Thủ phạm khiến ĐT Việt Nam thảm bại là ai? 4

16:16 | 14/10/2015

5,820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ở SEA Games, ông Miura “can tội” không chịu sử dụng U19 HAGL, những cầu thủ còn không đủ trình độ chơi ở V-League (thực tế đã chứng minh tại V-League 2015) nên bị báo chí và dư luận ném đá tơi bời. Chỉ vì “phạm thượng” với lứa cầu thủ được ông bầu, fan cuồng và chủ tịch LĐBĐ gửi gắm giấc mơ chinh phục World Cup mà HLV Miura bị “đánh” cho tơi tả.
thu pham khien dt viet nam tham bai la ai
Ai là thủ phạm khiến cho ĐTVN của Miura liên tiếp thất bại?

HLV Miura không hề tồi

Còn nhớ trận đầu tiên ra mắt trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Việt Nam đấu với Indonesia ở Mỹ Đình trong giải AFF Cup, HLV Miura cùng các học trò đã hòa với tỷ số 2-2, nhưng cách tiếp cận trận đấu và ghi bàn rất hiện đại thanh thoát. Quế Ngọc Hải đệm bóng rất đẹp qua đầu thủ môn đối phương, kiểu ghi bàn thường thấy ở bóng đá châu Âu chứ ko thường thấy ở V-League. Công Vinh nâng tỷ số lên 2-1 bằng pha khống chế kỹ thuật rồi vô-lê rất đẳng cấp.

Những trận thắng Philippines tiếp theo và Malaysia trên đất khách, ĐT Việt Nam (ĐTVN) cũng thắng theo một lối chơi hiện đại, thanh thoát như vậy. Ông Miura qua từng trận đấu luôn thay đổi, các bàn thắng đến từ nhiều cầu thủ khác nhau cho thấy sự đa dạng trong lối chơi, đội bóng chơi có cảm hứng và đẹp mắt.

Lúc đó, người ta nói ông Miura là người có nhãn quan chiến thuật, có phép màu, biến hóa khôn lường… (sau này cái lưỡi không xương lại bình luận theo kiểu khác). Một điều làm tôi cảm thấy ông Miura là HLV không hề tồi đó là: ông Miura đã biết tập hợp những cầu thủ vô danh và một vài cựu binh già nua(Công Vinh, Phước Tứ..) thành một tập thể khá ổn, một kiểu “liệu cơm gắp mắm” khá hiệu quả.

Miệng lưỡi thế gian như làn sóng biển

Nhưng kể từ sau trận thắng 2-1 trên đất Malaysia, gió đổi chiều mà toàn là gió độc. Mọi việc diễn ra sau trận thắng Malaysia lượt đi ở Kuala Lumpur diễn ra quá nhanh và nguy hiểm:

Đầu tiên, ông Chủ tịch VFF - Lê Hùng Dũng đột nhiên tuyên bố treo thưởng tiền tấn cho ĐTVN nếu vào chung kết gặp người Thái, cho dù trước đó ĐTVN đá hay như thế nào cũng không có thưởng.

Truyền thông trong nước thì tung hô, hết lời khen ngợi. Người hâm mộ (thủ phạm chính khiến đội tuyển lao dốc không phanh) gào rú, hò hét chuẩn bị sẵn sâm-panh ăn mừng đội nhà vô địch. Có người còn đặt hẳn trước vé máy bay sang Thái Lan để xem đội nhà chinh chiến.

Thôi rồi, vậy là hỏng bét! Các cầu thủ không còn giữ được cái đầu tỉnh táo. Sự cổ vũ quan tâm quá đá đã khiến họ mất tập trung, run rảy và sung sướng như chú rể lần đầu động phòng hơn là khích lệ tinh thần chiến đấu. Kết quả là ĐTVN bị thua ngược 2-4 ngay tại Mỹ đình.

Nhứng gì xảy ra sau đó cho thấy Miura chưa từng yên thân làm công việc của mình, ở đất nước mà nếu bóng đá được chấm điểm trên khán đài và trên bàn phím thì có lẽ là xếp trên cả Brazil.

Ở SEA Games, ông Miura “can tội” không chịu sử dụng U19 HAGL, những cầu thủ còn không đủ trình độ chơi ở V-League (thực tế đã chứng minh tại V-League 2015) nên bị báo chí và dư luận ném đá tơi bời. Chỉ vì “phạm thượng” với lứa cầu thủ được ông bầu, fan cuồng và chủ tịch LĐBĐ gửi gắm giấc mơ chinh phục World Cup mà HLV Miura bị “đánh” cho tơi tả.

thu pham khien dt viet nam tham bai la ai
NHM bóng đá Việt Nam đang tự ảo tưởng sức mạnh của ĐTVN

Chúng ta đang “ảo tưởng sức mạnh”

Ở vòng loại World Cup, trận đầu gặp Thái Lan, VN thua 0-1 trên sân Thái Lan, một trận mà HLV Thái Lan phải thừa nhận rằng họ rất vất vả mới chiến thắng bởi vì phía VN biết mình biết người nên chấp nhận cửa dưới, chơi phòng ngự, đá rắn và rình rập.

Nhưng LĐBĐ, NHM Việt Nam lại không nghĩ thế, đội tuyển của họ phải chơi kỹ thuật như Brazil, “sexy” như Tây Ban Nha và hiệu quả như Đức… Kết quả là lại một lần nữa HLV Miura bị ném đá tơi bời vì lối chơi “tiêu cực”, những kẻ ném đá là người hâm mộ, báo chí và ông trùm của giấc mơ “Xi-ghêm” Đoàn Nguyên Đức. Trộm nghĩ trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc, ông cha ta nếu không đặt Việt Nam mình ở cửa dưới thì sao? Như vậy, có lẽ chúng ta chắc chắn không thể thắng được các đế quốc hùng mạnh như Pháp, Mỹ, Trung Quốc…

HLV Miura nói ông không cảm thấy áp lực vì không biết đọc tiếng Việt. Đấy là ông ấy nói khéo thế thôi, chứ Internet bây giờ có công cụ translate (dịch ngôn ngữ). Thế nên chắc chắn ông ấy đã đọc hết những gì mà báo chí viết và không thể tránh khỏi áp lực. Ông ta hiểu rằng đối với người Việt Nam thì vô địch “xi-ghêm”, AFF và thắng Thái Lan thì quan trọng như việc gia nhập EU, Nato của người Ukraina vậy.

Trước kia người ta nói ông biến hóa từng trận khiến đối thủ khó lường, bây giờ họ lại nói “không ai huấn luyện viên kiểu mỗi trận một đội hình, một lối chơi. Phải có lối chơi ổn định.”

Trận hòa trước Iraq tai hại hơn nhiều người tưởng tượng  (trong đó có tôi), trận hòa này giống như một liều thuốc ru ngủ LĐBĐ Việt Nam và NHM cả nước về thực lực của ĐTVN. Quan trọng hơn cả, nó đã làm hồi sinh “giấc mơ xuyên thế kỷ - thắng Thái Lan”. Trận hòa này đã làm ảnh hưởng trầm trọng đến thái độ của cầu thủ, NHM, truyền thông rằng “chúng ta có thể thắng”. Tuy nhiên, điều này là rất nguy hiểm.

Nếu những người hâm mộ có thái độ biết điều rằng, chúng ta yếu hơn hãy đặt mình vào cửa dưới và đừng mơ mộng gì, cứ đá sao cho đạt kết quả tốt nhất… giống như thái độ họ từng thể hiện trước Iraq thì kết quả sẽ không phải là 0-3. Có thể là 0-1 hoặc 0-0. Nhưng nếu như vậy, HLV Miura chắc chắn sẽ lên thớt tiếp vì can tội làm hỏng mất hình ảnh của “cơn lốc đỏ”. Áp lực dành cho Miura khiến ông không dám áp dụng chiến thuật “cù nhày”, “xe bus 2 tầng”. Và kết quả như thế nào đã rõ.

thu pham khien dt viet nam tham bai la ai

Người hâm mộ, truyền thông đang phá hỏng công việc của ông Miura

Chính chúng ta đang phá hỏng công việc của ông Miura

Ông Miura không phải là HLV kiệt xuất nhưng trong khuôn khổ bài viết này, trong giới hạn của mục tiêu giành kết quả khả quan cho ĐTVN trong thời gian vừa qua thì tôi khẳng định là chính chúng ta (LĐBĐ, giới chuyên môn, truyền thong, người hâm mộ…) đã phá hỏng công việc của Miura và điều đó đã góp phần lớn dẫn đến kết quả thảm bại ngày hôm nay.

Ông Miura không thể biến cầu thủ chân gỗ thành siêu sao, một đội làng nhàng thành xuất sắc nhưng ông ta có thể sẽ đạt được những gì tốt nhất với những lực lượng không có gì làm nổi trội hiện tại. Nhưng ông ta đã không được làm điều đó, không thể thực hiện được điều đó vì liên tục bị 80 triệu dân VN quấy rối, gây áp lực, thầy dùi, đe nẹt, dọa dẫm.

Hãy thử nghĩ xem nếu ĐTVN đá trận lượt về với Malaysia ở AFF Cup năm ngoái trong không khí im lặng của truyền thông, sân vận động chỉ có 10-20 nghìn khán giả, không có phần thưởng tiền tấn, mọi người coi AFF giống như giải giao hữu… rất có thể ĐTVB sẽ thắng và vào CK gặp Thái Lan. Thực lực lúc đó thì Thái Lan cũng chẳng quá ghê gớm(mà kể cả bây giờ cũng thế), họ cũng suýt bị Malay lội ngược dòng.

Đôi khi trong bong đá, một trận thắng có thể tạo nên bước ngoặt, làm động lực cho một chuỗi thành công sau đó. Ví dụ như Barcelona và Messi, nếu không có hòa tai tiếng trước Chelsea 1-1(Esien; Iniesta) dưới sự trợ giúp của trọng tài (từ chối 4 quả 11m cho Chelsea) thì chưa chắc họ đã có chuỗi thành công 3 Cúp C1 và 4 QBV cho Messi!

Bóng đá Thái Lan cơ bản thì vẫn thế nhưng chúng ta thì tụt lùi. Các BLV cũng tung hộ họ quá đáng, nào là pressing, nào là tiqui-taka… Việt Nam có đá với Brunei hay Guam thì cũng pressing hay tiqui-taka thôi. Cơ bản là ĐTVN kém quá rồi

Mọi việc đang tiến triển rất tốt với Miura cho đến trước trận thua Malaysia trên sân nhà. Chúng ta đã phá hỏng công việc của ông ta, Chính chúng ta đã phá hỏng mọi thứ. Giờ thì sao? Hãy nhìn lại mình đi. Với thực lực ĐTVN hiện nay thì thắng Lào là tốt lắm rồi. Theo ý kiến cá nhân của tôi thì Bóng đá Việt Nam đang không biết bắt đầu lại từ đâu vì hiện tại mọi thứ đều bung bét hết cả.

Người ta từng nói đến thuật ngữ “chơi bong bằng đầu” để ám chỉ đến những Pirlo, Xavi hay Mourinho… với chúng ta thì có lẽ phải làm bóng đá “bằng đầu”, phải thay đổi cái đầu, thay đổi tư duy của tất cả. Thay sự tự sướng bằng tự tin đúng mức, thay sự tự ti bằng sự khiêm nhường, thay sự hưng phấn sung sướng đến mức run rẩy bằng động lực, tinh thần quyết chiến…

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

thu pham khien dt viet nam tham bai la ai [Chùm ảnh] Việt Nam vs Thái Lan cuộc chiến giữa lửa và nước
thu pham khien dt viet nam tham bai la ai [VIDEO] Việt Nam 0 - 3 Thái Lan: Thua toàn diện
thu pham khien dt viet nam tham bai la ai Việt Nam - Thái Lan: Chiến thắng... rồi làm gì nữa?
thu pham khien dt viet nam tham bai la ai Chủ tịch LĐBD Thái Lan bị FIFA kỉ luật vì liên quan tới Blatter
thu pham khien dt viet nam tham bai la ai Việt Nam vs Thái Lan: Duyên nợ 20 năm trả hết một lần!

Gladiatore