Nỗi khổ của các tướng Mỹ trước quyết định rút quân của Trump

08:36 | 26/12/2018

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quyết định rút quân khỏi Syria và Afghanistan được Trump đưa ra đột ngột đến mức các tướng không biết giải thích thế nào với binh sĩ.
noi kho cua cac tuong my truoc quyet dinh rut quan cua trump
Tướng Neller trò chuyện cùng các lính Mỹ đang triển khai ở Afghanistan. Ảnh: US Marine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/12 bất ngờ tuyên bố rút toàn bộ 2.000 binh sĩ đang đồn trú ở Syria về nước, đồng thời giảm hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan xuống một nửa. Quyết định này được Trump đưa ra sau cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mà không có bất cứ sự tham vấn nào với Lầu Năm Góc hay các đồng minh của Mỹ.

Hành động này của Trump đẩy các quan chức và tướng lĩnh hàng đầu ở Lầu Năm Góc vào thế bị động, khiến họ lâm vào tình cảnh khổ sở khi không biết phải giải thích ra sao với các binh sĩ thuộc quyền đang được triển khai trên khắp thế giới, theo Wall Street Journal.

Tướng Robert Neller, tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ, và Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer đang có chuyến thăm Afghanistan để úy lạo binh sĩ trong kỳ nghỉ Giáng sinh và họ không thể nói được gì nhiều với các quân nhân ở đây về bước đi tiếp theo của Lầu Năm Góc.

Một binh sĩ hỏi tướng Neller rằng mệnh lệnh của Tổng thống sẽ tác động như thế nào đến hoạt động triển khai của họ ở Afghanistan, và vẻ lúng túng lập tức hiện rõ trên gương mặt tư lệnh này. "Đây đúng là một câu hỏi hay", Neller trả lời. "Và câu trả lời thành thật nhất là tôi không biết".

Cho đến nay, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc vẫn chưa có chỉ đạo cụ thể nào về thời gian biểu và kế hoạch chi tiết thực thi lệnh rút quân của Trump. Tổng thống Mỹ cũng chỉ tung ra một loạt thông điệp trên Twitter để bảo vệ quyết định của mình, nhưng không công bố chương trình rút quân chi tiết.

"Tôi không nghĩ rằng có ai đó thực sự biết điều gì đang diễn ra", tướng Neller phát biểu trước mặt các binh sĩ ở Afghanistan. "Tôi cũng chỉ vừa mới đọc thông tin trên báo như các anh, tôi có biết thêm được một chút, nhưng cũng chẳng nhiều nhặn gì hơn".

Bộ trưởng Hải quân Spencer thì nói rằng ông chưa nhận được bất cứ mệnh lệnh chính thức nào từ Nhà Trắng hay Lầu Năm Góc về việc xây dựng kế hoạch rút lực lượng về nước. "Chưa có gì chính thức cả, mới chỉ là những dòng tweet", ông giải thích, nói thêm rằng ông có thể không nắm được nhiều thông tin vì phải liên tục di chuyển suốt ba ngày nay.

Tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan, tướng Austin Miller, cũng chưa nhận được sắc lệnh nào về việc rút quân của Mỹ. Khoảng 14.000 quân Mỹ triển khai ở Afghanistan là một phần của liên minh NATO tại quốc gia này.

noi kho cua cac tuong my truoc quyet dinh rut quan cua trump
Một binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ được triển khai ở Afghanistan. Ảnh: AFP.

Thiếu tá Richard Bates, người phụ trách lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở Afghanistan, cho hay thông tin về việc rút quân mà họ nhận được tới nay mới chỉ là từ báo chí. "Đây quả là một bất ngờ, nhưng tôi cho rằng những lính Mỹ buộc phải rút quân khỏi Iraq năm 2011 dưới thời Obama cũng bất ngờ như vậy", Bates nói.

Nhưng thiếu tá này cho rằng sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis là một sự mất mát rất lớn, bởi ông từng là tướng Thủy quân lục chiến và được các binh sĩ Mỹ rất ngưỡng mộ. "Quyết định từ chức của ông ấy còn khủng khiếp hơn rất nhiều so với việc rút quân", Bates nói. "Thật rất khó để người kế nhiệm có thể làm được như ông ấy".

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis nộp đơn từ chức như một cách để phản đối các chính sách quốc phòng, đối ngoại cũng như quyết định rút quân của Trump. Trump lúc đầu thông báo Mattis sẽ rời nhiệm sở vào tháng 2/2019, nhưng sau đó đổi ý và chỉ định người thay thế ông ngay từ ngày đầu tiên của năm mới.

Theo VnExpress.net

noi kho cua cac tuong my truoc quyet dinh rut quan cua trump Không có chuyện ông Trump thay đổi quyết định rút quân khỏi Syria
noi kho cua cac tuong my truoc quyet dinh rut quan cua trump Sau Syria, Mỹ cân nhắc rút nốt quân khỏi Afghanistan
noi kho cua cac tuong my truoc quyet dinh rut quan cua trump Tổng thống Trump chỉ cần lắng nghe “bản năng của mình”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc