Phiên chợ chỉ dành cho đàn ông

07:19 | 02/02/2016

1,960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiên chợ này là thế giới riêng của cánh mày râu. Họ không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, giàu nghèo, miễn có chung sở thích… chơi chim. Có những cụ già người Mông, người Nùng xách chim từ La Pán Tẩn, Lùng Khấu Nhin, Si Ma Cai về đây họp chợ. Ngay cả những “đại gia” nuôi chim cảnh ở thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác cũng có mặt.
phien cho chi danh cho dan ong

Chợ phiên Bắc Hà chỉ duy nhất có cánh mày râu đến chơi.

Chợ chỉ họp vào ngày chủ nhật trong tuần nên từ rất sáng sớm những chủ chim đã có có mặt tại chợ, toàn bộ các loài chim cảnh được quy tụ về đây tạo nên một khung cảnh thơ mộng chỉ có ở chợ Bắc Hà (Lào Cai). 

Từng tốp người tập trung đông đúc xung quanh những chiếc lồng chim được treo đung đưa trên những cành đào, cành mận, càng làm cho người đến với phiên chợ này như lạc vào một thế giới tiên cảnh. Họ thi nhau ngắm nghía, bàn tán, bình phẩm về những chú chim lạ, những chú chim có giọng hót đặc biệt, có màu sắc lạ.

phien cho chi danh cho dan ong

Người mua chọn những con chim mình yêu thích.

Đa số chim được mang đến chợ là loại chim Họa mi, Họa mi vốn được mệnh danh là “nghệ sĩ rừng xanh”, vốn sinh trưởng ở nơi có khí lạnh. Vì thế họa mi vùng cao Bắc Hà, Mường Khương thường được giới chơi chim săn lùng. Họa mi không khó nuôi, nhưng để luyện được chú họa mi chọi hoặc hót hay thì không phải người đàn ông nào cũng đủ kiên trì.

Anh Vù Sỉu Quảng (48 tuổi) cho biết: “Như thường lệ cứ chủ nhật tôi mang chim từ nhà ở Si Ma Cai đến đây giao lưu. Những chú chim này do dày công chăm sóc nên có bộ lông óng mượt và giọng hót hay khỏe. Chim được đưa đến chợ đa phần đã được người nuôi huấn luyện, không ít con đã qua nhiều chủ nên chúng rất tự nhiên, không còn cảm giác sợ sệt như lúc mới đầu”.

phien cho chi danh cho dan ong
Chim họa mi hót vang trên các cành cây.

Gần trưa, chợ chim càng thêm đông đúc, đâu đâu cũng thấy lồng chim, tiếng chim hót trầm bổng, tiếng người cười nói vui vẻ. Hễ có chú chim nào mới xách đến, người ta lại quây thành vòng tròn, hỏi giá cả, bình luận, xem xét tỉ mỉ rồi treo lên, nghe thử giọng hót.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chim được đưa đến chợ phần lớn là chim săn bắt được trên rừng, sau đó được chủ nhân huấn luyện và đưa ra chợ bán. Tùy thuộc vào độ thông minh và vẻ đẹp của từng con chim mà giá cũng có sự chênh lệch lớn. 

phien cho chi danh cho dan ong
Nhiều người đến chợ phiên chỉ để lắng nghe giọng hót của chim muông hoặc bàn tán nhau về thú chơi chim

Có những chú chim được chủ nhân rao bán tiền triệu, có những chú chim giá cả chục triệu đồng, còn những con chim đã đến chợ giá rẻ nhất cũng từ 200.000 đồng trở lên. Đắt và được ưa chuộng nhiều nhất vẫn là chim họa mi.

Len trong dòng người chật ních ở chợ chim, chúng tôi biết thêm về các hoạt động trao đổi hết sức thân thiện giữa các chủ chim. Chỉ cần hai bên đồng ý đổi, ghé sát lồng chim vào nhau, mở cửa dồn chim sang lồng, bắt tay là xong vì ai cũng hài lòng. 

phien cho chi danh cho dan ong

Nhộn nhịp cảnh mua bán, trao đổi chim trong phiên chợ.

Muốn kết bạn thì rủ nhau vào hàng thắng cố, làm mấy chén rượu ngô thơm nồng cho đậm đà tình cảm. Chim mang về nếu ưng ý thì giữ lại nuôi, nếu không đến phiên chợ sau lại mang đi đổi cho người khác để lấy chú chim mình thích. 

Sắc xuân đang về trên khắp các bản làng Tây Bắc, chợ chim cũng thêm sôi nổi hoạt động mua bán, trao đổi. Chợ phiên Bắc Hà có cái gì đó vừa nguyên sơ lại vừa có “chất chơi” của những người say mê chim...

Thảo Phượng