Tổng thống Trump chỉ cần lắng nghe “bản năng của mình”

18:12 | 21/12/2018

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump khiến giới chức quân sự Mỹ chưng hửng.  

Trong những ngày gần đây, nhiều quan chức Mỹ còn nói là lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở miền bắc Syria trong một thời gian nữa bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào và quan trọng hơn nữa là vấn đề chính trị tại Syria chưa giải quyết xong.

Theo CNN, sự thực là dường như Tổng thống Donald Trump quyết định một mình và gần như không thông báo một ai trong giới thân cận.

Theo bản tin Reuters ngày 20/12/2018, một viên chức Mỹ giấu tên cho rằng toàn bộ 2.000 quân sẽ rút đi, sau khi chiến dịch chống IS kết thúc, có thể kéo dài từ 60 đến 100 ngày.

tong thong trump chi can lang nghe ban nang cua minh
Tổng thống Donald Trump

Charles Lister, Giám đốc Chương trình chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, của Viện Trung Đông ở Washington, cho biết quyết định rút quân nói trên của ông Trump là “vội vàng”. Đối với các đồng minh của Hoa Kỳ cũng như đối với các đối thủ của Mỹ, quyết định rút quân này hoàn toàn không phải là hệ quả của một chiến thắng trước lực lượng IS, mà đơn giản chỉ là một sự triệt thoái quân sự. Và trên bình diện địa chính trị, đây là một kịch bản mơ ước đối với tổ chức IS.

Israel, đồng minh của Mỹ trong khu vực rất lo âu. Thủ tướng Netanyahu tuyên bố ngắn gọn: Israel sẽ tự lo bảo vệ an ninh cho chính mình.

Nước Anh, qua tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Tobias Ellwood, cho là ông Donald Trump đã nhầm khi nói IS thất bại: IS đã biến thành những dạng cực đoan khác.

Pháp sẽ tiếp tục can thiệp quân sự vào Syria. Theo Bộ trưởng Bộ Quân lực Pháp Florence Parly, IS chưa bị tiêu diệt, mầm mống vẫn còn. Phát ngôn viên quân đội Pháp Patrick Steiger cho biết thêm: chiến dịch chống IS vẫn tiếp diễn, quyết định của Tổng thống Mỹ không làm thay đổi gì.

Thực ra quyết định triệt thoái quân Mỹ khỏi Syria đã được ứng cử viên tổng thống Trump đưa ra trong tranh cử. Giờ đây ông Donald Trump tin tưởng là thủ lĩnh nhóm IS đã bị tiêu diệt. Theo báo Le Figaro của Pháp, với quyết định rút khỏi Syria, Tổng thống Trump giờ đây chỉ lắng nghe "bản năng của mình”, cho dù lực lượng IS vẫn còn bám trụ được ở một số vùng đất nhỏ hẹp tại Syria.

Theo Le Figaro, hiện chưa ra lý do cụ thể nào đã khiến tổng thống Mỹ bất ngờ quyết định rút 2.000 quân thuộc lực lượng đặc nhiệm, hiện đang hỗ trợ lực lượng Dân chủ Kurdistan Syria chống IS, tại miền đông bắc nước này.

Các tướng lĩnh Lầu Năm Góc sợ là người Kurdistan ở Syria bị phản bội, bởi với quyết định rút quân Mỹ, lực lượng Kurdistan sẽ phải đối mặt trực tiếp với đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara coi lực lượng Kurdistan tại Syria là khủng bố, và cáo buộc họ hỗ trợ phong trào Kurdistan tại Thổ Nhĩ Kỳ.

tong thong trump chi can lang nghe ban nang cua minhMỹ xây căn cứ mới ở Syria giữa lúc ông Trump thông báo rút quân
tong thong trump chi can lang nghe ban nang cua minhNga nói gì trước việc Mỹ rút quân khỏi Syria?
tong thong trump chi can lang nghe ban nang cua minhNgười dân Iraq đi bầu cử lần đầu tiên kể từ khi Mỹ rút quân

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc