Các doanh nghiệp năng lượng nhỏ phát triển nhanh chóng ở Bắc Cực thuộc Nga

19:00 | 29/02/2024

4,042 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các dịch vụ thương mại, thiết bị đặc biệt của ngành hóa dầu là những doanh nghiệp nhỏ có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Bắc Cực. Trong hai năm qua, một số lĩnh vực thậm chí đã tăng trưởng gấp đôi, theo các nghiên cứu từ Kontur.Focus.
Các doanh nghiệp năng lượng nhỏ phát triển nhanh chóng ở Bắc Cực thuộc Nga
Hình minh họa

"Số lượng doanh nghiệp nhỏ đang tăng lên ở Vùng Bắc Cực của Liên bang Nga trong giai đoạn 2022-2023. Trong số các doanh nghiệp này, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng là các lĩnh vực như dịch vụ thiết bị thương mại, cho thuê, bảo trì xe tải và thiết bị đặc biệt, dịch vụ hóa dầu, quảng cáo, giáo dục và các hình thức thương mại khác”, chuyên gia Anton Ykovlev của Kontur.Focus nói với TASS.

Số lượng lớn các công ty thương mại và hậu cần có thể được giải thích là do khả năng tiếp cận vận tải kém ở một số vùng lãnh thổ Bắc Cực thuộc Nga, điều này ảnh hưởng đến sự sẵn có của hàng hóa và lý giải cho nhu cầu cao hiện nay. Do đó, nhu cầu về dịch vụ vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa, ngày một tăng, ông nói thêm.

Theo kết quả nghiên cứu, tốc độ tăng trưởng của các công ty mới trong lĩnh vực thương mại, tùy theo khu vực, đã đạt 72% trong hai năm và kết quả lớn nhất là Vùng Krasnoyarsk. Lĩnh vực dịch vụ thiết bị thương mại đã tăng 85% ở Vùng Komi, cho thuê, bảo trì xe tải và thiết bị đặc biệt - tăng 53% ở Vùng Arkhangelsk. Kết quả cao nhất trong các dịch vụ hóa dầu và hóa chất được ghi nhận ở Khu tự trị Yamalo-Nenets - 44%.

Các giải pháp hiệu quả

Sự phát triển kinh doanh tích cực là không thể nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước. Ở hầu hết các vùng Bắc Cực, các ưu đãi phổ biến nhất là ưu đãi về thuế, hoàn trả chi phí từ ngân sách khu vực, giảm phí bảo hiểm 7,5% thay vì 30%. Cư trú tại Vùng Bắc Cực của Liên bang Nga là một trong những biện pháp phổ biến nhất với các doanh nghiệp ở Vùng Arkhangelsk. Cơ quan Phát triển Khu vực cho biết gần 200 doanh nghiệp và doanh nhân với các dự án đầu tư mới đã trở thành cư dân. Bằng cách sử dụng cơ chế này, doanh nghiệp có thể cắt giảm đáng kể các khoản thuế phải nộp và chi phí bảo hiểm.

Năm 2023 là năm kỷ lục về hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Khu tự trị Nenets. Các doanh nghiệp chủ yếu tập trung và tiến hành hoạt động tại thủ đô - thành phố duy nhất trong khu vực - Naryan-Mar. Hàng năm có khoảng 50 doanh nghiệp hoàn trả một phần chi phí từ ngân sách địa phương. Vào năm 2023, khu vực này đã lên kế hoạch trợ cấp hơn 24 triệu rúp (259.000 USD), gấp đôi so với năm 2021.

Trong số các biện pháp phổ biến do My Business Center cung cấp, các doanh nghiệp của Karelia đã đề cập đến việc hỗ trợ tiếp cận thị trường Nga và quốc tế, tiêu chuẩn hóa, chứng nhận và cấp bằng sáng chế cho các sản phẩm và dịch vụ, tổ chức các buổihướng dẫn và quảng bá sản phẩm, hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu và tái tập trung vào thị trường các nước thân thiện. Tại Vùng Krasnoyarsk, các doanh nhân trẻ dưới 25 tuổi có thể nhận được trợ cấp ngoài các biện pháp nêu trên. "Số tiền tài trợ lên tới 75% chi phí dự kiến ​​của dự án. Đối với các doanh nghiệp làm việc ở Vùng Bắc Cực - lên tới 1 triệu rúp (10.700 USD)", Roman Martynov thuộc Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ của Vùng Krasnoyarsk nói với TASS.

Người nhận hỗ trợ

Tại Khu tự trị Nenets, hỗ trợ tài chính dưới hình thức trợ cấp và trợ cấp từ ngân sách khu vực thường được các doanh nhân sử dụng nhiều nhất trong giáo dục và lĩnh vực giải trí, thể thao.

Ở Karelia, hầu hết những người nộp đơn xin hỗ trợ tài chính là các đơn vị sản xuất và các ngành công nghiệp khác, thương mại, vận tải hàng hóa, ngành làm đẹp và kinh doanh du lịch. "Tại Bắc Cực, một phần tư cư dân tham gia vào lĩnh vực du lịch, sau đó theo đuổi các lĩnh vực phổ biến - lĩnh vực xã hội và dịch vụ, ngành xây dựng và phát triển. Đáng chú ý, trong điều kiện kinh tế mới, sự quan tâm đến Karelian Bắc Cực đã tăng lên, các doanh nhân từ các khu vực khác thường coi đây là địa điểm lý tưởng cho các dự án của họ”, cơ quan phát triển kinh tế của Karelia nói với TASS. Theo kết quả nghiên cứu của Kontur.Focus, trong số các doanh nghiệp nhỏ, mức tăng trưởng lớn nhất trong hai năm được thể hiện ở ngành thương mại, tăng 56,51%, từ 784 công ty vào năm 2022 lên 1.227 công ty vào đầu năm 2024, lĩnh vực ăn uống - từ 371 công ty lên 460 công ty, ngành du lịch và giải trí - từ 439 lên 534.

Theo chính quyền Vùng Komi, các biện pháp hỗ trợ hiệu quả nhất là giảm thuế, bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ cho thuê - hầu hết là nhu cầu của các công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thương mại và vận tải. Kể từ đầu năm 2022, số công ty thiết bị thương mại đã tăng gấp đôi ở Komi, những công ty sản xuất vật liệu xây dựng - đã tăng 12% lên 149 và các ngành thương mại khác tăng 63% - từ 1.019 lên 1.661 công ty, theo Kontur.Focus.

Bulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện GazpromBulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện Gazprom
Doanh thu từ Việt Nam chiếm bao nhiêu phần trong tổng doanh thu của gã khổng lồ năng lượng Mỹ AES?Doanh thu từ Việt Nam chiếm bao nhiêu phần trong tổng doanh thu của gã khổng lồ năng lượng Mỹ AES?
Các nước BRICS có ảnh hưởng như thế nào đến chương trình nghị sự năng lượng toàn cầu?Các nước BRICS có ảnh hưởng như thế nào đến chương trình nghị sự năng lượng toàn cầu?

Anh Thư

RT