Về thông tin ông Kim Jong-un bị bệnh

07:00 | 28/12/2015

3,747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một báo cáo mới của Hàn Quốc nói rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang bị tăng cân một cách quá đáng, có nguy cơ kéo theo những căn bệnh do béo phì. Điều này có thể khiến ông Kim mất quyền kiểm soát đất nước. Tuy nhiên, theo chuyên gia Nga, “sự chờ đợi” như vậy của phía Hàn Quốc chỉ là ảo tưởng chính trị. 
ve thong tin ong kim jong un bi benh
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Trong báo cáo của Viện Nghiên cứu chiến lược trong lĩnh vực an ninh quốc gia, một đơn vị thuộc tổ chức Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, các chuyên gia  cho biết trong 4 năm lại đây trọng lượng cơ thể của ông Kim Jong-un đã tăng gần 40 kg.

Theo giải thích của các chuyên gia Hàn Quốc, sở dĩ như vậy là do ông Kim ăn quá nhiều và cho đây là hệ  quả của tình trạng căng thẳng gây nên bởi những đấu đá trong hậu trường nội bộ cầm quyền ở Bình Nhưỡng.

Báo cáo nhận định, về lâu dài vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến thực tế khiến ông Kim không giữ được sự kiểm soát một cách hiệu quả với tình hình trong nước và không thể đảm bảo chuyển giao quyền lực êm thấm cho người kế nhiệm. Tiếp theo, điều đó có thể làm suy yếu quyền lực của chính quyền hiện tại và dẫn đến thay đổi chế độ ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Nga về Triều Tiên, Konstantin Asmolov, sự chờ đợi như vậy của phía Hàn Quốc có lẽ chỉ là ảo tưởng chính trị.

"Ăn quá nhiều do căng thẳng và ức chế khiến dễ phát phì chỉ là kiểu giải thích tiện lợi và phù hợp với cô nữ sinh viên nào đó, chứ nhưng không phải cho một thủ  lĩnh chính trị. Các chuyên viên Hàn Quốc chắc đã quên rằng thể trạng ông Kim Jong-un giống như thân phụ của ông ta, bị mắc bệnh tiểu đường. Và hiện tượng thừa cân liên quan chính với điều này. Nhưng bởi trong định kiến của phương Tây thì  Kim Jong-un là "độc tài" nên thích hợp nhất là gán cho nhà lãnh đạo trẻ này đủ thứ  khiếm khuyết tệ hại, hơn là giải thích căn nguyên thật của hiện tượng béo phì. Tuy nhiên cần chú ý là trước đây ông Kim Jong-il từng bị bệnh nặng hơn nhiều, mà vẫn cai quản đất nước suốt hơn 18 năm. Vì thế, lời dự đoán cho rằng Kim Jong-un sẽ nhanh chóng mất khả năng làm việc và quản lý, có vẻ chỉ phản ánh hy vọng lạc quan của các chuyên gia Hàn Quốc, chứ không phải là hiện thực”- ông Asmolov nhận xét.

Vẫn theo chuyên gia Nga, ngay từ hồi cuối những năm 1990, người ta cũng đã xôn xao đồn đoán và bàn luận rằng  CHDCND Triều Tiên sẽ sụp đổ chỉ sau vài ba năm. Hồi đó, thậm chí còn có cuốn sách nhan đề "Sự cáo chung của Triều Tiên". Cuốn sách giải thích rõ cho người đọc rằng ông Kim Jong-il là dân chơi năng lực kém và chắc chắn sẽ phá hỏng mọi thứ ở đất nước chỉ trong tương lai gần. Trong suốt thời gian dài ông Kim Jong-il ở vị trí lãnh đạo, cuốn sách trên đã tái bản nhiều lần. Bây giờ người ta cũng lại viết y như thế về Kim Jong-un.

Trước đây khi ông Kim Jong-un chỉ bị bong gân cổ chân và trong mấy ngày không xuất hiện trước công chúng, thì các phương tiện truyền thông Hàn Quốc vội vàng loan báo rằng ở Triều Tiên có thể sắp xảy ra đảo chính. Ông Asmolov cho rằng đó chỉ là thêm một lần ảo tưởng chính trị không xác thực của phía Seoul.

Chuyên gia Nga nhận định, điều cần quan tâm hiện nay tới Triều Tiên là khả năng đụng độ quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hơn là vấn đề sức khỏe của ông Kim. Theo Asmolov, Chủ tịch Kim Jong-un thời gian gần đây đã ra lệnh tiến hành hiện đại hóa những trang bị kỹ thuật đang có trong lực lượng vũ trang của đất nước. Quân đội Nhân dân Triều Tiên tích cực tổ chức nhiều cuộc tập trận chuyên sâu để đảm bảo trình độ sẵn sàng đương đầu với cuộc chiến tranh ác liệt nhất. Chính thực tế đáng lo ngại này cần phải là đối tượng quan sát và nghiên cứu, để tìm cách giảm thiểu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này.

H.Phan

Sputnik