Tâm tư của doanh nghiệp sau ‘Hội nghị Diên Hồng’

07:00 | 30/04/2016

782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các doanh nghiệp phấn khởi trước một “Hội nghị Diên Hồng” được phát biểu, bày tỏ ý kiến và “hiến kế” để đưa nền kinh tế phát triển trong hoàn cảnh hiện nay. 
tam tu cua doanh nghiep sau hoi nghi dien hong
Toàn cảnh ‘Hội nghị Diên Hồng’ về kinh tế

Nhóm Phóng viên Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc phỏng vấn nhanh các đại biểu tham dự đối thoại Thủ trướng và doanh nghiệp diễn ra tại Hội trường Thống Nhất ngày 29/4.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tôn Hoa Sen: “Phải là người chơi con cờ khôn ngoan”

Chúng ta thấy là, Chính phủ luôn kêu gọi cải cách, luôn cải cách hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp. Nhưng thực tế, yếu tố về nhũng nhiễu doanh nghiệp, nhũng nhiễu của các công chức nhà nước, của các Bộ - Ban ngành hiện nay vẫn có và khá phổ biến. Mặc dù cán bộ tham nhũng bị phát hiện rất nhiều nhưng rõ ràng chưa đạt yêu cầu.

tam tu cua doanh nghiep sau hoi nghi dien hong
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tôn Hoa Sen.

Tôi nghĩ, trước đây, Quốc hội từng bỏ phiếu tín nhiệm đối với các Bộ trưởng, các thành viên của chính phủ thì chính phủ kiên quyết hơn bằng cách thông qua các Hiệp hội để cộng đồng doanh nghiệp bỏ phiếu tín nhiệm công chức thừa hành nhiệm vụ để phục vụ cho doanh nghiệp. Điều này sẽ cải thiện thái độ và nhận thức của đội quân công chức trong quá trình phục vụ cho doanh nghiệp.

Thực tế, chúng ta cũng thấy rõ là doanh nghiệp nhà nước rất quan trọng nhưng trong nhiều năm qua, doanh nghiệp nhà nước đã làm mất đi vai trò của mình, đã tạo sự trì trệ. Có thể nói, với thông điệp này, đã đến lúc không còn phân biệt giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân nữa mà gọi chung là doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp nào thuộc tốp đầu của Việt Nam mình thì doanh nghiệp ấy sẽ dẫn dắt ngành đó của nền kinh tế. Tôi đang cảm nhận một sự bình đẳng về nhận thức chung ta đang bình đẳng. Chúng ta phải đặt lòng tự tôn dân tộc và vì sự cạnh tranh thành công trong hội nhập thì phải thất rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần có cái nhìn chung, không nên tách biệt giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

Sau khi chúng ta hội nhập, hàng rào thuế quan được gỡ bỏ thì các biện pháp phi thương mại, sau phi thuế quan vượt lên liên tục không phải thương mại, chống bán phá giá… Như tập đoàn của chúng tôi hiện nay phải đối mặt với 4 vụ kiện. Trước tiên, cần phải có sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành và đặc biệt là Bộ Công Thương đối với vấn đề này thì đối với tôi rất quan trọng. Năm ngoái, chúng tôi xuất khẩu hơn 300 triệu USD qua Mỹ, chúng tôi đang bị kiện ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Úc.

Hiện nay, chúng tôi đã vượt qua từng vụ kiện một thì có thể nói rằng đây là việc hằng ngày của doanh nghiệp. Sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, cơ quan chính phủ và đặc biệt là của Bộ Công Thương đã giúp cho doanh nghiệp vững bước phát triển. Ví dụ như vừa rồi, ngày đại sứ của Việt Nam tại Thái Lan đã can thiệp rất mạnh mẽ vào vụ kiện này và hỗ trợ chúng tôi rất là nhiệt tình.

Đây là một hành động mà tôi rất cảm ơn ngài đại sứ. Tôi mong rằng tất cả các cơ quan ban ngành của chính phủ luôn luôn hỗ trợ doanh nghiệp và sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp. Tôi nghĩ, với sự quan tâm rất lớn của Thủ tướng và chính phủ cùng sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nhân sẽ có sự thay đổi.

Nhưng để đặt được mục đích thực sự để thành công thì phải có sự nỗ lực hơn. Chưa có bao giờ mà nền kinh tế đất nước chúng ta trong những đội ngũ tinh hoa này với tinh thần trách nhiệm cao nhất đó là lòng tự tôn của dân tộc và tính chính trực để dẫn dắt nền kinh tế hội nhập và thành công. Đây là lúc mà 90 triệu người dân Việt Nam hy vọng.

Chúng ta có thể thấy rằng, Việt Nam có rất nhiều tỷ phú nhưng tôi nghĩ rất nhiều doanh nhân chân chính họ đã làm việc bằng sức lao động và trí tuệ của mình để doanh nghiệp thành công. Nhưng chúng ta mong rằng tất cả doanh nhân Việt Nam đều hành xử với tinh thần chính trực và trách nhiệm cao nhất.

Hãy tạo ra giá trị, đó là lợi nhuận. Cho nên đừng tạo ra lợi nhuận bằng mọi giá. Nếu tạo ra lợi nhuận bằng mọi giá là đồng lõa với sự tham nhũng và làm tổn hại đến đất nước này.

Có thể nói đất nước chúng ta lạc hậu, phát triển với trình độ chậm hơn các nước trong khu vực và trên thế giới. Cho nên, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển còn thấp, nó cũng phù hợp với hoàn cảnh và khả năng tích lũy của từng doanh nghiệp và nội lực của nền kinh tế.

Tất nhiên, trong tương lai vấn đề này sẽ được cải thiện và chúng ta phải hiểu lợi thế chúng ta là cái gì và cái yếu là gì để xem chúng ta như một bàn cờ. Chúng ta phải chơi trong thế yếu phải chơi những con gì và sẽ đi những con gì đầu tiên. Người lãnh đạo của một quốc gia cũng vậy, phải là người chơi con cờ khôn ngoan, phải hiểu chúng ta hiện nay đang ở đâu và đi bước thế nào là phù hợp nhất.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Sacombank: “Tạo ra được giá trị gia tăng cho khách hàng”

Trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, có những khách quan có cả hình thức mà nó cũng thể hiện rất rõ trong cộng đồng doanh nghiệp, tôi gặp một số bạn bè cũng đã mang tâm thế hết sức phấn khởi, quyết liệt để cùng lãnh đạo mới phải làm sao để hội nhập không phải Hiệp định trước đây mà Hiệp định tới nữa trên một tinh thần trách nhiệm giữa doanh nhân điều hành doanh nghiệp và chính phủ.

tam tu cua doanh nghiep sau hoi nghi dien hong
Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Về thăng trầm của doanh nhân và doanh nghiệp thì tôi nghĩ rằng ở bất cứ thời kỳ nào cũng vậy, đối với doanh nhân, chúng tôi phải có bản lĩnh để vượt qua. Trong thời kỳ này, qua những lần tiếp xúc và gặp gỡ, bạn bè doanh nhân thì cộng đồng doanh nhân chúng tôi hiểu, biết rất rõ.

Trong suốt thời kỳ vừa qua, cộng đồng doanh nhân đã thể hiện được trách nhiệm với xã hội, tạo ra được giá trị gia tăng cho đất nước để cân bằng và giảm đi vấn đề nhập siêu. Kế đến, chúng tôi cũng đã tạo ra được giá trị gia tăng cho khách hàng. Tới thời điểm hiện nay, An Phước, Kiềm Nghĩa, Ô tô Trường Hải… một số sản phẩm không những có giá thành cạnh tranh mà chất lượng cũng phải đảm bảo.

Bởi vì, người tiêu dùng họ không phải có sản phẩm tốt là đủ nhưng giá cũng phải rẻ thì mới có sự cạnh tranh được trên sân nhà trong vấn đề cạnh tranh, gia nhập tới đây. Vấn đề thứ ba nữa, phải nói rằng cộng đồng doanh nghiệp cũng đã tạo ra giá trị gia tăng cho cán bộ công nhân viên để giảm đi sự thiếu hụt của chất xám.

Nhiệm kỳ 2016 – 2021, với tinh thần quan tâm, hỗ trợ của chính phủ thì tôi hy vọng những suy nghĩ này sẽ được đưa vào cuộc sống nhanh chóng và tự tin hơn. Vấn đề gia tăng thứ 4 nữa, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã tạo giá trị gia tăng cho đồng vốn của mình.

Các nhà đầu tư thông qua nhiều thị trường vốn huy động rất tốt như thị trường chứng khoán. Họ cũng có những kế hoạch, những chiến lược rất tốt không phải bản thân họ mà cũng đáp ứng cho thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM: “Trên thế giới cũng có những người khởi nghiệp ở mọi lứa tuổi”   

Buổi đối thoại đã tác động đến tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên mà trước hết là trong thanh niên. Nhưng thực sự trên thế giới cũng có những người khởi nghiệp ở mọi lứa tuổi chứ không phải khởi nghiệp từ thanh niên. Chỉ có tinh thần mạnh mẽ này rất tốt và kỳ vọng rằng những điều này sẽ dẫn tới sức bật của toàn bộ nền kinh tế.

tam tu cua doanh nghiep sau hoi nghi dien hong
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM.

Nếu toàn dân chúng ta cũng với tinh thần khởi nghiệp này, gạt bỏ mọi rào cản, nhất là về mặt thủ tục hành chính, đó là trách nhiệm của người thi hành công vụ. Các cơ quan nhà nước cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, hài hòa với nhau thì mọi chuyện sẽ tốt hơn. Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cuộc gặp đối với doanh nghiệp và doanh nhân như đã đề nghị trong 3 tháng đầu năm 2016.

Trong những kiến nghị của tôi, đã có những kiến nghị được đưa vào Luật nhưng vẫn còn những kiến nghị chưa đưa vào trong Luật. Tôi hy vọng các cơ quan chức năng sẽ có những đổi mới để doanh nghiệp ngày càng phát triển. Tôi cũng rất vui mừng vì sau cuộc đối thoại sẽ được tiếp xúc với các bộ và được tiếp nhận những phản hồi kiến nghị rất tốt và rất mong có sự hợp tác với Hiệp hội của chúng tôi.

Chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra được thể chế ngoài hành lang pháp lý, tạo ra thể chế nguồn lực về tài chính, tín dụng để có thể cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm giải quyết nhu cầu đối với TP HCM. Đó là, nhà có quy mô vừa và nhỏ, có giá bán vừa túi tiền để giải quyết đông đảo nhu cầu có thực của người có thu nhập trung bình, người thu nhập thấp ở đô thị và đặc biệt là gần 3 triệu người nhập cư ở TP HCM.

Việt Nam gia nhập TPP sẽ tạo ra một nguồn nhu cầu mới, nguồn nhu cầu tăng thêm của thị trường Bất động sản. Sẽ có sự dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam để từ đó lực lượng chuyên gia và công nhân có kỹ thuật từ nước ngoài cũng sẽ vào Việt Nam. Trong cộng đồng thế giới ASEAN có 6 ngành nghề di chuyển lao động tự do trong khối ASEAN.

Khi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, người ta đến đây toàn các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, những nhà quản trị, những nhà chuyên gia nên tăng nhu cầu nhà ở cao cấp cho các đối tượng này rất tốt. Hiện nay, chính sách mở cửa ra cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà dễ dàng đã tạo động lực tốt cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới và đặc biệt là thị trường Bất động sản.

Buổi đối thoại đã làm tôi rất phấn chấn vì đã truyền cho các doanh nghiệp cảm hứng từ Đảng, Quốc hội, Chính phủ đến các lãnh đạo Bộ ngành cũng như lãnh đạo TP HCM là sẽ có sự thay đổi rất mạnh về hệ thống hành chính nhà nước, về thể chế, về trách nhiệm công vụ của viên chức, công chức nhà nước. Để từ đó, tạo hành lang pháp lý tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam. 

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kiên Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tâm: “Chúng ta hãy vì mọi người trước khi vì bản thân mình”

Buổi đối thoại đã tạo cho doanh nghiệp một hào khí, nhiều doanh nghiệp đã cảm thấy rất lạc quan với việc tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Tôi nghĩ rằng với cuộc đối thoại giữa Thủ tướng được nối trực tuyến với các lãnh đạo tỉnh thành đã tạo ra sự xuyên suốt từ Trung ương đến các địa phương.

tam tu cua doanh nghiep sau hoi nghi dien hong
Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kiên Long.

Điều này càng làm cho lãnh đạo với doanh nghiệp hiểu nhau hơn. Qua buổi đối thoại, lãnh đạo và các doanh nghiệp sẽ đồng hành với nhau để nền kinh tế nước nhà có điều kiện phát triển, khó khăn được tháo dỡ. Tôi nghĩ đã là doanh nhân luôn cần có những sự đổi mới và buổi đối thoại rất quan trọng, là bước đầu giữa chính phủ và các doanh nghiệp được cởi mở hơn. Các ý kiến của doanh nghiệp rất thẳng thắn.

Cuối cùng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì công nghiệp về giáo dục quan trọng nhất giống như nước Đức ở thế kỷ thứ 16. Tất cả đều liên quan đến vấn đề xuất phát từ con người vì con người điều chỉnh được máy móc. Do vậy, con người phải thay đổi từ hành vi ứng xử, mỗi người hy sinh một chút, chung sức để chung tay cùng sự phát triển của đất nước.

Chúng ta hãy vì mọi người trước khi vì bản thân mình. Tôi tin, nếu ai cũng suy nghĩ như vậy thì đất nước Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

tam tu cua doanh nghiep sau hoi nghi dien hong

Chính phủ mở đường cho 'đoàn quân tiên phong' về kinh tế

Gỡ bỏ các rào cản, giải phóng sức sản xuất, thống nhất ý chí phát triển đất nước là điểm chủ đạo toát lên từ Hội nghị giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nghiệp.

tam tu cua doanh nghiep sau hoi nghi dien hong

[Chùm ảnh] Bên lề ‘Hội nghị Diên Hồng’ tại TP HCM

(PetroTimes) - Ngày 29/4, tại TP HCM, buổi đối thoại giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nghiệp diễn ra trong không khí trang trọng và cởi mở. 

tam tu cua doanh nghiep sau hoi nghi dien hong

Cuộc đối thoại được mong chờ

Hàng trăm doanh nghiệp đã đến Hội trường Thống Nhất để được bày tỏ tâm tư nguyện vọng với Thủ tướng.

Hưng Long - Võ Hiển