Trái cây Việt vẫn trong cuộc chiến thị phần gay gắt với trái cây "ngoại"

14:42 | 12/06/2019

226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Số liệu thống kê mới đây cho thấy, kim ngạch nhập khẩu rau quả Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng chóng mặt, đạt 878 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, riêng mặt hàng quả đạt 655 triệu USD, tăng 48,7%, mặt hàng rau ước đạt 198 triệu USD, tăng 46,8%.

Một đánh giá cho thấy rau quả nhập khẩu (NK) từ Mỹ đang chiếm một thị phần đáng kể trong tổng giá trị NK rau quả của Việt Nam và có thể sẽ còn tăng lên trong thời gian tới trước nhu cầu NK, tiêu thụ trái cây Mỹ từ phía DN và người tiêu dùng (NTD) Việt. Cụ thể, rau quả nhập từ Mỹ dần dần có chỗ đứng khi chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch này, còn Úc chiếm khoảng 7,83%.

trai cay viet van trong cuoc chien thi phan gay gat voi trai cay ngoai
(Ảnh minh họa)

Riêng hai thị trường mà lâu nay Việt Nam NK rau quả lớn vẫn chiếm tỷ trọng cao: Thái Lan chiếm 45,11%, Trung Quốc chiếm 19,06%; hai thị trường này đã chiếm hơn 64% kim ngạch NK rau quả của Việt Nam. Ngoài ra, còn có thể kể đến lượng rau quả NK từ EU, Nhật, Hàn Quốc, Canada, New Zealand… cũng tăng khá mạnh trong thời gian qua.

Hiện trái cây Việt đang phải cạnh tranh quyết liệt với trái cây Thái cùng chủng loại. Bởi trái cây Thái có mẫu mã đẹp, lại có cảm giác an toàn hơn trái cây Trung Quốc, nên thu hút nhiều NTD. Bên cạnh đó, giá cả trái cây Thái lại ngang hoặc nhích hơn chút ít so với trái cây nội, thậm chí có loại còn rẻ hơn.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu rau quả Thái Lan chú trọng nhiều đến xây dựng, đăng ký và quảng bá thương hiệu; mẫu mã và bao bì hàng hoá được thiết kế đẹp; hàng hoá được bảo quản tốt. Vì vậy, các DN rau quả Việt muốn cạnh tranh cần lưu tâm về vấn đề này.

Bên cạnh trái cây nhập khẩu từ Thái thì một số hoa quả nhập khẩu từ Pháp cũng rất được ưa chuộng tại thị trường nội địa, chẳng hạn như trái kiwi. Ông Jean-Baptiste Pinel, Giám đốc điều hành CTCP Primland (công ty con của Tập đoàn Scaap Kiwifruits de France, nhà sản xuất trái kiwi hàng đầu của Pháp), cho biết trái kiwi của công ty này xuất khẩu từ Pháp sang Việt Nam năm 2017 chỉ khoảng 60 tấn, nhưng đến năm 2018 đã tăng lên 200 tấn.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Giám đốc công ty Klever Fruit, DN chuyên NK trái cây ngoại để phân phối tại thị trường Việt Nam, cho biết đến nay công ty có đến 36 cửa hàng bán trái cây ngoại ở Hà Nội và 8 cửa hàng ở TP HCM. Không thể phủ nhận một số loại trái cây nhập có kiểu dáng lạ, hương vị ngon, đảm bảo các quy định chặt chẽ về chất lượng, hoa quả được lựa chọn từ những đơn vị NK có uy tín, cùng các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa NK với mỗi lô hàng, đem lại cảm giác an toàn với NTD.

Minh Thùy

trai cay viet van trong cuoc chien thi phan gay gat voi trai cay ngoaiTrái cây ngoại tấn công thị trường nội
trai cay viet van trong cuoc chien thi phan gay gat voi trai cay ngoaiThực phẩm Việt Nam: Vì sao khó xuất khẩu?
trai cay viet van trong cuoc chien thi phan gay gat voi trai cay ngoaiTrái cây nhập khẩu: Thật giả lẫn lộn