Biến đổi thất thường của hiện tượng tự nhiên là điều đáng lo ngại?

13:05 | 19/08/2012

1,356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những diễn biến thất thường của thời tiết và các hiện tượng tự nhiên khác dường như đang trở thành nỗi lo ngại lớn không chỉ của riêng một quốc gia nào.

Trong khi Iran đang phải gồng mình chống chọi với hậu quả của cơn động đất kép vừa diễn ra hồi tuần trước thì hôm qua, 18/8 (giờ Việt Nam), Indonesia lại phải hứng chịu một cơn động đất với cường độ 6,6 độ richter. Song song với đó, ở bên kia địa cầu, người dân ở miền Nam nước Pháp và Bỉ đang phải trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài suốt tuần qua.

Một trận động đất 6,6 độ richter đã làm rung chuyển thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Sulawesi thuộc miền Bắc Indonesia vào lúc 16h40 phút chiều qua (giờ Việt Nam). Tuy cơn động đất không gây cảnh báo sóng thần nhưng nó không thể gợi nhắc đến trận động đất kèm theo sóng thần lịch sử từng diễn ra ở hòn đảo du lịch Bali xinh đẹp của chính đất nước này, cướp đi hàng nghìn sinh mạng. Indonesia vốn nằm ở vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi tiếp giáp của các mảng lục địa nên thường xuyên phải hứng chịu động đất và sóng thần.

Trận động đất chiều qua (18/8) tuy chỉ kéo dài khoảng 15s nhưng đã làm bị thương ít nhất 3 người, một số người dân địa phương hoảng loạn và chạy ra khỏi nhà. Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 20km so với mực nước biển, cách thành phố Palu, thủ phủ của tỉnh Sulawesi 56km về phía Đông Nam. Hiện các nhà chức trách Indonesia vẫn đang trong tình thế sẵn sàng ứng phó với nguy hiểm xảy ra và thống kê thiệt hại ban đầu.

Bản tin khẩn về động đất được phát  trên Truyền hình Indonesia

Trong khi đó, các bãi biển nhân tạo dọc theo bờ sông Seine và đài phun nước dưới chân tháp Eiffel hôm qua (18/8) đông nghẹt người bởi nhiệt độ ở Thủ đô Paris đã lên tới ngưỡng 38 độ C. Ở miền nam nước Pháp, nhiệt độ còn lên tới mức 40 độ. Ở Brussels, Bỉ, nắng nóng cũng kéo dài suốt tuần qua khiến người dân mệt mỏi, hãng Tân Hoa Xã cho hay.

Paris đang phải trải qua đợt nắng nóng kéo dài

 

Người dân Brussels, Bỉ cũng khổ sở vì nắng nóng kéo dài suốt tuần qua

Những diễn biến bất thường của thời tiết toàn cầu khiến cho các nhà khoa học và giới chức không khỏi lấy làm quan ngại, đồng thời gióng lên một hồi chuông cảnh báo về vấn đề nhức nhối của xã hội hiện đại: sự biến đổi khí hậu trái đất.

Vi Lâm (Theo AFP/Xinhua)