Nước Mỹ năm 2018 và những dự báo

17:02 | 26/12/2018

325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/12 nói rằng chính phủ liên bang sẽ tiếp tục đóng cửa một phần cho đến khi nào yêu cầu của ông về cấp ngân quỹ cho bức tường biên giới với Mexico được đáp ứng. Cùng ngày, lãnh đạo phe Dân chủ cho rằng Tổng thống Trump đã đẩy nước Mỹ vào “hỗn loạn”.  

Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump được đánh dấu bằng các cuộc khủng hoảng từ đợt này tới đợt khác kể từ khi ông nhậm chức cách đây gần 2 năm. Tuy nhiên, 20/12/2018 đánh dấu một ngày xáo trộn mang tính cột mốc dường như thể trắc nghiệm sự quyết tâm của cả những đảng viên Cộng hòa cao cấp ở Washington, theo Reuters.

Đó là khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, một nhân vật được nhiều người kính nể và xem là một lực lượng bình ổn bên trong Nhà Trắng, nộp đơn từ chức sau những xích mích với Tổng thống Trump về chính sách đối ngoại.

Sau đó, ông Mattis công bố thư từ chức nêu rõ những khác biệt về chính sách nền tảng giữa hai người và ngầm chỉ trích ông Trump thiếu tôn trọng các đồng minh ở nước ngoài.

nuoc my nam 2018 va nhung du bao
Tổng thống Donald Trump

Trong ngày 21/12, Tổng thống Trump kháng cự lại áp lực đòi ông bỏ quyết định rút quân ra khỏi Syria, đồng thời ra kế hoạch đưa quân Mỹ từ Afghanistan về nước, và đẩy chính phủ liên bang tiến tới việc đóng cửa vì kế hoạch xây tường biên giới của ông không được tài trợ.

Thêm vào đó, giá cổ phiếu Mỹ chao đảo vì giới đầu tư quan ngại về nguy cơ đóng cửa chính phủ; tăng trưởng kinh tế chậm lại; và Cục Dự trữ Liên bang dự đoán sẽ tăng lãi suất thêm nữa vào năm sau.

Ông Trump đang đối diện một năm 2019 trước mắt đầy khó khăn, một năm có khả năng bị chiếm lĩnh bởi cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu để tìm hiểu xem liệu chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 có sự giúp sức của Nga làm ảnh hưởng bầu cử Mỹ hay không cùng các cuộc điều tra của Quốc hội về các hoạt động kinh doanh của ông Trump, gia đình ông và các thành viên Nội các của ông.

Phe Dân chủ sẽ chiếm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ vào tháng 1/2019 và định tận dụng lợi thế đó để đào sâu quá khứ của ông Trump và chính quyền của ông.

Ngày 25/12, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và người đồng cấp tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, đã cáo buộc ông Trump chịu sự chi phối của các nhà lập pháp bảo thủ thuộc Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, theo Reuters. “Trước ngày Giáng sinh, Tổng thống Trump đẩy đất nước vào tình thế hỗn loạn”, ông Schumer và bà Pelosi nói trong một tuyên bố chung về vụ đóng cửa bước sang ngày thứ tư. Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần vào giữa đêm ngày 21/12 và vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu gì về những nỗ lực mở cửa trở lại các cơ quan liên bang đã ngưng hoạt động do bế tắc chính trị xung quanh đòi hỏi của ông Trump về bức tường biên giới.

“Tôi không thể nói với quý vị là khi nào chính phủ sẽ mở cửa trở lại. Tôi có thể nói rằng chính phủ sẽ mở cửa trở lại cho đến khi chúng ta có một bức tường, một hàng rào hay bất cứ danh từ gì mà họ muốn gọi. Tôi sẽ dùng bất cứ danh từ gì mà họ muốn nhưng nó chỉ là một thứ: hàng rào để ngăn di dân đổ vào đất nước chúng ta và ngăn ma túy. Nếu tôi không có bức tường đó, thì chúng tôi sẽ không mở cửa các cơ quan chính phủ”, ông Trump nói ngày 25/12.

Xây dựng bức tường biên giới là một trong những lời hứa thường được lặp đi lặp lại nhất của ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử, nhưng những người Dân chủ thì chống đối quyết liệt ý tưởng này.

nuoc my nam 2018 va nhung du baoHải quan bắt người mang súng ở sân bay Tân Sơn Nhất
nuoc my nam 2018 va nhung du baoNỗi khổ của các tướng Mỹ trước quyết định rút quân của Trump
nuoc my nam 2018 va nhung du baoThổ Nhĩ Kỳ sắp triển khai chiến dịch quân sự lớn ở Syria
nuoc my nam 2018 va nhung du baoTrung Quốc và Canada gia tăng “đấu khẩu”
nuoc my nam 2018 va nhung du baoTrung Quốc ngừng toàn bộ nhập khẩu đậu nành của Mỹ

Th.Long

AP