Nguồn nhân lực Logistics: Thiếu và yếu
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Ngày 15-12-2017, tại Hà Nội, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Thời báo Kinh tế Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2017 với chủ đề: “Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam”.
Để phát triển ngành Logistics cần phải chú trọng đào tạo nguồn nhân lực |
Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, sự phát triển Logistics ở nước ta thời gian qua đã có những đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, mở rộng và phát triển thị trường quốc tế, nâng cao mức hưởng thụ của người tiêu dùng cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước. Đồng thời, các cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính cũng được các bộ, ngành quan tâm, cải thiện môi trường thông thoáng, thuận lợi cho các DN hoạt động trong lĩnh vực Logistics.
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị tập trung thảo luận 4 vấn đề chính, mà một trong số đó là kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phong cách làm việc chuyên nghiệp trong hoạt động Logistics, sẵn sàng thích ứng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết: Ngày 14-2-2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 200/QĐ-TTg thông qua Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam đến năm 2025. Mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ Logistics vào GDP đạt 8-10%. |
Nói về những khó khăn mà các DN Logistics đang gặp phải, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Lê Quang Trung chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, Logistics của nước ta, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải đã có những sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam, còn nhiều lợi thế chưa được tận dụng. Những hạn chế chủ yếu nằm ở hạ tầng, áp dụng công nghệ cải tiến chất lượng dịch vụ và đặc biệt là nguồn nhân lực. Trong những năm qua, đã có nhiều cán bộ được đào tạo bài bản trong các ngành đặc thù như khai thác cảng, kho bãi… nhưng để khai thác hiệu quả Logistics cần phải gia tăng hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực”.
Cần có sự liên kết và chia sẻ
Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết: “Hiện nay, nước ta cần cung cấp 18.000-20.000 người phục vụ cho lĩnh vực dịch vụ Logistics. Tuy nhiên, năng lực đào tạo của các trường đại học chưa đáp ứng được với yêu cầu phát triển. Một trong những điểm mà chúng ta cần phải tìm ra giải pháp đó là phát triển kinh tế kỹ thuật gắn liền với công nghệ thông tin. Nguồn nhân lực của nước ta đã tiếp cận nhưng chưa đủ sức để có thể đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số. Lĩnh vực Logistics cũng đang gặp phải tình trạng tương tự, chúng ta có chuyên môn nhưng áp dụng công nghệ thông tin phù hợp với cách mạng công nghiệp 4.0 thì chưa đủ”.
Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải đang đào tạo 5 lĩnh vực vận tải bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường không, đường biển và đường thủy nội địa. Nhà trường cũng đang liên kết với các đơn vị đào tạo Logistics trong lĩnh vực hàng không và đường biển. |
Một trong những vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực cho Logistics đang gặp phải là vấn đề thông tin đến với người học. Lĩnh vực này mặc dù đang có nhu cầu nhân lực cao, nhưng giới trẻ chưa được biết nhiều thông tin về nhu cầu nguồn nhân lực đang thiếu hụt. Bản thân các trường phải truyền thông rộng rãi để giới trẻ biết đến nhu cầu nguồn nhân lực và cơ hội việc làm rất tốt đến với họ trong lĩnh vực Logistics.
Theo dự báo, mỗi năm nước ta cần khoảng 20.000 người phục vụ trong lĩnh vực Logistics, đây là con số không hề nhỏ đối với năng lực đào tạo của chúng ta. Và bản thân đội ngũ giảng viên đào tạo lĩnh vực này cũng chưa thực sự đủ mạnh. “Tôi mong muốn rằng, các trường đại học đào tạo về logistics cần liên kết, chia sẻ khả năng đào tạo. Đồng thời, đào tạo về nguồn nhân lực này đòi hỏi tính thực tế cao, ứng dụng thực tế nhiều nên việc mời gọi các DN có kinh nghiệm thực tế tham gia vào quá trình đào tạo cũng là yếu tố then chốt nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho linh vực này” - Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cải thiện Logistics để phát triển ngành rau củ quả Chiều 18-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự Diễn đàn “Phát triển thị trường cho ngành rau, củ, quả và giải pháp phát triển hệ thống Logistics phục vụ nông nghiệp, nông thôn” do tỉnh Đồng Tháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức. Tại đây, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Tháp và các cơ quan liên quan đổi mới tư duy, nhận thức trong việc phát triển thị trường và sản xuất hàng hóa, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào bảo quản, chế biến, xúc tiến thương mại, tận dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0. Cần cải thiện nhanh chóng hơn dịch vụ Logistics trong chuỗi giá trị ngành hàng rau củ quả nói riêng và nông sản nói chung. Không thể tiếp tục sản xuất manh mún mà phải có cách làm mới, bài bản hơn cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó có việc giảm chi phí vận tải, làm tốt nhất dịch vụ Logistics, nâng cao tính kết nối hiệu quả giữa sản xuất và thị trường, giảm được các chi phí thương mại, hạ giá thành sản xuất. |
Mỹ Hạnh - Thiên Minh
-
Tin tức kinh tế ngày 8/4: Lợi nhuận ngành ngân hàng thấp nhất 10 năm qua
-
Tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics
-
Tin tức kinh tế ngày 2/12: Sắt, thép Trung Quốc ồ ạt nhập vào Việt Nam
-
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023: Logistics và Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long
-
Bất chấp Mỹ trừng phạt, LNG Energy của Canada vẫn ký thỏa thuận khai thác với Venezuela
-
Agribank cung ứng vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
-
Nga phong tỏa tài sản của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ
-
Thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu quả
-
Bài 2: Nhà nước thất thu, người dân “khóc ròng”