Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10:

Viết cho những nhà vô địch 'bình dị'

10:36 | 20/10/2015

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu như bóng đá nam loay hoay với bài toán làm sao để thắng Thái Lan và thoát khỏi “ao làng” Đông Nam Á thì bên kia chiến tuyến những cô gái vàng của bóng đá nước nhà đã từ lâu sớm khẳng định được vị thế của mình trong làng thể thao khu vực.

ngay phu nu viet nam 2010 viet cho nhung nha vo dich binh di

Vì một giấc mơ World Cup không còn xa vời!

Một lần nữa bóng đá Việt Nam có thêm một cơ hội hiện thực hóa giấc mơ World Cup, dù chỉ là dành cho lứa U20. Sau khi đội tuyển bóng đá nữ thất bại với mục tiêu World Cup, giờ đây đội U19 đang gánh trên vai niềm tin, hy vọng của hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Vị trí thứ 33 trên bảng xếp hạng FIFA đã nói lên tất cả. Hôm nay là một ngày đặc biệt của phái đẹp và sau tất cả những gì đã làm để quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam các chị em xứng đáng nhận được những lời chúc tốt đẹp nhất từ người hâm mộ.

Những cô gái “vàng”

Hai lần “lên đỉnh” Đông Nam Á vào các năm: 2006, 2012; 4 chức vô địch SEA Games vào các năm: 2001, 2003, 2005, 2009. Có cảm giác các cô gái “vàng” của thể thao Việt Nam cứ thi đấu là có huy chương.

Những con số thống kê cho thấy gần như tất cả các giải đấu ở cấp độ khu vực các chị em đều có được ít nhất một danh hiệu. Trong khi các đồng nghiệp nam vẫn đang loay hoay tìm con đường để khẳng định mình.

ngay phu nu viet nam 2010 viet cho nhung nha vo dich binh di
Những cô gái vàng của Bóng đá Việt Nam

Và sau những trận thua gần đây trước đại kình địch Thái Lan, thậm chí nhiều người đã thốt lên “muốn biết cách thắng người Thái các chàng trai chỉ cần qua học hỏi kinh nghiệm của chị em là được chẳng cần phải đi đâu xa”.

Tất nhiên, mọi sự so sánh đều trở nên khập khiễng nhưng cũng đủ thấy những cô gái vàng của thể thao Việt Nam đã làm được điều hết sức tuyệt vời và nếu được quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa thì giấc mơ World Cup không phải là quá xa vời.

Chúng ta đã xuýt chút nữa làm được điều đó khi chỉ để thua với tỉ số sát nút trong trận tranh vé play-off giành đến World Cup 2015 với đội Tuyển Thái Lan.

Nhà vô địch giản dị

Nếu như bóng đá là môn thể thao vua thì những cô gái đá bóng xứng đáng được tôn vinh là những “nữ hoàng”, nhưng trái với hình ảnh lung linh của một nữ hoàng thì các chị em phụ nữ phải đánh đổi rất nhiều để có được thành công.

“Nữ hoàng” sẵn sàng cắt tóc ngắn, sẵn sàng “dầm mưa”, “đội nắng” tập luyện mà không quan tâm đến việc da sẽ đen, chân tay sẽ thô cứng và mất đi sự nữ tính. Nhiều người chấp nhận đánh đổi vẻ bề ngoài của mình vì đam mê và cống hiến cho thể thao nước nhà.

Theo dõi bóng đá nữ Việt Nam nhiều năm qua mới thấy hết được ý nghĩa của hai từ “cống hiến”. Sẽ rất khó để tìm được ở nơi nào những nhà vô địch đi bán rau, bán bánh mì kiếm thêm tiền trang trải cho cuộc sống?.

ngay phu nu viet nam 2010 viet cho nhung nha vo dich binh di
Những nhà vô địch bình dị

Cũng thật khó để tìm ra nới nào những nhà vô địch lại thường hay bắt gặp ngồi quán cóc, quán trà đá thay vì là những nhà hàng sang trọng. Chiến tích lẫy lừng nhưng dường như chúng ta chưa ghi nhận đúng đắn đóng góp của họ.

Phải chăng đang có sự bất công nào đó trong cách đánh giá của những người làm thể thao?. Bởi chị em xứng đáng nhận được nhiều điều hơn thế sau tất cả những gì đã hi sinh, cống hiến để quảng bá hình ảnh nước nhà.

Người con gái Việt Nam kiên cường, chịu thương, chịu khó điều này lịch sử đã chứng minh. Sẽ thật khó để đong đếm được những đóng góp của một nửa vốn là biểu trưng của phái đẹp cho đất nước này.

Ai đó có thể thống kê được trên dải đất hình chữ S này có bao nhiêu người con gái đã hi sinh thân mình cho tổ quốc?. Thậm chí còn đó những nhân chứng sống của lịch sử là hàng ngàn những bà mẹ Việt Nam anh hùng tất cả họ đã hi sinh và chưa bao giờ đòi hỏi điều gì từ “tổ quốc”.

Trờ lại những chiến tích lẫy lừng của những cô gái “vàng” của thể thao Việt Nam. Lương thấp, chế độ mỗi khi lên tuyển cũng chỉ ở mức vừa phải. Thậm chí, giành chức vô địch một giải đấu nào đó tiền thưởng chẳng được là bao.

Thật kì lạ rất ít khi chúng ta nghe đươc những lời than vãn, đòi hỏi dù cho họ xứng đáng được “đòi hỏi” sau những điều thần kì đã có. “Nữ hoàng” đã “tỏa sáng” như thế trong lòng người hâm mộ theo cách bình dị, chân chất nhất. Hình ảnh vốn đã trở thành “biểu trưng” cho người con gái Việt Nam.

CÁM ƠN TẤT CẢ VÌ ĐIỀU ĐÓ!

 

ngay phu nu viet nam 2010 viet cho nhung nha vo dich binh di HLV Lê Thụy Hải: Quan chức VFF không có tầm!
ngay phu nu viet nam 2010 viet cho nhung nha vo dich binh di Không muốn làm 'quan bóng đá' vì sợ thành bù nhìn!
ngay phu nu viet nam 2010 viet cho nhung nha vo dich binh di Ông Đặng Gia Mẫn: Bóng đá Việt Nam tụt hậu quá rồi...
ngay phu nu viet nam 2010 viet cho nhung nha vo dich binh di Các HLV ngoại đã 'ngán ngẩm' nói về bóng đá Việt Nam như thế nào?
ngay phu nu viet nam 2010 viet cho nhung nha vo dich binh di Bóng đá Việt Nam: Cần có một 'tư lệnh' đủ tâm và tầm
ngay phu nu viet nam 2010 viet cho nhung nha vo dich binh di 'Hội nghị Diên Hồng' để phục hưng bóng đá Việt Nam

Thịnh Vy