Bộ GD&ĐT: Sẽ xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh vùng lũ

06:42 | 28/06/2018

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 27/6, sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD&ĐTđã tổ chức buổi họp báo tại Hà Nội, thông tin về những vấn đề đáng chú ý trong kỳ thi.  

Tại cuộc họp có ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cùng các thành viên ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục cho biết: Theo thống kê của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia, tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99%.

Cụ thể, Ngữ văn đạt 99,55%; Toán 99,52%; Vật lý 99,34%. Hóa học 99,22%. Sinh học 99,35%. Ngoại ngữ 99,63%. Lịch sử 99,35%. Địa lý 99,44%. Giáo dục Công dân 99,56%.

bo gddt se xet dac cach tot nghiep thpt cho thi sinh vung lu
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục

Kết thúc kỳ thi, có 77 thí sinh vi phạm quy chế thi. Trong đó, 73 trường hợp bị đình chỉ do mang điện thoại di động và tài liệu vào phòng thi. Ba thí sinh bị cảnh cáo, một thí sinh bị khiển trách và không có giám thị nào vi phạm quy chế thi.

Tại cuộc họp báo, nhiều vấn đề nóng của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã được các phóng viên đề cập.

Một trong những vấn đề được quan tâm là đảm bảo quyền lợi cho 13 thí sinh của hai tỉnh Hà Giang và Lai Châu không đến được điểm thi do lũ.

Cụ thể, trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 do ảnh hưởng của mưa bão và lũ quét, 9 em học sinh của tỉnh Hà Giang và 4 em học sinh của tỉnh Lai Châu đã không thể đến địa điểm thi.

Nói về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết: Ngay trước kỳ thi Bộ GD&ĐT cùng ban, ngành địa phương đã chuẩn bị các tình huống ứng phó với tình huống bất ngờ có thể xảy ra nên việc có bão lũ ở các tỉnh phía Bắc vừa qua đã được xử lý kịp thời. Chẳng hạn ở huyện Than Uyên, Lai Châu khi xảy ra lũ lụt ngay lập tức các em thí sinh đã được chuyển sang điểm thi khác.

Theo ông Trinh: “Chỉ có 13 thí sinh không thể đến điểm thi THPT Quốc gia là nỗ lực rất lớn. Đối với 13 em này, Bộ sẽ có phương án xét đặc cách. Việc này, sẽ được Sở GD&ĐT địa phương báo cáo trên tình hình thực tế. Sở sẽ đề xuất phương án đặc cách với Bộ GD&ĐT”.

Về việc đề thi THPT Quốc gia 2018 được cho là quá khó và dài, ông Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin: Cấu trúc đề thi không thay đổi so với năm 2017 vẫn 60% kiến thức cơ bản, 40% câu hỏi nâng cao. Những câu hỏi nâng cao cũng nằm trong chương trình lớp 11, lớp 12”.

bo gddt se xet dac cach tot nghiep thpt cho thi sinh vung lu
Ông Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT

Theo ông Hồng, đối với đề thi môn Ngữ văn, thí sinh chỉ cần hiểu đề là có thể làm được bài. Đối với đề thi trắc nghiệm, các câu hỏi ở cấp độ dễ ở phía trên đề, câu khó ở phía dưới để các em làm tuần tự từ dễ đến khó.

“Năm nay, chúng tôi được chỉ đạo làm đề thi phải được tăng cường tính phân hóa. Do đó, trong đề có cả những câu hỏi rất dễ và câu hỏi khó để tăng cường độ phân loại đối với các thí sinh khá, giỏi. Vì thế, trong đề phải có một số câu hỏi tăng độ khó lên nhưng không phải tất cả câu hỏi trong đề thi đều khó”, ông Hồng nhấn mạnh.

Ông Hồng cũng nhận định: “Nếu so sánh đề thi năm nay với năm 2017 thì độ khó có tăng lên là đương nhiên, vì nội dung kiến thức bao gồm cả lớp 11 và lớp 12. Tuy nhiên, việc đề thi có thêm nội dung kiến thức lớp 11 đã được thông báo với thí sinh và phụ huynh từ 1 năm trước”.

Trước những thắc mắc của các phóng viên về nguyên tắc chọn tác phẩm văn học để đưa vào đề thi môn Ngữ văn, ông Hồng thông tin: “Nguyên tắc chọn tác phẩm văn học đưa vào đề thi là những tác phẩm đó phải thuộc chương trình lớp 11, 12 và những tác phẩm trong đề thi đều đúng quy định”.

Theo ông Hồng, năm nay là năm thứ 2 Bộ GD&ĐT sử dụng ngân hàng đề thi chuẩn hóa nên Bộ sẽ còn phải tiếp tục học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới.

Huyền Anh

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...