Nga nói gì trước việc Mỹ rút quân khỏi Syria?

15:15 | 20/12/2018

604 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quyết định rút quân đội của Mỹ ra khỏi Syria tạo ra triển vọng thực sự cho giải pháp chính trị ở Cộng hòa Syria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết ngày 19/12.  

Trước đó vào trưa 19/12, hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết đã bắt đầu rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria.

Phát ngôn viên Sarah Sanders nói: “Chúng tôi đã bắt đầu đưa quân đội Hoa Kỳ về nước trong khi chúng tôi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch này”.

Bà nói thêm: “Mỹ và các đồng minh của chúng tôi sẵn sàng tái tham gia ở tất cả các cấp để bảo vệ lợi ích của Mỹ bất cứ khi nào cần thiết, và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để tấn công cứ địa của bọn khủng bố Hồi giáo cực đoan, cắt đứt các đường tài trợ và hậu thuẫn của bọn chúng”.

nga noi gi truoc viec my rut quan khoi syria
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Sáng 19/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Chúng tôi đã đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, đó là lý do duy nhất chúng tôi có mặt ở đó trong nhiệm kỳ của tôi”.

Một quan chức Lầu Năm Góc nói với CNN rằng kế hoạch đang được tiến hành cho một cuộc rút quân “toàn bộ” và “nhanh chóng” ra khỏi Syria. Cũng theo CNN, tất cả nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ được sơ tán ra khỏi Syria trong vòng 24 giờ và lực lượng vũ trang sẽ được rút trong khoảng thời gian từ 60 đến 100 ngày.

Mỹ hiện có khoảng 2.000 binh sĩ tại Syria, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng địa phương để chiến đấu chống IS. Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo được Mỹ hậu thuẫn đã có một số thành công gần đây trong việc chống lại nhóm khủng bố và chiếm được thị trấn lớn cuối cùng do IS nắm giữ ở phía đông sông Euphrates.

Mỹ hiện có 5.000 binh sĩ trú đóng ở Iraq và sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công sang Syria nếu cần thiết. Trong vài tuần qua, liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích và pháo binh nhắm vào IS ở Syria.

Phát biểu trong chương trình Bolshaya igra trên kênh truyền hình Pervyi của Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova nói: “Kết quả rất quan trọng có thể bắt nguồn từ quyết định này là triển vọng thực sự cho giải pháp chính trị”.

Bà Zakharova lưu ý rằng sự hiện diện quân đội Mỹ ở Syria là bất hợp pháp, không có lời mời chính thức từ chính phủ nước Cộng hòa Syria và không có bất kỳ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

nga noi gi truoc viec my rut quan khoi syriaMỹ rút quân khỏi Syria: Người mừng, người lo
nga noi gi truoc viec my rut quan khoi syriaNhững câu hỏi xung quanh quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump
nga noi gi truoc viec my rut quan khoi syriaSyria dội “mưa” tên lửa vào hang ổ khủng bố ở Idlib
nga noi gi truoc viec my rut quan khoi syriaNga nói Mỹ coi IS như “đồng minh” nhằm lật đổ chính quyền Syria

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc