Iran tiết lộ nguyên nhân rơi trực thăng chở Tổng thống

19:13 | 20/05/2024

1,650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Truyền hình quốc gia Iran ngày 20/5 xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi đã thiệt mạng trong vụ trực thăng rơi do điều kiện thời tiết xấu.
Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran - Ảnh: CNN
Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran - Ảnh: CNN

Hãng Anadolu dẫn lời cựu Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố, Mỹ phải chịu trách nhiệm một phần về vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi. Ông Zarif chỉ trích các lệnh cấm vận của Mỹ, cho rằng các biện pháp đó ngăn không cho Iran tiếp cận các thiết bị hàng không có chất lượng.

Theo phóng viên Jeremy Bowen của BBC, do nhiều năm chịu cấm vận, các máy bay của Iran đã không còn an toàn vì không được thay thế linh kiện, bảo dưỡng định kỳ.

Hãng tin Tasnim của Iran cho hay, tang lễ của Tổng thống nước này và những người khác trên trực thăng rơi sẽ được tổ chức vào ngày 21/5 ở Tabriz. Trước đó, nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra thông báo chính thức về 5 ngày quốc tang cho Tổng thống Raisi và những người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Hôm nay, nội các Iran đã bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kani, người dẫn dắt phái đoàn Iran trong các cuộc đàm phán không trực tiếp với Mỹ về vấn đề hạt nhân làm quyền Ngoại trưởng Iran, trong khi Phó Tổng thống Mohammad Mokhber làm quyền Tổng thống.

Hiến pháp Iran quy định, Phó Tổng thống thứ nhất sẽ nắm quyền trong thời gian tạm thời là 50 ngày nếu Tổng thống qua đời trong thời gian tại chức.

Bình An

Anadolu