CLB lớn nhất Trung Quốc nguy cơ lớn phá sản, đội tuyển quốc gia sắp "loạn"

20:56 | 22/09/2021

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do tập đoàn bất động sản Evergrande đang đứng trước nguy cơ phá sản nên CLB lớn nhất của Trung Quốc là Quảng Châu (vốn thuộc sở hữu của tập đoàn này) cũng có khả năng sẽ bị giải thể.

Trong thời gian qua, nền kinh tế Trung Quốc đang rúng động trước thông tin tập đoàn bất động sản Evergrande đang đứng trước nguy cơ phá sản khi đứng trước khoản nợ lên tới 300 tỷ USD và không còn khả năng thanh toán.

CLB lớn nhất Trung Quốc nguy cơ lớn phá sản, đội tuyển quốc gia sắp loạn - 1
Đội bóng lớn nhất Trung Quốc là Quảng Châu có nguy cơ lớn phá sản khi tập đoàn Evergrande đang gặp khó khăn lớn về tài chính.

Thông tin này ảnh hưởng trực tiếp tới CLB lớn nhất của Trung Quốc là Quảng Châu FC, đội bóng thuộc sở hữu của tập đoàn Evergrande. Thực tế, trong thời gian qua, CLB này đã liêu xiêu vì cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo nguồn tin từ báo giới Trung Quốc, CLB Quảng Châu đã nợ lương cầu thủ trong nhiều tháng qua và chưa biết xoay sở ở đâu tiền để những khoản nợ ngày một tăng.

Thậm chí, trong bước đường cùng, đội bóng này có thể rao bán toàn bộ cầu thủ hiện tại để trả nợ. Lúc này, nhiều gương mặt trụ cột của CLB cũng như HLV trưởng Fabio Cannavaro đang nhấp nhổm rời khỏi "con tàu đắm".

Cần nói thêm rằng nếu như CLB Quảng Châu sụp đổ thì ảnh hưởng lớn tới sức mạnh của đội tuyển quốc gia Trung Quốc. Nói vậy bởi lẽ, hầu hết các cầu thủ nhập tịch của đội tuyển Trung Quốc như Jiang Guangtai (Tyias Browning), Fei Nanduo (Fernandinho), Ai Kesen (Elkeson) hay cầu thủ sắp nhập tịch là Gao Late (Ricardo Goulart) đều khoác áo Quảng Châu.

Bên cạnh đó là hàng loạt trụ cột người Trung Quốc như Zhang Linpeng, Gao Zhunyi, Liu Dianzu… cũng thuộc biên chế của CLB này. Họ rõ ràng không thể yên tâm chơi bóng khi mà tương lai đang bất định.

CLB lớn nhất Trung Quốc nguy cơ lớn phá sản, đội tuyển quốc gia sắp loạn - 2
Gần một nửa đội hình chính của Trung Quốc lúc này đang khoác áo CLB Quảng Châu.

Hiện tại, có thông tin cho rằng CLB Quảng Châu đang cầu cứu chính quyền tỉnh Quảng Đông cứu vớt đội bóng. Tuy nhiên, họ chỉ chấp nhận mua lại từ 10-15% cổ phần của đội bóng. Ngoài ra, họ đang tìm doanh nghiệp tư nhân để có thể tiếp quản.

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng, đó là trường hợp… khả quan nhất. Bởi lẽ, nguy cơ phá sản luôn hiển hiện trước mắt CLB Quảng Châu. Còn nhờ, nhà vô địch giải VĐQG Trung Quốc mùa trước là Jiangsu Suning (Giang Tô Tô Ninh) đã nộp đơn xin giải thể không lâu sau khi giương cao cúp vô địch. Nguyên nhân bởi tập đoàn mẹ là Suning gặp cơn khủng hoảng tài chính lớn.

Cần nói thêm rằng, mặc dù thành công rực rỡ nhưng CLB Quảng Châu chưa bao giờ mang lại lợi nhuận cho tập đoàn Evergrande. Thậm chí, năm 2019, họ từng chịu khoản lỗ lên tới 298 triệu USD.

Kể từ khi mua lại CLB Quảng Châu vào năm 2010, tập đoàn Evergrande đã đầu tư mạnh mẽ vào đội bóng này. Họ mời rất nhiều nhân vật tầm cỡ thế giới như HLV Lippi về làm việc ở đội bóng.

Điều đó giúp cho CLB thống trị giải VĐQG Trung Quốc trong thời gian dài khi giành 9 chức vô địch từ năm 2011 tới nay (trong đó có chuỗi 8 mùa vô địch liên tiếp). Bên cạnh đó, CLB Quảng Châu từng giành 2 chức vô địch AFC Champions League vào các năm 2013 và 2015.

Rõ ràng, sau khi Giang Tô Tô Ninh phá sản (Thiên Tân và Sơn Đông Lỗ Năng suýt phá sản) thì tới lượt Quảng Châu đang gánh chịu hậu quả từ cách làm bóng đá ăn xổi ở giải VĐQG Trung Quốc. Khi các tập đoàn lớn "rút ống thở", có thể nhiều CLB cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Theo Dân trí

Evergrande tuyên bố trả nợ đúng hạn vào ngày maiEvergrande tuyên bố trả nợ đúng hạn vào ngày mai
"Nỗi sợ Evergrande" đẩy vàng tăng giá, chuyên gia khuyên mua bán cẩn trọng
"Bom nợ" 300 tỷ USD của Evergrande ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu ra sao?
Tác động trái chiều từ kinh tế Trung QuốcTác động trái chiều từ kinh tế Trung Quốc
"Bom nợ" 300 tỷ USD của ông lớn địa ốc Trung Quốc sắp nổ, ai bị ảnh hưởng?
“Bom nợ” Trung Quốc nổ tung“Bom nợ” Trung Quốc nổ tung