Những bức ảnh xuất sắc đạt giải National Geographic năm 2013

13:43 | 23/12/2013

1,543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
National Geographic Photography là cuộc thi ảnh thường niên do tạp chí National Geographic danh tiếng tổ chức. Năm nay, những bức ảnh xuất sắc nhất, đại diện cho nhiều hạng mục, thể loại đã được công bố.

Tác phẩm giành giải thưởng lớn (Grand Prize) sẽ được nhận 10.000 USD và một chuyến thăm trụ sở National Geographic ở Washington, D.C. để tham dự cuộc hội thảo National Geographic Photography vào tháng 01/2014. Các hình ảnh chiến thắng trong mỗi thể loại sẽ được công bố trên National Geographic, và mỗi nhiếp ảnh gia sẽ nhận được một giải thưởng 2.500USD.

Cuộc thi năm nay thu hút các nhiếp ảnh gia từ chuyên nghiệp tới không chuyên đến từ hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới. Tổng cộng có khoảng 7.000 tác phẩm dự thi cho ba hạng mục: con người, địa điểm và thiên nhiên. Giải thưởng Grand Prize năm 2013 cho tác phẩm xuất sắc nhất thuộc về nhiếp ảnh gia Paul Souders. Tác phẩm này cũng ẵm luôn giải nhất hạng mục thế giới tự nhiên.

Và đây là những tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi National Geographic Photography 2013.

Bức ảnh gấu Bắc cực ẩn mình dưới băng khi mặt trời vẫn chiếu sáng lúc nửa đêm ở vịnh Hudson đã giúp nhiếp ảnh gia Paul Souders giành giải thưởng lớn và giải nhất hạng mục thế giới tự nhiên. Hiện tượng ấm lên toàn cầu, băng tan đang đe dọa đến cuộc sống và sự sống còn của loài gấu Bắc cực.

Chân dung hai anh em sinh đôi Nils và Emil, 15 tuổi ở Fyn, Đan Mạch đã mang về chiến thắng cho nhiếp ảnh gia Cecile Baudier ở thể loại Con người. Bức ảnh mang tên "Together, Alone" (tạm dịch: Cùng nhau, Cô đơn). Một mối liên kết chặt chẽ giữa người với người. Hai người mà như một. Họ luôn nghĩ về bản thân mình với nghĩa "chúng ta" thay vì chữ "tôi" đơn độc.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Adam Tan, Selangor, Malaysia đã giành giải cao nhất ở hạng mục địa điểm. Khu phố cổ này sẽ nhanh chóng biến thành nơi hiện đại hơn bởi sự phát triển kinh tế chóng mặt ở Trung Quốc. Vẻ đẹp mờ ảo của người mẹ địu con đi trong sương sớm chẳng mấy chốc sẽ không còn.

Nhiếp ảnh gia Yosuke Kashiwakura đã khắc họa một thực trạng thiên nhiên đau lòng ở Tokyo. Những con quạ sống trong thành phố, chẳng có mấy cây cối hay vật liệu tự nhiên, buộc lòng phải "ăn trộm" mắc áo của con người để làm tổ. Đó có thể là một tác phẩm nghệ thuật thành công theo chủ đề tái chế nhưng lại là sự đấu tranh sinh tồn mạnh mẽ của các loài động vật. Tác phẩm đạt giải Danh dự trong hạng mục thế giới tự nhiên.

Cảm giác xa nhà, bị mắc kẹt ở sở thú Toronto trong một ngày cuối đông của con tê giác Ấn Độ. Ảnh: Stephen De Lisle. Tác phẩm đạt giải Danh dự trong hạng mục thế giới tự nhiên.

Đàn diệc trên sông Danube ở Hungary. Ảnh: Reka Zsirmon. Tác phẩm đạt giải Danh dự trong hạng mục thế giới tự nhiên.

Bức ảnh "Cows And Kites" (Tạm dịch: Những con bò và cánh diều) của nhiếp ảnh gia  Andrew Lever. Tác phẩm đạt giải Danh dự trong hạng mục Địa điểm.

Tác phẩm "Graveyard" (tạm dịch: Nghĩa địa) đã giúp nhiếp ảnh gia Julie Fletcher đạt giải thưởng Danh dự trong hạng mục Địa điểm. Sét đánh lên mặt nước khiến cho nước biến thành màu xanh lá cây sữa và khu rừng chỉ toàn thân cây chết. Một cảnh tượng siêu thực và hiện tượng thiên nhiên kì thú.

Tác phẩm đạt giải Danh dự của hạng mục con người của nhiếp ảnh gia Bisig Maurin. Chân dung một thiếu nữ Ả Rập được sinh ra tại một trong những thành phố lớn nhất thế giới, New York. Cô lớn lên và đến trường ở khu Bronx. Năm 13 tuổi, cha cô quyết định gửi cô cho một gia đình ở thị trấn nhỏ Bajakunda. Cuộc sống mới không có điện, mất 2 giờ đồng hồ đi xe buýt để vào thành phố, làm việc từ sáng sớm cho đến tận đêm khuya. Cuộc sống cứ sẽ như vậy và chẳng thể nào thoát ra. 

Tác phẩm mang tên "Ida" của nhiếp ảnh gia Cecile Baudier" đạt giải Danh dự của hạng mục con người. Ida là cô bé 7 tuổi sinh ra ở Greenland. Một năm trước, mẹ cô bé, Mary, quyết định chuyển đến Đan Mạch để tìm kiếm một cuộc sống mới tốt hơn cho cô bé Ida. Thế nhưng ở Đan Mạch, những người đến từ Greenland đều bị coi là công dân hạng hai, say rượu và luôn thách thức xã hội. Không bạn bè, người thân, hai mẹ con Ida vẫn phải tiếp tục tìm cho mình cuộc sống mới ở Đan Mạch.

Bức ảnh mang tên "Francesca" của nhiếp ảnh gia Michele De Punzio ạt giải Danh dự của hạng mục con người.

Tác phẩm "Life Along The Polluted River" (tạm dịch: Cuộc sống bên dòng sông ô nhiễm) của tác giả Andrew Biraj. Một cậu bé chơi với bong bóng bên cạnh con sông Buriganga đầy rác, nghi ngút khói bụi ở Dhaka, Bangladesh.

Laurentiu cùng gia đình nghèo khó của mình mặc dù không có một căn nhà hoàn chỉnh và những giấy tờ pháp lý cơ bản khiến họ không thể tìm được việc làm ổn định nhưng họ vẫn là một gia đình hạnh phúc, ấm áp và gần gũi. Ảnh: Nhiếp ảnh gia Aurélie Geurts.

An Bình

Boston