Bảo vệ khách du lịch là trách nhiệm của ai?

14:55 | 03/03/2016

2,401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại hội nghị gần đây nhất về phòng chống tội phạm trên địa bàn TP HCM, vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách nước ngoài khi đến tham quan, học tập, làm việc ở TP HCM tiếp tục là đề tài “nóng” được đưa ra tranh luận.

Phát biểu trong hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh bày tỏ quan ngại: Trong năm 2015 Sở liên tục nhận được công hàm từ đại diện các nước Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TPHCM, phản ánh tình trạng công dân các nước bị cướp giật, mất hộ chiếu, tài sản… khi đến Việt Nam du lịch, học tập, làm việc. Trong văn bản, các nước nhấn mạnh về tình trạng gia tăng số lượng công dân nước ngoài bị xâm hại an ninh trên địa bàn thành phố, đặc biệt là sự thiếu hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ của lực lượng chức năng khi du khách phản ánh.

Ông Lã Quốc Khánh cũng dẫn chứng nhiều trường hợp các nước như Thái Lan, Lào đã thành lập cảnh sát du lịch với đầy đủ các chính sách, chế độ đãi ngộ, trang thiết bị, đào tạo kỹ năng du lịch… trong khi TPHCM là điểm hấp dẫn với du khách nhưng đến nay vẫn chưa thành lập được cảnh sát du lịch.

bao ve khach du lich la trach nhiem cua ai
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Giám đốc Công an TPHCM Lê Đông Phong chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn diễn ra ngày 1/3

Đáp lại lời “than phiền” từ đại diện ngành du lịch về việc mất an toàn của du khách khi đến tham quan thành phố, ông Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM lại cho rằng: Trách nhiệm bảo vệ tài sản du khách ngay trong phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp thì thuộc về doanh nghiệp du lịch. Ông Minh cũng khẳng định thêm, không bao giờ lực lượng công an đi bảo vệ khách hàng cho một ngành hàng nào, kể cả ngành có nguy cơ cao như an ninh hàng không, mà an ninh ngành nào thì phải do ngành đó tự tổ chức.

Về vấn đề bảo đảm an toàn cho du khách, ông Minh dẫn lại chỉ đạo trước đây của lãnh đạo thành phố rằng ngành du lịch sẽ tổ chức riêng một lực lượng bảo vệ du khách; Công an thành phố sẽ chịu trách nhiệm huấn luyện, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng này để phản ứng nhanh bảo vệ du khách khi bị xâm hại.

Trong khi đó, ông Lã Quốc Khánh cũng bày tỏ bức xúc: “Sở Du lịch TP HCM không thể quản lý lực lượng bảo vệ du khách, cơ quan quản lý ngành du lịch không thể đứng ra bảo vệ du khách về an ninh, trận tự, xâm phạm tài sản… Với kinh nghiệm gần 30 năm làm du lịch, cá nhân tôi cho rằng cơ quan quản lý du lịch nếu được giao nhiệm vụ này thì không thể đạt hiệu quả được”.

bao ve khach du lich la trach nhiem cua ai
Lực lượng Thanh niên Xung phong hỗ trợ du khách nước ngoài tại TP HCM

Đây không phải lần đầu tiên ngành Du lịch thành phố đề xuất thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch. Tuy nhiên, từ năm 2011 cho đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Trước đây, để đáp ứng tạm thời yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách, thành phố đã tự tổ chức một lực lượng hỗ trợ du khách do Thanh niên Xung phong đảm nhiệm từ năm 2006, đến nay có khoảng 250 đội viên. Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng lực lượng này là hỗ trợ chứ không được đào tạo chức năng bảo vệ nên khi gặp tình huống khẩn cấp, như đuổi bắt, khống chế những kẻ cướp giật để bảo vệ du khách thì nghiệp vụ giới hạn, ngoài ra còn phải kể đến chuyện chế độ đãi ngộ chưa tương xứng.

Trong khi chờ đề xuất về lực lượng cảnh sát du lịch được phê duyệt, lãnh đạo Công an thành phố đã đề ra một số giải pháp như đưa ra quy định xử lý các doanh nghiệp dịch vụ du lịch không đảm bảo an toàn cho du khách. Nơi nào để tài sản du khách bị xâm hại thì doanh nghiệp đó có thể bị thu hồi giấy chứng đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú, Công an thành phố sẽ hạn chế các doanh nghiệp quyền bảo lãnh xin visa cho khách nhưng lại để cho du khách bị thiệt hại không trình báo, không hướng dẫn du khách cảnh giác, phòng ngừa. Thậm chí doanh nghiệp nào bảo lãnh du khách mà để du khách vi phạm thì Công an thành phố sẽ cắt quyền xin thị thực của các doanh nghiệp đó.

Kết luận về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, để tránh những ấn tượng không tốt khi khách nước ngoài đến tham quan du lịch, thành phố cần sớm có một lực lượng bảo vệ du khách. UBND TP HCM sẽ tiếp tục kiến nghị lên Trung ương cho phép thí điểm lập lực lượng Cảnh sát du lịch để xử lý hiệu quả các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của khách du lịch. Về trước mắt, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Du lịch thành phố nghiên cứu, để xuất thành lập lực lượng bảo vệ du khách bán chuyên trách trên cơ sở lực lượng hỗ trợ du khách hiện có với sự hỗ trợ huấn luyện nghiệp vụ của Công an để du khách an tâm hơn khi đến thành phố tham quan du lịch.

Nguyên Phương