Chính phủ Tây Ban Nha ban hành luật chuyển đổi năng lượng

10:32 | 22/05/2020

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 21/5, Chính phủ Tây Ban Nha đã ban hành luật chuyển đổi năng lượng nhằm giúp nước này đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2050. Các tổ chức phi chính phủ chỉ trích dự luật này vì thiếu tham vọng.
chinh phu tay ban nha ban hanh luat chuyen doi nang luong
Một trang trại điện mặt trời ở Tây Ban Nha

Chuyển đổi năng lượng và cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu phải là trụ cột của việc tái thiết kinh tế và xã hội thời hậu đại dịch Covid-19, người phát ngôn chính phủ Tây Ban Nha Maria Jesus Montero nói.

Ngoài mục tiêu đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2050, luật còn nhằm trang bị cho Tây Ban Nha một hệ thống điện có nguồn gốc tái tạo 100% cũng vào năm 2050.

Chính phủ muốn tất cả các phương tiện mới sẽ không phát thải vào năm 2040 và muốn áp đặt việc lắp đặt các trạm sạc điện trong các trạm bán lẻ xăng dầu lớn nhất.

Liên đoàn các nhà sản xuất ô tô Anfac của Tây Ban Nha coi luật này là tích cực, nhấn mạnh rằng nó mở ra một chân trời mới cho toàn ngành sản xuất ô tô.

Một trong số các mục tiêu chính của luật là giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 20% vào năm 2030 so với mức của năm 1990.

“Các mục tiêu này không phù hợp với các khuyến nghị của Liên Hợp Quốc nhằm mục đích hạn chế sự gia tăng nhiệt độ chung ở mức 1,5°C”, Greenpeace chỉ trích trong thông cáo báo chí, và yêu cầu mục tiêu giảm phát thải ít nhất là 55% vào năm 2030.

Tuy nhiên, tổ chức phi chính phủ này vẫn hoan nghênh việc chính phủ Tây Ban Nha ban hành luật này, vốn đã được Quốc hội thông qua từ năm 2015.

Đây đã nhiều năm kể từ khi luật này được phê chuẩn. Việc áp dụng luật này là một bước cần thiết, bởi vì nó hàm chứa các công cụ cần được củng cố, chẳng hạn như cấm thăm dò khai thác nhiên liệu hóa thạch, thoái vốn đầu tư trong lĩnh vực này", cũng như các biện pháp giáo dục, Tổ chức Ecologistas en Accion cho biết và cũng bày tỏ sự hối tiếc rằng mục tiêu mà luật này nhắm tới là chưa đủ.

Ngoài ra, "luật vẫn chưa ấn định ngày cụ thể cho việc đóng cửa các nhà máy điện than và hạt nhân", tổ chức Fundacion Renovables nhận xét.

chinh phu tay ban nha ban hanh luat chuyen doi nang luongChuyển đổi năng lượng - Xu thế tất yếu
chinh phu tay ban nha ban hanh luat chuyen doi nang luongRa mắt tổ chức "Sáng kiến về chuyển đổi năng lượng Việt Nam"
chinh phu tay ban nha ban hanh luat chuyen doi nang luong2 kịch bản chuyển đổi năng lượng
chinh phu tay ban nha ban hanh luat chuyen doi nang luongChuyển đổi năng lượng: Vai trò của nhà thông minh

Nh.Thạch

AFP