Nigeria nên tham gia BRICS và bán dầu bằng nội tệ

14:13 | 17/02/2024

|
(PetroTimes) - Chính trị gia Nigeria, nhà hoạt động nhân quyền Femi Falana cho biết Nigeria nên tham gia BRICS và bán dầu bằng đồng naira, điều này sẽ cho phép quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu châu Phi củng cố đồng nội tệ quốc gia.
Nigeria nên tham gia BRICS và bán dầu bằng nội tệ
Chính trị gia Nigeria, nhà hoạt động nhân quyền Femi Falana. Ảnh Reuters

“Có những quốc gia trên thế giới ngày nay khẳng định rằng chúng ta sẽ không bị ràng buộc với đồng đô la Mỹ và những quốc gia đó nằm trong BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi”, chính trị gia này nói trong lời kêu gọi gửi tới chính phủ liên bang Nigeria và được tờ báo Vanguard trích dẫn.

"Nhiều nước khác đang tham gia cùng họ, bao gồm Ả Rập Saudi, UAE, Ethiopia và Ai Cập. Nếu những người bạn phương Tây đang gia nhập BRICS, tại sao chúng ta không ở đó, nơi chúng ta có thể giao dịch bằng đồng naira?", ông nói thêm.

Ông Falana kể lại rằng Phó Tổng thống Nigeria Kashim Shettima đã tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15, nơi ông tuyên bố rằng Abuja chưa nộp đơn xin gia nhập khối kinh tế được coi là đối trọng với các cường quốc phương Tây như Mỹ, tờ báo viết.

Nigeria nên tham gia BRICS và bán dầu bằng nội tệ
Hình minh họa

Theo ông Falana, đã đến lúc Nigeria phải tham gia BRICS để giúp đỡ đồng naira. Các chỉ đạo của Ngân hàng Trung ương nước này sẽ không giải quyết các vấn đề ngoại tệ.

"Nếu tôi làm theo cách của mình, chính sách cấp tiến của riêng tôi sẽ là: Tôi sẽ bán khí đốt và dầu thô của Nigeria bằng đồng naira. Hãy để những người muốn mua sản phẩm của chúng tôi tìm kiếm đồng naira. Đó là cách quảng bá đồng tiền quốc gia. Mọi người đang tìm kiếm đồng đô la để trả học phí, thuê nhà và bán nhà. Điều đó không xảy ra trừ khi bạn đô la hóa nền kinh tế của mình. Đây là những vấn đề mà chính phủ sẽ phải giải quyết để thoát khỏi tình trạng kinh tế ảm đạm này”, ông Falana nói.

Ông cũng ủng hộ việc giảm sự phụ thuộc của Nigeria vào các mệnh lệnh kinh tế của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Cơ quan chống tràn dầu của Nigeria điều tra báo cáo rò rỉ đường ống của ShellCơ quan chống tràn dầu của Nigeria điều tra báo cáo rò rỉ đường ống của Shell
Vì sao Chevron không chịu rời khỏi Nigeria?Vì sao Chevron không chịu rời khỏi Nigeria?
Shell tiếp tục giao dầu cho một nhà máy lọc dầu ở NigeriaShell tiếp tục giao dầu cho một nhà máy lọc dầu ở Nigeria

Anh Thư

AFP