Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bị lừa?

07:00 | 02/05/2016

4,354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tờ Korean Times (Hàn Quốc), trích dẫn các nguồn tin quân sự nước này hôm 1/5 cho hay, các quan chức và các nhà khoa học Triều Tiên có thể đã nói dối nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng nước này đã phóng thử thành công tên lửa từ tàu ngầm hồi tuần trước, trong khi sự thật là vụ phóng đã thất bại.
chu tich trieu tien kim jong un da bi lua
Những hình ảnh về vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên hôm 23/4/2016 do truyền thông nước này đăng tải. Nguồn ảnh: Yonhapnews 

Korean Times cho biết, theo phân tích của các chuyên gia Hàn Quốc, tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên đã phóng từ một tàu ngầm lớp Sinpo 2.000 tấn hôm 23/4/2016 đã phát nổ trong không trung sau khi bay xa được khoảng 30km.

Sau vụ thử nghiệm tờ Rodong Simun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đã thông báo, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đã tách thành công khỏi vỏ bọc bảo vệ của nó và “chứng tỏ ngòi nổ hạt nhân của nó đã hoạt động chính xác”, kèm theo các hình ảnh của tên lửa đạn đạo phóng đi từ dưới mặt nước ở cự ly gần. Các bức ảnh cho thấy, tên lửa có ghi dòng chữ ‘Ngôi sao phương Bắc’ xé nước lao lên trời, để lại cột khói đen trên mặt biển. 

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên của Korean Times đã khẳng định rằng, sự thực là tên lửa của Triều Tiên đã bị vỡ thành 2 – 3 mảnh và điều đó có nghĩa là thử nghiệm của Bình Nhưỡng đã thất bại.

Một vị quan chức khác của Hàn Quốc thì cho rằng, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên dường như đã không nổ theo đúng kế hoạch của quân đội nước này và chưa đạt đến mức độ có thể mang theo bom hạt nhân. Việc nó chỉ bay xa được khoảng 30km cũng kém hơn nhiều so với tầm bắn tối thiểu của loại vũ khí này là 300km.

Các nguồn tin của Korean Times nhận định: “Một trong những khả năng thuyết phục nhất là các chỉ huy quân đội và những người phát triển tên lửa Triều Tiên đã làm giả báo cáo để nộp cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, khẳng định vụ phóng này đã thành công”.

Trước đó, hôm 24/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đã khẳng định nước này đã phóng thành công tên lửa từ tàu ngầm một ngày trước đó, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-un khi đó còn tuyên bố, Triều Tiên giờ đây đã sở kho hữu vũ khí hạt nhân mạnh mẽ và hệ thống phóng đáng tin cậy, có khả năng tấn công các đối thủ của mình ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Trong vòng 2 tháng qua, Triều Tiên đã 4 lần phóng tên lửa đạn đạo thất bại, các tên lửa đều vỡ tung trên không trung.

Korean Times trích lời một quan chức Hàn Quốc cho biết “Những thất bại lặp đi lặp lại của các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thể ảnh hướng đến xuất khẩu công nghệ tên lửa - một nguồn thu tiền mặt đáng kể của Bình Nhưỡng”.

chu tich trieu tien kim jong un da bi lua

Thực hư vụ cướp ngân hàng đầu tiên ở Triều Tiên

Đài phát thanh Châu Á Tự do (RFA) của Mỹ mới đây đã dẫn một nguồn tin nội địa Triều Triên cho hay, ở đất nước này gần đây đã xảy ra một vụ cướp ngân hàng tại thành phố Cheongjin, tỉnh Bắc Hamgyong.

chu tich trieu tien kim jong un da bi lua

Triều Tiên thực sự muốn một cuộc chiến với Mỹ?

Quan sát những vụ thử tên lửa, vũ khí hạt nhân... của Triều Tiên thời gian qua, không ít người đặt câu hỏi: phải chăng Bình Nhưỡng quyết tâm đi đến cùng một cuộc chiến thực sự với Mỹ và Hàn Quốc?

chu tich trieu tien kim jong un da bi lua

Những chuyện lạ đời khi mua xăng ở Triều Tiên

Mua xăng ở Triều Tiên được cho là một trải nghiệm có một không hai, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng viết.

chu tich trieu tien kim jong un da bi lua

Các nhân tố trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Theo Báo Liên hợp buổi sáng, đầu năm nay, Bình Nhưỡng đã hai lần thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa, khiến cho tình hình bán đảo một lần nữa trở nên xấu đi, thậm chí đã làm cho đồng minh truyền thống của mình là Bắc Kinh tức giận.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc