Các chuyến bay thương mại bị bắn rơi trong lịch sử hàng không

12:09 | 18/07/2014

1,352 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH 17 vừa bị trúng tên lửa rơi ở khu vực Donetsk (Ukraine) ngày 17/7 vừa qua. Trước đó, lịch sử hàng không cũng đã ghi nhận nhiều vụ máy bay thương mại bị bắn rơi.

El Al 402

Ngày 27/7/1955, chiếc máy bay chở khách số hiệu El Al 402 từ London đến Tel Aviv (Isarel) qua Vienna (Áo) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) bay lạc vào không phận Bulgaria. Hai chiếc máy bay chiến đấu của quân đội Bulgaria đã bắn hạ chiếc máy bay. Máy bay phát nổ giữa không trung, toàn bộ 51 hành khách và 17 người thuộc phi hành đoàn đã tử nạn. Vụ tai nạn diễn ra trong thời điểm mối quan hệ giữa Đông Âu và Tây Âu đang rất căng thẳng.

Libyan Arab Airlines 114

Năm 1973, chiếc máy bay chở khách mang số hiệu 114 của hãng Libyan Arab Airlines bay từ Cairo về thủ đô Tripoli (Libya) bị mất phương hướng do bão cát và thiết bị hỏng hóc. Chiếc máy bay đã đi lạc vào không phận của Isarel. Hai chiến đấu cơ Phantom của Isarel đã áp sát chiếc máy bay xấu số và nghĩ đó là máy bay chiến đấu của Ai Cập nên đã bắn tên lửa hạ gục. Máy bay bốc cháy rơi xuống một cồn cát trong sa mạc Sinai. Chỉ 5 người may mắn sống sót trong số 113 người trên máy bay.

Itavia Airlines 780

Ngày 27/6/1980, máy bay chở khách số hiệu 780 của Itavia Airlines rời Bologna tới Parlemo trên đảo Sicily (Italia) nhưng không bao giờ đến được địa điểm cuối cùng. Những mảnh vỡ của máy bay sau đó được tìm thấy trên vùng biển Tyrrhenian. 81 người trên máy bay không còn ai sống sót. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn vẫn còn được tranh luận rất nhiều.

Ban đầu, các thông tin đưa ra có một vụ nổ trong khoang nhưng sau đó, các nhà điều tra kết luận máy bay đã đi vào giữa một cuộc không chiến của máy bay NATO và máy bay chiến đấu Lybia. Các nhà điều tra đã cho biết quân đội và mật vụ Italia đã can thiệp làm thay đổi kết quả điều tra.

Bảng thông báo về tai nạn của chuyến bay MH 17 tại sân bay quốc tế Kualar Lumpur (Sepang, Malaysia)

Korean Airlines 007

Ngày 1/9/1983, máy bay mang số hiệu KAL 007 của hãng hàng không Hàn Quốc bay New York đến Seoul dừng chân ở Anchorage, đổi hướng từ đường bay thông thường vào lãnh thổ của Liên Xô. Hai máy bay chiến đấu của Liên Xô đã bay ra chặn và ra lệnh KAL 007 đổi hướng bay nhưng không nhận được trả lời. Một quả tên lửa đã bắn rơi máy bay xuống vùng biển của Nhật Bản. Tất cả 269 người trên máy bay đã thiệt mạng, trong đó có 61 người Mỹ.

Vụ việc diễn ra trong thời kì Chiến tranh Lạnh khiến cho tình hình ngoại giao trở nên rất căng thẳng. Phía Mỹ gọi vụ tai nạn là một vụ “thảm sát” còn phía Liên Xô cho rằng đây là một hành động khiêu khích. Từ sau khi Liên Xô tan ra, vụ tai nạn được giải thích như là một “hiểu lầm đáng tiếc”.

Iran Air 655

Chiếc tuần dương hạm USS Vincennes đã bắn rơi một chiếc máy bay chở khách của Iran trên đường tới Dubai khi bay ngang qua Vịnh Ba Tư vào năm 1988. Con tàu đã tham gia những cuộc đụng độ với các tàu của Iran và là nghĩ IR655 đang di chuyển chậm là một máy bay chiến đấu. Tất cả 290 hành khách trên tàu thiệt mạng. Mỹ chưa bao giờ chính thức xin lỗi Iran về vụ việc này nhưng đã đền bù 62 triệu USD cho gia đình các nạn nhân vào năm 1996.

Lionair 602

Vào năm 1998, một chuyến bay từ trung tâm phía bắc bất ổn Tamil của Sri Lanka đến thủ đô Colombo biến mất với tất cả 48 hành khách. Những mảnh vỡ của chiếc máy bay chỉ phát hiện ra 14 năm sau đó, vào năm 2012 bởi một tàu hải quân Sri Lanka. Các báo cáo ban đầu tuyên bố chiếc máy bay bị bắn rơi bởi hệ thống phòng thủ tên lửa của phiến quân “Những con hổ Tamil”.

Siberia Airlines 1812

Chiếc máy bay chở khách từ Tel Aviv đến thành phố Siberia thuộc tỉnh Novosibirsk (Nga) đã lao xuống Biển Đen vào ngày 4/10/2001. Tất cả 78 người trên khoang thiệt mạng. Bí ẩn vẫn bao quanh vụ tai nạn của máy bay, nhưng nhiều khả năng nó đã được bị bắn hạ bởi một tên lửa Ukraina lang thang, mặc dù chính quyền Kiev kiên quyết từ chối bất kỳ sự liên quan.

Hiền Anh (theo Washington Post)