Chuyển đổi năng lượng: Vai trò của nhà thông minh

09:00 | 10/10/2018

591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội thảo "Xây dựng các thành phố thông minh" lần thứ 5 mới đây được tổ chức tại Đại học quốc tế Lyon, Pháp. Các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã thảo luận và trao đổi xung quanh chủ đề về tòa nhà thông minh trong thành phố tương lai.

Làm thế nào để gắn kết cuộc cách mạng kỹ thuật số trong xây dựng với quá trình chuyển đổi năng lượng? Sylvain Robert, phụ trách Ủy ban Xây dựng nhà thông minh EG Energy tại Ủy ban châu Âu, đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này.

PV: Ông định nghĩa một tòa nhà thông minh như thế nào?

chuyen doi nang luong vai tro cua nha thong minh
Ông Sylvain Robert

Ông Sylvain Robert: Nhà thông minh là kiểu nhà được lắp đặt các thiết bị điện, điện tử có thể được điều khiển hoặc tự động hóa hoặc bán tự động, thay thế con người trong thực hiện một hoặc một số thao tác quản lý, điều khiển. Hệ thống điện tử này giao tiếp với người dùng thông qua bảng điện tử đặt trong nhà, ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính bảng hoặc một giao diện web.

Trong căn nhà thông minh, đồ dùng trong nhà từ phòng ngủ, phòng khách đến toilet đều gắn các bộ điều khiển điện tử có thể kết nối với Internet và điện thoại di động, cho phép chủ nhân điều khiển vật dụng từ xa hoặc lập trình cho thiết bị ở nhà hoạt động theo lịch. Thêm vào đó, các đồ gia dụng có thể hiểu được ngôn ngữ của nhau và có khả năng tương tác với nhau.

Sự thông minh của tòa nhà cũng được phản ánh trong việc tối ưu hóa hoạt động - đặc biệt là về điểm tiêu thụ năng lượng - và trong khả năng tương tác với các mạng năng lượng để quản lý một cách năng động nhu cầu của người sử dụng.

“Chỉ số thông minh”, mà Ủy ban chịu trách nhiệm lập ra dựa trên chỉ tiêu hiệu suất năng lượng năm 2018, bao gồm tất cả các tham số trên.

PV: Tại sao nói nhà thông minh là một trong những chìa khóa để chuyển đổi năng lượng thành công?

Ông Sylvain Robert: Việc chuyển đổi năng lượng trước hết đòi hỏi giảm mức tiêu thụ năng lượng của chúng ta. Lĩnh vực xây dựng chiếm 40% lượng tiêu thụ này, do vậy đây là một lĩnh vực chiến lược.

Công nghệ thông minh, đặc biệt là các hệ thống giám sát và kiểm soát, có thể cải thiện đáng kể hiệu quả năng lượng. Vì vậy, chúng phải được quảng bá, đó là một trong những mục tiêu của Ủy ban châu Âu đề ra trong chỉ tiêu hiệu suất năng lượng năm 2018. Việc chuyển đổi năng lượng cũng có nghĩa là tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong hỗn hợp năng lượng, dẫn đến nhu cầu về tính linh hoạt năng lượng cũng cao hơn (đặc biệt là cần thiết phải điều chỉnh nguồn cung sao cho thích nghi với sự biến đổi trong sản xuất) và sự phân cấp lớn hơn của hệ thống năng lượng. Việc xây dựng tòa nhà thông minh đóng một vai trò quan trọng khi tạo điều kiện để tăng cường tích hợp năng lượng tái tạo và tiêu thụ linh hoạt hơn, đặc biệt bằng cách tăng tỷ lệ tự cung tự cấp năng lượng.

PV: Những công nghệ mới nhất về hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà là gì?

Ông Sylvain Robert: Trước hết, cần nhấn mạnh rằng, tất cả các luật ở châu Âu đều công bằng với các công nghệ được lựa chọn. Đây là đặc quyền của các nước thành viên khi quyết định chọn các giải pháp công nghệ cho mình. Điều đó nói nên rằng, tất cả những đột phá công nghệ đều cần thiết để đảm bảo sự gia tăng liên tục về mức độ hiệu quả năng lượng của các tòa nhà. Vì lý do này, Ủy ban châu Âu thống nhất tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu và đổi mới về vấn đề này. Trong chương trình khung của châu Âu tài trợ cho các nghiên cứu đang thực hiện, vấn đề số hóa đã là một chủ đề nổi bật. Một lượng lớn các dự án đã nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp quản lý năng lượng bằng kỹ thuật số ở cấp độ xây dựng tòa nhà, khu phố và thành phố.

chuyen doi nang luong vai tro cua nha thong minh
Xây dựng tòa nhà thông minh có vai trò lớn trong quá trình chuyển đổi năng lượng

PV: Quốc gia nào ở châu Âu đi đầu trong lĩnh vực xây dựng thông minh?

Ông Sylvain Robert: Thật khó để trả lời câu hỏi này một cách rõ ràng, bởi vì mỗi quốc gia có những đặc trưng riêng và một cách tiếp cận khác biệt cho vấn đề này. Mặt khác, không có chỉ số thích hợp nào để đo lường mức độ thâm nhập của các công nghệ thông minh ở các quốc gia thành viên khác nhau của Liên minh.

Liên quan đến nước Pháp, vấn đề xây dựng nhà thông minh là một chủ đề nổi bật. Các sáng kiến như Liên minh Xây dựng Thông minh làm chứng cho điều này.

Hiện có nhiều thương hiệu cho nhà thông minh, tuy vậy chưa có chuẩn công nghiệp nào được đặt ra cho nó và do vậy thị trường nhà thông minh rất phân mảnh. Các gói nhà thông minh hiện nay sử dụng các giao thức riêng cho từng công ty và không tương thích với nhau. Các công ty cung cấp nhà thông minh hạn chế việc cài đặt độc lập của cá nhân bằng cách không cung cấp tài liệu chi tiết về sản phẩm và kiện các cá nhân ra tòa.

PV: Sự kết nối giữa các thiết bị trong tòa nhà thông minh đóng vai trò gì trong quản lý lưu trữ và phân phối năng lượng?

Ông Sylvain Robert: Cơn sốt các vật dụng kết nối chứng tỏ một xu hướng cơ bản, đó là sự số hóa trong xã hội chúng ta. Và nhà thông minh chắc chắn sẽ không thể bỏ qua trào lưu này. Tuy nhiên, sự cân bằng giữa nhu cầu và phương tiện phải được đảm bảo: các công nghệ thông minh phải được sử dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể của tòa nhà và của người dùng, điều này đặc biệt đúng đối với vấn đề về lưu trữ và quản lý năng lượng. Do đó, điều quan trọng là phải tuyên truyền về vai trò mà các công nghệ này có thể đem lại, lợi ích của chúng và việc sử dụng hợp lý chúng.

PV: Cuộc cách mạng kỹ thuật số có thể làm hoảng sợ một số người... Đây có phải là một sự kìm hãm trong phát triển nhà thông minh?

Ông Sylvain Robert: Trước sự gia tăng của kỹ thuật số, một số người tiêu dùng thực sự có thể có những nghi vấn. Do đó, điều quan trọng là phải làm rõ các lợi ích mà công nghệ số mang lại cho xã hội và tuyên truyền những lợi ích đó. Những tác động tích cực của kỹ thuật số đến tiêu thụ năng lượng và sự tích hợp năng lượng tái tạo vào tòa nhà có lẽ sẽ là đòn bẩy tốt để bắt đầu một sự thay đổi về văn hóa.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhà thông minh là kiểu nhà được lắp đặt các thiết bị điện, điện tử có thể được điều khiển hoặc tự động hóa hoặc bán tự động, thay thế con người trong thực hiện một hoặc một số thao tác quản lý, điều khiển.
chuyen doi nang luong vai tro cua nha thong minhMcDermott nhận được hợp đồng cung cấp công nghệ olefins cho NMLHD tại Thái Lan
chuyen doi nang luong vai tro cua nha thong minhThủ tướng chỉ rõ nhiều hạn chế, tồn tại của khu vực FDI
chuyen doi nang luong vai tro cua nha thong minhThủ tướng: 30 năm, doanh nghiệp FDI cơ bản dùng công nghệ trung bình tại Việt Nam

S.Phương