Bí mật huy chương Olympic Sochi 2014

08:17 | 14/02/2014

3,331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Huy chương tại Thế vận hội Mùa đông Sochi 2014 có điểm gì đặc biệt?

>> Olympic Sochi 2014: Một HCV được trao cho… hai người

Huy chương cho Olympic Sochi được chế tác tại khu sản xuất đồ trang sức "Adamas" của Matxcơva.

Ý tưởng và cơ sở cho việc thiết kế huy chương dựa trên sự tương phản của một đất nước là nơi gặp gỡ giữa châu Âu và châu Á, trong đó thiên nhiên hoang sơ và những thành phố lớn cùng tồn tại, sự đổi mới pha trộn với một di sản văn hóa phong phú.

Đó là hình ảnh của tia nắng vàng chiếu qua lăng kính của ngọn núi tuyết và biển ấm áp cũng như biển băng lạnh giá được thể hiện trên mỗi chiếc huy chương.

Sự tương phản độc đáo này của thiên nhiên nước Nga sẽ là vật kỷ niệm đáng nhớ với các nhà vô địch tham dự Olympic Sochi 2014.

Có khoảng 3 kg vàng nguyên chất, hai tấn bạc và 700 kg đồng được sử dụng làm nguyên liệu cho tất cả các huy chương. Mỗi chiếc huy chương vàng có giá thành khoảng 566 USD, đắt hơn một chút so với mức 500 USD ở Thế vận hội Vancouver. Còn so với mức 708 USD một chiếc huy chương vàng ở Thế vận hội mùa hè London 2012, giá thành một huy chương vàng tại Sochi 2014 rẻ hơn tới 20%.

Quy trình chế tác bao gồm 25 công đoạn, hầu hết liên quan đến việc xử lý phôi kim loại. Các công đoạn còn lại chủ yếu là gắn những tấm nhựa có khắc biểu tượng của Sochi 2014 lên huy chương.

Đầu tiên, từ những miếng phôi hình tròn, thợ kim hoàn sẽ khoan, chạm khắc những họa liên quan đến thế vận hội và nước Nga chủ nhà. Bước tiếp theo là gắn vào huy chương một miếng nhựa polycarbonate đã được cắt và chạm khắc theo khuôn của biểu tượng.

 

Được chế tạo công phu như vậy, những chiếc huy chương sẽ chịu được nhiều loại lực tác động, chẳng hạn như vận động viên có thể cắn nó, ngâm nó trong rượu sâm-panh, tung lên rồi để rơi xuống đất, thậm chí ném vào tường.

Những chiếc huy chương tại Sochi 2014 được thiết kế theo kích thước đồng nhất, dày 10mm và đường kính 100mm, trọng lượng 460-531 gram. Trên cạnh huy chương có tên chính thức của môn thi đấu bằng tiếng Nga, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Sẽ có 1.300 chiếc huy chương được trao tại Thế vận hội lần này.

Lê Trang