Mỹ nói có bằng chứng về việc cung cấp dữ kiện bầu cử 2016 cho tình báo Nga

16:31 | 10/01/2019

654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Văn phòng điều tra của công tố viên đặc biệt Robet Mueller ngày 9/1 cáo buộc ông Paul Manafort, cựu Chủ tịch Ủy ban vận động tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump, đã cung cấp dữ kiện tranh cử thu thập được qua các cuộc thăm dò cử tri, cho một người có liên hệ với các cơ quan tình báo Nga.  

Theo hãng thông tấn UPI, các luật sư của ông Paul Manafort đã nộp hồ sơ lên tòa để đáp trả các cáo buộc của phòng công tố viên đặc biệt Mueller rằng ông Manafort chia sẻ các dữ kiện này với một người bị coi là gián điệp Nga, ông Konstantin Kilimnik.

Dù rằng các đoạn chính miêu tả các cáo buộc này bị gạch đen, các cơ quan truyền thông, gồm cả CNBC và tờ Washington Post, đã có thể đọc được các đoạn này.

Văn phòng ông Mueller cho hay bị cáo Manafort vi phạm thỏa thuận hợp tác với phía công tố bằng cách không khai báo tất cả những liên hệ với phía Nga, gồm cả việc chuyển giao tài liệu cho Kilimnik, người làm việc trong công ty tư vấn của ông Manafort.

Luật sư của ông Manafort nói rằng thân chủ của họ không nói dối ông Mueller và những gì khác biệt trong cuộc thẩm vấn ông Manafort có thể giải thích qua việc cung cấp các tài liệu và những gì ông Manafort nhớ lại thêm nữa sau các cuộc thẩm vấn.

my noi co ba ng chu ng ve viec cung cap du kien bau cu 2016 cho tinh bao nga
Ông Paul Manafort

Hồi tháng 12/2018, ông Mueller đưa ra 5 điều mà ông Manafort đã nói dối nhân viên điều tra, vi phạm thỏa thuận hợp tác được tòa án ở quận Columbia chấp thuận.

Trong suốt 18 tháng qua, ngành tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra ban vận động tranh cử của ông Trump với mong muốn làm rõ liệu cơ quan này có hợp tác với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump hay không. Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc, trong khi ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố không có sự thông đồng.

Khi những người thân cận của Tổng thống Donald Trump liên tục bị bắt giữ, thẩm vấn và một số người đã chịu hợp tác với luật pháp trong khuôn khổ vụ điều tra liên bang về nghi án can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, mới đây ông Trump lên tiếng kêu gọi chấm dứt “cuộc truy sát chính trị”.

“Đã đến lúc cần chấm dứt cuộc truy sát chính trị!”, ông Trump viết trên Twitter. Đoạn tweet của ông cũng trích lời người dẫn chương trình truyền hình Geraldo Rivera, một người bạn của ông, gọi những tuyên bố về chuyện thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga là một “sự ảo tưởng”.

Cuộc điều tra của ông Mueller, vốn có khả năng đe dọa nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, liên đới 32 cá nhân và 3 công ty Nga. Dự kiến ông Mueller sẽ công bố bản báo cáo về những phát hiện của ông trong năm 2019. Theo một số nhà bình luận, kết luận sẽ nghiêm khắc đối với ông Trump, tuy không khởi tố.

my noi co ba ng chu ng ve viec cung cap du kien bau cu 2016 cho tinh bao ngaMỹ trừng phạt 15 thành viên của cơ quan tình báo quân sự Nga
my noi co ba ng chu ng ve viec cung cap du kien bau cu 2016 cho tinh bao ngaQuốc hội Mỹ ra tối hậu thư cho Tổng thống Trump

AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc