Bóng đá Việt Nam: Cần có một 'tư lệnh' đủ tâm và tầm

15:02 | 17/10/2015

2,573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã quá ngao ngán với những “màn kịch” lộ liễu diễn ra trên sân trong các giải đấu quốc nội, đặc biệt là giải bóng đá chuyên nghiệp V- League, và càng thất vọng hơn khi chứng kiến bức tranh của bóng đá Việt Nam đang vô định với những con người điều hành hiện nay ở liên đoàn.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam hãy can đảm nhận trách nhiệm về mình, đừng chuyền trái bóng trách nhiệm cho HLV trưởng Miura, cũng đừng biện minh cho bất kỳ lý do nào khác, sau trận thua muối mặt 0-3 trước đội tuyển Thái Lan ngay trên sân nhà Mỹ Đình.

bong da viet nam can co mot tu lenh du tam va tam

Bóng đá Việt Nam “xây nhà từ nóc”- ngôi nhà ấy đã bị “mục rỗng” từ lâu nhưng vẫn cố bám víu bởi những con người thiếu tầm nhìn chiến lược, lẫn cái tâm với nền bóng đá nước nhà.

Khi nào bóng đá Việt Nam mới vượt qua được người Thái? Khi nào bóng đá Việt Nam mới thoát ra khỏi vùng trũng – cái ao làng khu vực để vươn ra châu lục và thế giới? Đấy là những câu hỏi mà người ham mộ bóng đá Việt Nam “đặt hàng” từ lâu nhưng các lãnh đạo bóng đá Việt Nam các nhiệm kỳ qua vẫn chưa có lời giải!

Vậy làm gì để bóng đá Việt Nam phát triển? Theo tôi, trước mắt phải cải tổ triệt để nhân sự  thượng tầng của liên đoàn bóng đá, loại ngay những con người không có tâm, không có tài ra khỏi bộ máy điều hành của liên đoàn hiện nay. Mạnh dạn tiến cử, đề cử những con người đủ uy tín, có năng lực, tâm huyết với bóng đá vào những vị trí quan trọng trong bộ máy liên đoàn.

Hãy xem liên đoàn bóng đá Việt Nam như là một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam như là một ông chủ doanh nghiệp. Một khi đã chọn được “tư lệnh” giỏi, một “thuyền trưởng” thực tài thì con tàu bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ vươn ra biển lớn, cho dù đại dương luôn tiềm ẩn sóng to hay bão tố.

Chủ tịch liên đoàn phải là người có tầm nhìn, biết tập hợp những người tài thành một khối thống nhất, đủ uy tín để thu hút các nguồn lực khác trong xã hội cùng chung tay đóng góp cho sự phát triển của bóng đá. Khi ứng cử vào vị trí chủ tịch liên đoàn, vị thuyền trưởng này phải đưa ra được kế hoạch hành động – giống như chiến lược kinh doanh, mục tiêu cụ thể phải hoàn thành, không hoàn thành thì phải từ chức, nếu không hội đồng sẽ bỏ phiếu miễn nhiệm.

Các phó chủ tịch không phải là những ông quan chiếm ghế như hiện nay mà phải là những chuyên gia giỏi trong từng lĩnh vực, là những CEO làm thuê  đích thực, giúp việc cho chủ tịch liên đoàn.

Người ngồi vào chiếc ghế phó chủ tịch phụ trách chuyên môn, trước tiên phải là những chuyên gia bóng đá uy tín, am hiểu bóng đá trong nước và quốc tế, được những nhà chuyên môn làm bóng đá tâm phục khẩu phục mỗi khi đưa ra những quyết định trong điều hành hoặc đưa ra những ý kiến góp ý về chuyên môn. Không thể để một TS thể chất lại đảm nhận một lúc 15 chức vụ, vừa trong bộ máy liên đoàn, vừa trong các tổ chức quốc tế như hiện nay. Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn được xem là “kiến trúc sư trưởng” thiết kế nên những sản phẩm bóng đá chất lượng, đẳng cấp, đẹp mắt…để phục vụ người hâm mộ.

Chiếc ghế phó chủ tịch phụ trách tài chính phải là người chuyên trách, không thể kiêm nhiệm như hiện nay. Cho dù uy tín và tầm ảnh hưởng thu hút nhà tài trợ của bầu Đức có thừa những quỹ thời gian ông chuyên tâm cho việc này quá ít. Bóng đá chuyên nghiệp muốn phát triển phải có tiền, liên đoàn muốn tồn tại phải cần tiền, các giải bóng đá muốn hoạt động cũng cần phải có tiền…Chiếc ghế này rất quan trọng nên cần phải giao cho những chuyên gia kiếm tiền giỏi, đủ uy tín, sức hút để thu hút các nhà tài trợ đồng hành cùng bóng đá. Phó chủ tịch phụ trách tài chính là người mang sản phẩm bóng đá đi bán cho nhà tài trợ để kiếm tiền nuôi bóng đá.

Một khi đã có sản phẩm bóng đá chất lượng, thu hút được người hâm mộ đến với bóng đá, phó chủ tịch phụ trách truyền thông – đối ngoại phải đảm nhận công việc quảng bá để thương hiệu bóng đá loan tỏa sâu rộng đến với công chúng. Chiếc ghế này giống như một giám đốc truyền thông – marketing của một công ty có nhiệm vụ xử lý khủng hoảng,  quảng cáo hình ảnh,  PR đánh bóng sản phẩm bóng đá nhằm hỗ trợ anh giám đốc tài chính trong cộng tác thu hút tài trợ. Cũng là cầu nối để kết nối giới truyền thông với chuyên gia trong làng bóng. Các phòng ban của liên đoàn sẽ là những công ty con giúp việc cho bộ máy liên đoàn nên chỉ cần những chuyên viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ.

Bóng đá Việt Nam muốn phát triển, cần phải thực hiện một cuộc cách mạng cải tổ triệt nhân sự của liên đoàn hiện nay theo tinh thần “quý hồ tinh, bất quý hồ đa” để chọn những con người thực tài, có tầm nhìn, có tâm với bóng đá nước nhà.

bong da viet nam can co mot tu lenh du tam va tam Thủ phạm khiến ĐT Việt Nam thảm bại là ai?
bong da viet nam can co mot tu lenh du tam va tam [Chùm ảnh] Việt Nam vs Thái Lan cuộc chiến giữa lửa và nước
bong da viet nam can co mot tu lenh du tam va tam [VIDEO] Việt Nam 0 - 3 Thái Lan: Thua toàn diện
bong da viet nam can co mot tu lenh du tam va tam Việt Nam - Thái Lan: Chiến thắng... rồi làm gì nữa?
bong da viet nam can co mot tu lenh du tam va tam Tin thể thao 24h: Messi là ác mộng của Perez, ĐTVN 'sập bẫy' Thái Lan?

Phạm Sông Thu