HLV Lê Thụy Hải: Quan chức VFF không có tầm! 1

07:00 | 20/10/2015

2,933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Việc ở liên đoàn thì chúng ta thấy rõ rồi, các anh ở liên đoàn có tâm hay không thì chúng ta chưa dám nói nhưng cái tầm thì rất là kém” HLV Lê Thụy Hải thẳng thắn nói.

hlv le thuy hai noi thang that dau ve bong da viet nam

Thư tòa soạn: Hãy cùng PetroTimes góp ý xây dựng bóng đá Việt Nam

Bóng đá – sân chơi tinh thần yêu thích bậc nhất của người Việt Nam lại một lần nữa lại rơi vào khủng hoảng.  

Đầu tháng 12/2015, Tổng cục TDTT sẽ tổ chức “hội nghị diên hồng”, tìm những vấn đề tồn tại và hướng giải quyết nhằm phục hưng bóng đá Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử PetroTimes, ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết hội nghị này sẽ có sự tham gia của các nhà chuyên môn, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), các Câu lạc bộ, những người làm bóng đá chuyên nghiệp.

Sáng 19/10, PetroTimes đã liên lạc với huấn luyện viên Lê Thụy Hải – người có nhiều năm làm bóng đá để trao đổi về thực trạng bóng đá Việt Nam hiện tại đồng thời nghe ông góp ý về "đại hội diên hồng" của bóng đá Việt Nam sắp tới.

hlv le thuy hai noi thang that dau ve bong da viet nam
HLV Lê Thụy Hải

Qua trao đổi, HLV Lê Thụy Hải thẳng thắn nêu quan điểm của mình đồng thời cho rằng lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam chưa đủ tầm để lèo lái “con thuyền” bóng đá nước nhà.

PV: Có nhiều HLV ngoại đã đưa ra quan điểm về bóng đá Việt Nam, quan điểm của ông như thế nào, thưa ông?

HLV Lê Thụy Hải: Bóng đá Việt Nam chưa chuyên nghiệp. Tôi chỉ nghe rất nhiều người nói lĩnh lương chuyên nghiệp chứ công việc thì chưa.

Vì ở Việt Nam, các đội bóng vẫn là ngân sách nhà nước “cho”, một số đội doanh nghiệp nuôi chứ họ chưa tự nuôi được bản thân họ nên chưa thể gọi là chuyên nghiệp.

PV: Trước đây, ông bầu Kiên đã từng “cướp diễn đàn”, “mắng” các lãnh đạo VFF chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Ông thấy bộ máy VFF hiện nay như thế nào?

HLV Lê Thụy Hải: Vẫn như thế, thậm chí còn kém hơn thế. Ngày xưa khi còn làm Chủ tịch ở ngân hàng Eximbank ông Chủ tịch (Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng - PV) tài trợ cho bóng đá rất nhiều nhưng khi lên Chủ tịch thì không tài trợ gì.

Một ông Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn thì ngồi mười mấy cái ghế. Thế thì làm sao mà làm được. Đó là sự việc cụ thể.

Đã là Phó Chỉ tịch phụ trách về chuyên môn thì cần gì phải làm Chủ tịch hội đồng huấn luyện viên? Để những người khác làm Chủ tịch hội đồng huấn luyện viên thì họ vẫn phải báo cáo công việc với Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn, thế mà ông ấy cũng xen vào. Không biết để làm gì?

Thử hỏi, ở VFF có người phụ trách về chuyên môn không? Sau những lần tổ chức giải thì tổng kết được gì? Không phải cứ giải này hoàn thành vì không có đội nào xuống hạng, không có đội nào mua bán độ… thế buồn cười lắm.

PV: Ông đánh giá như thế nào về “hội nghị Diên Hồng” sắp diễn ra?

HLV Lê Thụy Hải: Theo tôi, trước tiên phải nhìn nhận tại sao lại có đại hội ấy? Chúng ta phải nhìn nhận rằng bóng đá Việt Nam đang đi xuống rất sâu, nhiều chỗ không hợp lý. Tuy nhiên, không hợp lý ở chỗ nào thì không ai tìm ra nó cả và thế thì phải mở hội nghị.

Tôi nghĩ việc này rất tốt. Mặc dù rất muộn nhưng có còn hơn không. Lúc này ý tưởng mở đại hội của ai không quan trọng. Bản thân tôi rất ủng hộ việc này.

PV: Việc tổ chức đại hội có phải vì bóng đá Việt Nam hay chỉ làm lấy lệ sau khi chúng ta thua Thái Lan?

HLV Lê Thụy Hải: Vì thua chúng ta mới làm, chúng ta thấy “nó” ở dưới đáy quá thì chúng ta phải làm. Việc ở liên đoàn thì chúng ta thấy rõ rồi, các anh ở liên đoàn có tâm hay không thì chúng ta chưa dám nói nhưng cái tầm thì rất là kém.

Tại sao tôi nói thế? Vì các anh ấy có biết bóng đá đâu? Trưởng ban tổ chức giải chả biết gì, người đứng đầu Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ không biết gì.

Tôi thấy hội nhà văn toàn những ông có chuyên môn, hội nhạc sỹ cũng vậy toàn những người có tên tuổi nhưng hội bóng đá tôi chả thấy ông nào cả. Chúng ta phải làm là đúng rồi nhưng làm thì làm như thế nào và khi làm có thực hiện hay không đấy mới là vấn đề.

PV: Ông có ý kiến đóng góp cho đại hội?

HLV Lê Thụy Hải: Thực ra, bóng đá Việt Nam từ trước đến giờ đã có rất nhiều ý kiến đóng góp rồi. Trong đó có cả người làm bóng đá, người hâm mộ bóng đá, của các nhà báo. Rất nhiều ý kiến nhưng theo quan điểm của tôi thì phải đưa ra chỉ tiêu. Đưa ra cái hướng để cho người ta bàn bạc chứ cứ như thế này thì rất mông lung, không biết đi về đâu.

Quan điểm của tôi vẫn là “thượng tầng kiến trúc”, thượng tầng tốt thì cấp dưới sẽ ổn định.

Đất nước mình còn lạc hậu, bóng đá mình đang ở vùng trũng, mình nhìn các nước khác, mình thấy họ tiến bộ những gì thì mình phải học hỏi những cái đó?.

Quan điểm của tôi nó đơn giản chứ không phức tạp, hiện nay chúng ta thiếu cái gì, cần cái gì?. Chúng ta phải xem lại chúng ta đã làm được những gì, đội tuyển của chúng ta ở mức nào, các câu lạc bộ ở đâu? Rất nhiều vấn đề như thế, chúng ta nên xoáy vào cái gì, đó mới là vấn đề.

Xin cám ơn ông!

Xuân Hinh