20 triệu trẻ tiêm vắc-xin sởi - rubella an toàn

10:55 | 06/08/2015

912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế vừa thông tin về kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi. Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015, đã có gần 20 triệu trẻ được tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella an toàn.

PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, trong số trẻ được tiêm chỉ ghi nhận một số trường hợp sốt nhẹ, nhức đầu do phản ứng tâm lý dây chuyền ở nhóm trẻ vị thành niên, chiếm khoảng 0,04%, thấp hơn so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO); có 2 trường hợp phản ứng nặng đã được cấp cứu kịp thời nên đều hồi phục hoàn toàn.

20 triệu trẻ tiêm vắc-xin sởi - rubella an toàn
Tiêm phòng cho trẻ em

Tất cả các điểm tiêm đều tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu khám sàng lọc trước tiêm; công tác tổ chức, bố trí điểm tiêm chủng hợp lý. Vắc-xin sởi - rubella có độ an toàn cao, đã được WHO thẩm định về chất lượng. Kết quả chiến dịch tiêm sởi – rubella đợt này đã góp phần rất lớn trong việc khống chế hoàn toàn dịch sởi tại Việt Nam năm 2015.

Cụ thể 7 tháng đầu năm 2015, xuất hiện rất ít trường hợp mắc sởi, không ghi nhận các ổ dịch. Bộ Y tế đang yêu cầu 23 xã vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền núi còn 10%-15% trẻ thuộc diện tiêm chủng chưa được tiêm vắc-xin sởi - rubella tiếp tục tiêm vét nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Được biết, sởi và rubella là 2 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền cao để lại di chứng nặng nề cho người mắc bệnh. Như phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm virus rubella trong giai đoạn 3 tháng đầu thì có thể truyền virus sang thai nhi và dẫn đến thai nhi bị chết hoặc có thể gây hội chứng Rubella bẩm sinh.

Trẻ sơ sinh mắc hội chứng rubella bẩm sinh sẽ phải gánh chịu những dị tật nặng nề như điếc, dị tật ở tim, mắt, não. Ước tính trên thế giới đã có 700.000 trẻ em bị chết vì hội chứng rubella. Trong khi bệnh này lại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh sởi cũng vậy. Cho nên tiêm phòng là cách phòng bệnh tốt nhất.

Sắp tới đây, cũng vì hậu quả của của sởi - rubella như vậy, Bộ Y tế sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho phụ nữ trong độ tuổi từ 15-25 trên cả nước.

Dịch bạch hầu ở Quảng Nam: Do không tiêm chủng

Dịch bạch hầu ở Quảng Nam: Do không tiêm chủng

Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu tại Quảng Nam, Bộ Y tế đã tìm hiểu, điều tra và kết quả cho thấy nguyên nhân chính là do tiêm phòng vắc xin bạch hầu ở đây rất thấp.

Sẽ tiêm phòng ngừa tiêu chảy do virus Rota miễn phí

Sẽ tiêm phòng ngừa tiêu chảy do virus Rota miễn phí

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Bộ Y tế sẽ có thư gửi Liên minh Vaccine và Tiêm chủng toàn cầu, đề xuất liên minh hỗ trợ vaccine ngừa tiêu chảy do virus Rota cho Việt Nam.

WHO kêu gọi tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em

WHO kêu gọi tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia tăng cường nỗ lực giúp trẻ em khỏe mạnh bằng việc tiêm phòng vaccine đầy đủ thông qua các chương trình, chiến dịch.

Tú Anh

Năng lượng Mới

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...