Trung Quốc ngừng toàn bộ nhập khẩu đậu nành của Mỹ

16:47 | 25/12/2018

802 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, kim ngạch nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc từ Mỹ đã giảm về 0 trong tháng 11/2018, lần đầu tiên trong lịch sử, theo Reuters.  

Ngày 24/12, Reuters trích nguồn từ cơ quan hải quan cho biết, Mỹ, nhà xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới, không xuất được lô hàng đậu nành nào cho Trung Quốc. Thay vào đó, Trung Quốc lại nhập khẩu đậu nành từ Brazil.

Chỉ riêng trong tháng 11/2018, Trung Quốc đã nhập 5,07 triệu tấn đậu nành từ Brazil, tăng hơn 80% so với 2,76 triệu tấn vào năm trước, Reuters trích dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đậu nành từ Mỹ của Trung Quốc đã giảm từ 4,7 triệu tấn trong tháng 11/2017 xuống còn 67.000 tấn trong tháng 10/2018 và về 0 trong tháng 11/2018.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu đậu nành hàng đầu thế giới, thường mua phần lớn lượng đậu nành của Mỹ trong quý cuối năm, khi nước này vào vụ mùa thu hoạch đậu nành.

trung quoc ngung toan bo nhap khau dau nanh cua my
Kim ngạch nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc từ Mỹ đã giảm về 0 trong tháng 11/2018

Mỹ từng là nhà cung cấp đậu nành lớn thứ hai cho Trung Quốc với kim ngạch trị giá 12 tỷ USD trong năm 2017.

Cuộc đọ sức thương mại với Trung Quốc do Tổng thống Trump mở màn từ tháng 3/2018. Trên Twitter, Tổng thống Mỹ viết: “Khi một quốc gia là Hoa Kỳ mất hàng tỉ đôla với mỗi đối tác, thì chiến tranh thương mại là điều tốt và dễ thành công”.

Việc Trung Quốc nhắm vào các mặt hàng thực phẩm và các nông sản khác để tăng thuế là đánh mạnh những người ủng hộ ông Trump ở vùng nông thôn.

SCMP đưa tin, ngày 17/12, chính quyền Mỹ đã thông qua khoản tiền trợ cấp thứ 2 trong chương trình dành cho nông dân bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trước đó từng thông báo rằng Washington đã có kế hoạch chi 12 tỷ USD cho các nông dân đậu nành, bông, ngô và một số mặt hàng khác.

Hồi mùa hè năm nay, USDA dự tính sẽ chi 4,7 tỷ USD trong đợt hỗ trợ đầu tiên và 4,9 tỷ USD trong đợt hỗ trợ thứ 2. Trong tổng số 9,6 tỷ USD, Mỹ ước tính sẽ có 7,3 tỷ hỗ trợ cho nông dân trồng đậu nành.

trung quoc ngung toan bo nhap khau dau nanh cua myMỹ trừng phạt 15 thành viên của cơ quan tình báo quân sự Nga
trung quoc ngung toan bo nhap khau dau nanh cua my"Ăn mừng" Mỹ - Trung đình chiến, chứng khoán "phớt lờ" ông Trần Bắc Hà
trung quoc ngung toan bo nhap khau dau nanh cua myÔng Trương Đình Tuyển: Hàng Việt Nam có thể thay thế tốt hàng Trung Quốc tại Mỹ

Nh.Thạch

Reuters