Sau Syria, Mỹ cân nhắc rút nốt quân khỏi Afghanistan

06:26 | 22/12/2018

189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai ngày sau khi ra lệnh rút toàn bộ binh lính khỏi Syria, ngày 21/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh bắt đầu việc giảm bớt đáng kể số lính Mỹ ở Afghanistan, theo The Wall Street Journal.  

Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch rút hơn 5.000 trong số 14.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy ông Trump ngày càng mất kiên nhẫn về cuộc chiến dài nhất của Mỹ cũng như các hoạt động can thiệp quân sự khác ở nước ngoài.

Một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết quyết định đã được đưa ra và đã có các mệnh lệnh bằng miệng về việc bắt đầu lên kế hoạch cho việc rút quân. Các quan chức cho biết các mốc thời gian đang được bàn thảo nhưng việc rút quân có thể diễn ra trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

sau syria my can nhac rut not quan khoi afghanistan
Quân đội mỹ tại Afghanistan

Hiện chưa rõ Hoa Kỳ sẽ xoay sở thế nào khi lực lượng còn lại ở Afghanistan chưa tới 9.000 binh sĩ sẽ phải hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ hiện đang được thực hiện, bao gồm đào tạo lực lượng Afghanistan, cố vấn cho họ trên chiến trường, và tiến hành chiến dịch trên không chống lại Taliban và các nhóm chiến binh khác.

Thay vào đó, Hoa Kỳ gần như chắc chắn sẽ phải giảm các hoạt động, điều này có thể tạo cơ hội để Taliban hồi sinh và mở rộng các cuộc tấn công của họ trên khắp Afghanistan.

Ngày 19/12, có thông tin cho biết Hoa Kỳ đã bắt đầu rút quân hoàn toàn khỏi Syria. Theo truyền thông Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã ngăn cản Tổng thống Trump thực hiện việc này, viện dẫn hành động của Nga và Iran.

Ngày hôm sau, ông Trump tuyên bố người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ từ chức vào cuối tháng 2/2019. Người dân Mỹ ngờ rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa việc rút quân và sự ra đi của ông Mattis.

Ông Mattis trước đó đã tranh luận để duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Hoa Kỳ ở Afghanistan nhằm tăng cường các nỗ lực vì hòa bình thông qua ngoại giao.

Quyết định của ông Trump về Syria đã gây hoang mang cho các đồng minh của Hoa Kỳ và vấp phải phản ứng gay gắt từ những người cùng đảng Cộng hòa với ông Trump tại Quốc hội.

Theo AFP, hai quyết định rút quân khỏi Syria và Afghanistan của Tổng thống Donald Trump có thể dẫn đến nhiều hệ quả địa-chính trị quan trọng tại các khu vực liên quan.

sau syria my can nhac rut not quan khoi afghanistanTổng thống Trump chỉ cần lắng nghe “bản năng của mình”
sau syria my can nhac rut not quan khoi afghanistanNgười dân Iraq đi bầu cử lần đầu tiên kể từ khi Mỹ rút quân

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc