Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhận trách nhiệm về trình độ cán bộ còn hạn chế

08:55 | 06/06/2019

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Trong đội ngũ cán bộ của chúng tôi có bộ phận chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nói.   

“Loạn” quy hoạch do còn nhiều vướng mắc?

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về tình hình phát triển đô thị còn nhiều hạn chế, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, nguyên nhân của tình trạng này trước hết do trong thời gian qua, công tác quản lý từ khi xây dựng đến khi thực thi quy hoạch chất lượng còn hạn chế. Cụ thể, trong một số quy hoạch dự báo chưa đúng tốc độ, khả năng tăng trưởng dân số, dẫn đến tính toán sai về cấu trúc không gian, cũng như chỉ tiêu về hạ tầng, các chỉ tiêu khác. Điều này dẫn đến dự án đầu tư thiếu căn cứ thực hiện.

bo truong bo xay dung nhan trach nhiem ve trinh do can bo con han che
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Nguyên nhân thứ hai, theo Bộ trưởng, do còn thiếu một số điều kiện cụ thể để thực hiện quy hoạch. Ví dụ như nguồn lực để thực hiện hạ tầng đồng bộ với các công trình khác, nguồn lực để giải phóng mặt bằng vốn rất phức tạp. Ngoài ra, chất lượng quy hoạch thấp cũng do hệ thống định mức, quy chuẩn, đơn giá, định mức kỹ thuật xây dựng còn thiếu nên trong tính toán xây dựng quy hoạch có thiếu sót.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng thừa nhận, trong tổ chức thực hiện cũng còn yếu, thể hiện qua chậm xây dựng, kế hoạch thực hiện các quy hoạch còn sơ sài; vấn đề công khai quy hoạch, quản lý thực hiện quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc… còn hạn chế. Các cơ quan quản lý nhà nước ở các địa phương tuy rất cố gắng nhưng còn hạn chế trong kiểm soát trật tự xây dựng đô thị.

Do vậy, có tình trạng xây dựng nhà cao tầng trong nội đô, xây dựng một số khu đô thị không đi kèm quy hoạch hạ tầng và hạ tầng xã hội. Khi giải phóng mặt bằng không triệt để thực hiện quy định về điều kiện xây dựng với những nhà còn lại nên để tồn tại tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo ngay các đô thị.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng nêu rõ, Bộ Xây dựng có trách nhiệm tham mưu hoàn thiện hệ thống thể chế, quy định pháp luật có lúc chưa kịp thời. Việc đánh giá thực thi pháp luật ở địa phương chưa nghiêm túc, có những nội dung thực tế đã có nhưng chưa kịp thời phát hiện, kịp thời bổ sung quy định xử lý.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm trong việc chưa thực sự phối hợp quản lý; đôn đốc, hướng dẫn cho địa phương. Bộ Xây dựng cũng có trách nhiệm với tình trạng chậm thực hiện một số nội dung giao cho Bộ Xây dựng như thẩm định dự án, xây dựng quy chuẩn, tiểu chuẩn đánh giá.

“Trong đội ngũ cán bộ của chúng tôi có bộ phận chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng xác định: Thứ nhất, nâng cao chất lượng quy hoach bảo đảm tính khải thi của quy hoạch. Thứ hai, kiểm soát thực hiện dự án đầu tư đúng quy hoạch. Thứ ba, tăng cường tuyên truyền, công bố về quy định pháp luật, quy hoạch để người dân biết và tiến hành giám sát. Thứ tư, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực này.

“Tôi cũng như các cử tri, nhân dân cũng rất muốn sớm hạn chế những hiện tượng tiêu cực trong xây dựng đô thị. Nhưng tôi tin, tới đây, khi tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các cơ quan, bộ ngành trong quản lý, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, hạn chế trong thực hiện xây dựng đô thị sẽ chuyển biến theo hướng kiểm soát ngày càng hiệu quả”, Bộ trưởng khẳng định.

Xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tuỳ tiện

Tham gia trong phiên chất vấn trước Quốc hội cùng Bộ trưởng Xây dựng, Phó Thủ tướng Trinh Đình Dũng đã có nhiều ý kiến về một số nội dung liên quan đến quy hoạch tại đô thị. Theo Phó Thủ tướng, để khắc phục tình trạng “loạn” quy hoạch, cần yêu cầu các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tuỳ tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Phó Thủ tướng cho rằng, cần dừng thực hiện với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, tiêu chuẩn đang thực hiện hoặc chưa thực hiện; có giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số; xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm.

bo truong bo xay dung nhan trach nhiem ve trinh do can bo con han che
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "Phải tập trung đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch gắn với nâng cao chất lượng quy hoạch"

Về việc khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo, theo Phó Thủ tướng, tình trạng quy hoạch treo, dự án treo đang diễn ra ở nhiều địa phương đã ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân và làm lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, gây bức xúc trong xã hội.

Nguyên nhân của tình trạng này là do chất lượng của quy hoạch thấp, thiếu tính dự báo, thiếu căn cứ kế hoạch; quy hoạch nhu cầu sử dụng đất vượt quá khả năng đáp ứng của các nguồn lực. Mặt khác, công tác lập quy hoạch chưa gắn với việc xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch nhằm xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư phù hợp với từng giai đoạn của quy hoạch để từ đó cho phép người dân được đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trong thời hạn chưa thực hiện quy hoạch nhằm sử dụng đất đai hợp lý, hiệu quả.

Cũng do công tác quản lý thực hiện quy hoạch thiếu kế hoạch dẫn đến có tình trạng cấp phép dự án theo phong trào không phù hợp với nhu cầu của thị trường về các sản phẩm bất động sản. Nếu thực hiện tất cả các dự án đã cấp phép sẽ dẫn đến dư thừa sản phẩm, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản. Nhưng nếu hạn chế xây dựng thì sẽ xảy ra tình trạng dự án treo. Cùng với đó việc lựa chọn các nhà đầu tư thiếu năng lực về tài chính cũng là nguyên nhân dẫn đến dự án treo.

Để khắc phục vấn đề này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết phải tập trung đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch gắn với nâng cao chất lượng quy hoạch. Muốn vậy phải có cơ chế để lựa chọn được các nhà tư vấn giỏi, có kinh nghiệm lập quy hoạch. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin về quy hoạch, công khai quy hoạch và lắng nghe ý kiến người dân trong việc lập quy hoạch cũng như trong điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.

Về giải pháp đối với những áp lực của đô thị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Dình Dũng cho hay, Hà Nội, TP HCM mỗi năm dân số tăng cơ học là 2%, tức mỗi năm có thêm 200.000 người, sau một vài năm là dân số bằng 1 đô thị lớn. Từ đó, việc này gây áp lực lớn tới hạ tầng giao thông, hạ tầng trường học, cơ sở y tế… Vậy nên nhiệm vụ trước mắt là phải kiểm soát chặt chẽ việc nhà cao tầng tại đô thị để tiếp tục chất tải lên các khu vực.

Về lâu dài, cần xây dựng những đô thị vệ tinh để giãn dân. Mới đây, Hà Nội đã có chủ trương nghiên cứu xây dựng đô thị ở phía bắc sông Hồng để kéo giãn dân ra khỏi nội đô. Còn việc di dời các cơ sở khỏi nội thành Hà Nội, theo Phó Thủ tướng là việc rất khó khăn, nhất là bố trí quỹ đất di dời, cần xử lý dần.

Minh Thùy

bo truong bo xay dung nhan trach nhiem ve trinh do can bo con han cheLập Cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch đô thị để ngăn lợi ích nhóm?
bo truong bo xay dung nhan trach nhiem ve trinh do can bo con han cheĐBQH đề nghị không “gửi trứng cho ác” trong quản lý đất đai
bo truong bo xay dung nhan trach nhiem ve trinh do can bo con han cheÔng Trương Trọng Nghĩa: 'Sai lầm trong phát triển đô thị là không thể sửa chữa'