Thanh tra việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện công

07:00 | 09/02/2017

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2017, Bộ Y tế sẽ thanh tra toàn diện việc khám chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu tại các bệnh viện công lập trên toàn quốc.  

Theo kế hoạch này, không chỉ thanh tra về giá khám chữa bệnh theo yêu cầu (khám dịch vụ) mà Bộ Y tế còn thanh tra về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế…

Dự kiến, các bệnh viện sẽ được thanh tra mở đầu trong năm nay gồm: Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương TP Hồ Chí Minh; Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

thanh tra viec kham chua benh tai cac benh vien cong
Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Về vấn đề khám chữa bệnh theo yêu cầu, đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế cho biết, thời gian tới Bộ Y tế sẽ cùng với Bộ Tài chính họp bàn về dự thảo thông tư quy định tổ chức hoạt động và quy định khung giá tính đầy đủ các yếu tố chi phí để áp dụng cho các đối tượng khám, chữa bệnh theo yêu cầu trong các bệnh viện công.

Theo đó, giá khám theo yêu cầu (khám dịch vụ, khám tự nguyện) sẽ được xem xét lại, đưa ra mức giá tối đa để các bệnh viện căn cứ tính toán, thực hiện.

Hiện nay, theo dự thảo, mức giá khám theo yêu cầu không quá 200.000 đồng/lần khám. Còn tại các cơ sở khám chữa bệnh, giá khám dịch vụ hiện nay mỗi nơi thu một kiểu, có những đơn vị thu đến mức giá 690.000 đồng/một lần khám.

Bộ Y tế cho biết, sau khi họp bàn thống nhất với Bộ Tài chính về dự thảo, thông tư về việc quản lý giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu sẽ được ban hành dự kiến ngay trong quý I năm nay. Nếu thông tư này ban hành, theo đại diện Vụ Kế hoạch tài chính, sẽ giúp quản lý giá khám dịch vụ tại các bệnh viện, không xảy ra tình trạng chênh lệch quá lớn về giá khám giữa các bệnh viện đồng hạng. Đồng thời tránh tình trạng cơ sở vật chất, thiết bị của phòng điều trị theo yêu cầu không tương xứng với giá tiền mà người bệnh phải bỏ ra.

Đặc biệt, vấn đề giường dịch vụ trong bệnh viện công cũng sẽ được bàn đến. Dự kiến, nội dung thông tư cũng sẽ khống chế tỷ lệ giường dịch vụ theo yêu cầu trong các bệnh viện, không để xảy ra hiện tượng dồn bệnh nhân nằm ghép, dành diện tích cho giường dịch vụ thu phí cao.

PV