Anh dựa vào phim Hollywood để nói Iraq có vũ khí hủy diệt!

17:05 | 07/07/2016

1,406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lý do để chính phủ Anh đưa quân vào Iraq năm 2003 là chính quyền Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt. Tuy nhiên trong báo cáo mới nhất của Ủy ban điều tra Anh, tình báo nước này đã thu thập thông tin về Iraq giống y như trong phim The Rock của Hollywood.
tin nhap 20160707170327
Chất độc hóa học hủy diệt hàng loạt trong phim The Rock

Ngày 6/7, sau bảy năm điều tra, một ủy ban của Anh đã công bố báo cáo buộc tội Thủ tướng Anh Tony Blair đã nói vống về nhu cầu cần thiết phải tiến hành cuộc chiến tại Iraq và lật đổ chính quyền Saddam Hussein.

Báo cáo nhận xét rằng Chính phủ Anh khi đó đã đánh giá không đúng về hậu cuộc chiến Iraq và phái quân vào nước này mà không có sự ủng hộ của hầu hết các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ.

Ủy ban điều tra cũng kết luận rằng lý do để đưa quân vào Iraq là không đủ. Bản báo cáo nhận định, mối đe dọa vũ khí hạt nhân ở Iraq không phải vì biện pháp trừng phạt đã được áp đặt trong quan hệ với Baghdad.

Ngay sau đó, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, người ra quyết định đưa quân Anh tham chiến Iraq lúc bấy giờ, bất ngờ nhận mọi trách nhiệm về cuộc chiến này. Tuy nhận mọi trách nhiệm của cuộc chiến gây ra cho nước Anh, nhưng ông Tony Blair khẳng định không thể coi quyết định triển khai quân tới Iraq là một sai lầm.

Báo cáo của Ủy ban điều tra Anh cho biết năm 2002, tình báo Anh đưa ra lý do thuyết phục chính phủ Blair tham chiến tại Iraq. Đó là chính quyền Saddam Hussein khi ấy đang chứa những chất độc hóa học trong những viên thủy tinh được miêu tả giống như trong bộ phim The Rock của Hollywood ra mắt vào năm 1996.

Theo ủy ban, việc miêu tả như vậy là hoàn toàn không có kiến thức về các chất độc hóa học.

Điều đáng nói là quá trình thuyết phục chính phủ Anh tham chiến tại Iraq của các cơ quan tình báo nước này với lý do vô lý trên chỉ kéo dài 45 phút, báo cáo viết.

Nh.Thạch

RT