Thực phẩm Việt Nam: Vì sao khó xuất khẩu?

15:27 | 04/12/2015

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) -Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Ủy ban tiêu chuẩn Thực phẩm Việt Nam  (UB Codex Việt Nam) vừa diễn ra, một vấn đề rất trớ trêu đã được Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long đặt ra: trong khi nguồn thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam rất dễ dàng nhưng thực phẩm nội địa để xuất khẩu được lại muôn vàn khó khăn do không đạt nhiều tiêu chuẩn. 

Theo Thứ trưởng, GS.TS Nguyễn Thanh Long, nếu như ở các chợ hay dọc theo các phố lớn, những hàng trái cây với đủ các loại nhập khẩu từ các nước Âu, Mỹ thì hàng Việt Nam nếu ở nước ngoài được như vậy quả là chuyện hiếm.

thuc pham viet nam vi sao kho xuat khau 357536
Táo ngoại nhập được bày bán ở chợ TP Hồ Chí Minh

Nguyên nhân của vấn đề này, GS.TS Nguyễn Thanh Long phân tích, khi nhập khẩu rau quả, thực phẩm nói chung, các nước đặt ra hàng rào kỹ thuật không những rất chặt chẽ mà còn với tiêu chuẩn cao. Thế nhưng ở Việt Nam, lại không thực hiện được điều này dù muốn bảo hộ cho các sản phẩm trong nước có chất lượng.

Bởi vậy, sắp tới, đặc biệt khi Việt Nam gia nhập TPP, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Ủy ban Codex cần thay đổi và đưa ra nhiều khuyến nghị với các bộ ngành để bảo hộ cho sản phẩm có chất lượng cao của Việt Nam, mở ra con đường xuất khẩu nhiều hơn nữa các thực phẩm có nguồn gốc nội địa.

Giải thích phần nào cho vấn đề đặt ra của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, ông Vũ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký, Giám đốc Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam chia sẻ, trong thời gian qua công tác điều phối, phối hợp thu thập ý kiến của các bộ, ngành, các cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng ý kiến của Việt Nam đối với các dự thảo tiêu chuẩn Codex vẫn còn hạn chế. Thậm chí, chưa xây dựng được một cơ chế phối hợp trao đổi thông tin với các đầu mối Codex tại các bộ ngành, các lực lượng chuyên gia chưa thực sự được huy động đúng và kịp thời để tham gia vào công tác Codex.

Ông Quỳnh khẳng định, sang năm, Ủy ban Codex Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tập trung vào nhiều hoạt động, trong đó trọng tâm là việc rà soát hệ thống tiêu chuẩn Codex quốc tế, cập nhật những tiêu chuẩn mới ban hành, tùy theo mức độ cần thiết về yêu cầu sử dụng và thương mại để khuyến nghị chuyển đổi thành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và tiêu dung cũng như kinh doanh sản xuất thực phẩm trong nước và xuất nhập khẩu.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, trong năm 2015, Ủy ban Codex Việt Nam đã tư vấn cho các cơ quan quản lý trong việc xây dựng các tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thực phẩm; Cùng Thái Lan chủ trì biên soạn Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm và xây dựng lập trường của Việt Nam đối với các Dự thảo tiêu chuẩn Codex quốc tế; Phối hợp với các phòng chức năng của Cục An toàn thực phẩm, giải đáp các thông tin về phụ gia thực phẩm, chất nhiễm bẩn trong thực phẩm, thủ tục đăng ký thực phẩm do các quốc gia và doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu.

PV

Năng lượng Mới