Các nước BRICS có ảnh hưởng như thế nào đến chương trình nghị sự năng lượng toàn cầu?

08:43 | 29/02/2024

4,018 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Sergey Mochalnikov cho biết các nước BRICS có thể gây ảnh hưởng lớn đến việc hình thành chương trình nghị sự năng lượng toàn cầu.
Các nước BRICS có ảnh hưởng như thế nào đến chương trình nghị sự năng lượng toàn cầu?

Từ trái sang phải: Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chụp ảnh tại hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 22 tháng 8 năm 2023. (Ảnh AP)

"Các nước BRICS nói chung hiện chiếm 45% dân số toàn cầu, 37% GDP toàn cầu xét về sức mua tương đương. Các nước chúng ta có vị trí dẫn đầu cả trong lĩnh vực tài nguyên năng lượng truyền thống và lĩnh vực năng lượng tái tạo. Về khía cạnh này, rõ ràng là các nước BRICS có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc hình thành chương trình nghị sự năng lượng toàn cầu", ông nói tại cuộc họp của ủy ban các quan chức cấp cao BRICS về năng lượng bên lề RUSSIA EXPO.

Chỉ việc tuân thủ các nguyên tắc phát triển cân bằng năng lượng truyền thống và các nguồn năng lượng mới mới có thể đảm bảo kế hoạch chuyển đổi năng lượng công bằng mà không tạo ra mối đe dọa đối với an ninh năng lượng. Điều đó nói lên rằng, việc chuyển sang nền kinh tế toàn cầu bền vững cần được thực hiện với sự tham gia bắt buộc của tất cả các quốc gia, bao gồm cả các nền kinh tế đang phát triển ở phía Nam và phía Đông thế giới, Thứ trưởng nêu rõ. Ông Mochalnikov nhấn mạnh: “Chỉ trong những điều kiện như vậy, việc hình thành trật tự thế giới dân chủ, công bằng, đa cực mới có thể thực hiện được”.

Các quốc gia BRICS nên phối hợp cùng nhau để tăng cường hợp tác toàn diện, thúc đẩy tầm nhìn về năng lượng trong tương lai nhằm hình thành mô hình phát triển năng lượng thế giới bình đẳng, cân bằng và bền vững, có tính đến điều kiện và đặc thù quốc gia, quan chức này lưu ý.

Ông cho biết, Nga đã xác định ba lĩnh vực chính trong nhiệm kỳ chủ tịch của mình, đồng thời cho biết thêm rằng chúng bao gồm phát triển hệ thống năng lượng quốc gia của các nước BRICS thông qua việc tăng cường hợp tác khi xem xét các thành viên mới gia nhập, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới, cải thiện năng lực nhằm thu hút đầu tư và nâng cao vai trò của BRICS trong đối thoại toàn cầu về các vấn đề năng lượng cấp bách.

Nga làm Chủ tịch BRICS từ ngày 1/1/2024, với 5 thành viên gồm Ai Cập, Iran, Saudi Arabia, UAE và Ethiopia đã gia nhập tổ chức này từ đầu năm nay.

Các lệnh trừng phạt chỉ càng cho thấy dấu hiệu yếu kém của phương TâyCác lệnh trừng phạt chỉ càng cho thấy dấu hiệu yếu kém của phương Tây
BRICS và chuyển đổi năng lượng: Không đi theo vết xe đổBRICS và chuyển đổi năng lượng: Không đi theo vết xe đổ
Nigeria nên tham gia BRICS và bán dầu bằng nội tệNigeria nên tham gia BRICS và bán dầu bằng nội tệ

Anh Thư

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank