ĐBQH đề nghị không “gửi trứng cho ác” trong quản lý đất đai

13:53 | 27/05/2019

346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Điều quan trọng hơn là phải thu hồi những tài nguyên đặc biệt này để "chọn mặt gửi vàng" chứ không phải "giao trứng cho ác, không loại trừ chuyển nhượng cho người nước ngoài luồn lách mà doanh nghiệp chỉ đứng tên” - Đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cho hay.

Sáng nay (27/5), Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

dai bieu de nghi khong gui trung cho ac trong quan ly dat dai
Đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) phát biểu tại nghị trường

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cho rằng, chất lượng quy hoạch đô thị hiện nay ở nước ta còn thấp, còn tồn tại kiểu tư duy nhiệm kỳ, áp đặt ý chí cá nhân, thậm chí có dấu hiệu lợi ích nhóm, chạy theo vì nhà đầu tư chi phối, dẫn dắt làm thay đổi quy hoạch, thậm chí làm nát quy hoạch ban đầu.

Theo ông Vượt, điều đáng suy ngẫm là thực trạng hiện nay, nhiều tỷ phú nhà đất ôm nhiều khu đất vàng, đất kim cương tại các đô thị chờ thời. Đồng thời lợi dụng cơ chế vừa đá bóng, vừa thổi còi trong định giá đất, quyết định giá đất có nơi rẻ như bèo làm thiệt hại lớn đến lợi ích của nhà nước, tác động tiêu cực không nhỏ đến các doanh nghiệp có tâm, có tầm, có tín. Cử tri băn khoăn liệu có lợi ích nhóm, sân trước sân sau hay không.

Vì vậy, đại biểu Đinh Duy Vượt đề nghị Chính phủ kịp thời bịt lỗ hổng này như kiến nghị của đoàn giám sát là thu hẹp ổn định giá đất, thực hiện giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá, có chế tài, xử lý nghiêm dứt điểm các trường hợp sử dụng đất lãng phí, không đúng mục đích, sai phạm. Điều quan trọng hơn là phải thu hồi những tài nguyên đặc biệt này để "chọn mặt gửi vàng" chứ không phải "giao trứng cho ác", không loại trừ chuyển nhượng cho người nước ngoài luồn lách mà doanh nghiệp chỉ đứng tên.

Đại biểu Đinh Duy Vượt cho biết thêm, cử tri kỳ vọng các trụ sở cũ của các cơ quan di dời sẽ trở thành vườn hoa, công viên, các công trình tiện ích chứ không phải là nhìn thấy những tòa nhà, chung cư cao chọc trời của đại gia A, đại gia B. Đại biểu Đinh Duy Vượt đề nghị Chính phủ chỉ đạo thắt chặt kỷ cương trong quy hoạch, quản lý quy hoạch đồng thời phải thường xuyên kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm trách nhiệm nhằm chặn đứng tình trạng trên.

Minh Loan

dai bieu de nghi khong gui trung cho ac trong quan ly dat daiĐại biểu Quốc hội: Rất bất công nếu đổ hết trách nhiệm cho nhà trường
dai bieu de nghi khong gui trung cho ac trong quan ly dat daiĐại biểu Quốc hội chia sẻ giải pháp đối với nông sản Việt
dai bieu de nghi khong gui trung cho ac trong quan ly dat daiGóc nhìn của đại biểu Quốc hội về dầu khí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc