Việt Nam - Thái Lan: Chiến thắng... rồi làm gì nữa?

14:36 | 13/10/2015

2,043 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần nào cũng thế, cứ mỗi lần bị NHM quay lưng là ĐT Việt Nam lại thi đấu rất "lên đồng". Lần này là màn trình diễn trước Iraq - đội bóng từng vô địch châu Á. Và lần nào cũng vậy, sau một trận đấu thành công của đội nhà là những câu đầy ngạo nghễ như: Hãy mang Thái Lan tới đây; Nghiền nát Thái Lan nào; Hãy dạy cho thày trò Kiatisuk một bài học... đầy rẫy trên các trang báo, diễn đàn, mạng xã hội.
viet nam vs thai lan chien thang roi lam gi nua Việt Nam vs Thái Lan: Duyên nợ 20 năm trả hết một lần!

 

viet nam vs thai lan chien thang roi lam gi nua
19h tối nay, Việt Nam có trận đấu quan trọng với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018

Ừ thì thắng Thái Lan, sau đó làm gì nữa?

Có một điều rất lạ là, gần như tất cả người hâm mộ (NHM) Việt Nam hiện tại chỉ cần các cầu thủ ĐTQG giành được chiến thắng trước Thái Lan vào trận đấu tối nay trên sân Mỹ Đình, mà chả ai quan tâm tới mục tiêu chính của ĐTQG Việt Nam là một suất đi vào vòng loại tiếp theo để tranh một tấm vé tới World Cup được tổ chức tại Nga năm 2018 cả.

20 năm nay, kể từ năm 1995 những người làm bóng đá Việt Nam, cụ thể là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã đặt ra một mục tiêu “tối thượng” là bằng mọi cách phải vượt qua người Thái. Ban đầu thì nghe cũng xuôi tai, bởi vì lúc đó Thái Lan quả thực là một ngọn núi cao sừng sững trước mặt chúng ta ở khu vực Đông Nam Á (ĐNA). Thế nhưng, chẳng nhẽ 20 năm sau bóng đá Việt Nam cũng vẫn chỉ có một mục tiêu duy nhất đó? Tại sao không là vô địch châu Á, rồi tham dự World Cup?

Kể cũng lạ, không chỉ riêng VFF mà đa số NHM Việt Nam cũng lấy Thái Lan là mục tiêu phải “triệt hạ” bằng được. Ngay cả tới ông bầu Đoàn Nguyên Đức cũng tuyên bố trên phương tiện truyền thông với giọng điệu có phần… hơi trẻ con rằng: “Thua ai chứ thua Thái Lan thì nhục lắm…” Đấy, từ người làm bóng đá chuyên nghiệp tới doanh nhân thành đạt, rồi hàng triệu thanh niên đều cay cú trước Thái Lan… Nhưng mà để làm gì?

Kể ra để thấy rằng, nếu không thay đổi tư duy và cách làm bóng đá thì chắc có lẽ giấc mơ thấy lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, bài hát Tiến quân ca vang lên hùng tráng ở đấu trường World Cup còn xa… vời vợi.

Lấy một ví dụ để so sánh, Italia và CHLB Đức là 2 quốc gia có nền bóng đá giàu truyền thống nhất châu Âu. Khi cả Italia và CHLB Đức đều đã 4 lần nâng cao cup vàng World Cup. Thế nhưng, thành tích đối đầu giữa 2 đội thì Italia đè bẹp Đức, tính cho tới giờ đã ngót nghét 50 năm, người Đức chưa một lần nếm mùi chiến thắng mỗi khi gặp phải Italia ở các giải đấu lớn như World Cup hay Euro. Tại các giải đấu này, ĐT Đức mới chỉ có 2 trận hòa trước Italia vào năm 1988 và 1996 còn đâu toàn thua.

Đặt giả thuyết, nếu ĐT Đức cũng lấy Italia làm mục tiêu tối thượng cần phải vượt qua thì làm sao mà họ có được những thành công cho tới ngày hôm nay? Vậy tại sao Việt Nam cứ phải thắng Thái Lan mới là thành công, thành tích? Tại sao Việt Nam chúng ta không bỏ Thái Lan ra một bên và đặt mục tiêu khác như giành vé tham dự Asian Cup hay xa hơn là World Cup? Cứ ở mãi “ao tù” SEA Games với AFF Cup thì bao giờ mới ra được ngoài khơi xa?

Thế mới thấy được cái tư duy bóng đá vô cùng cục bộ và tiểu nông của những người làm bóng đá Việt Nam.

viet nam vs thai lan chien thang roi lam gi nua
Đội hình ĐT Thái Lan tham dự giải AFC Asian Cup 2015

Nhìn Thái Lan mà học tập!

Có một thực tế là, bóng đá Việt Nam đi sau Thái Lan cả chục năm, và người Thái ở một đẳng cấp hoàn toàn khác so với Việt Nam.

Thái Lan có một chiến lược phát triển bóng đá vô cùng chuyên nghiệp. Từ 1995-2005 sau khi đã càn quét khắp ĐNA không có đối thủ, người Thái đã bắt đầu dừng lại. Họ thay đổi chiến lược phát triển bóng đá, chấp nhận trắng tay ở các giải đấu cấp làng xã  là SEA Games và AFF Cup khi đưa toàn những cầu thủ trẻ thi đấu để lấy kinh nghiệm. Họ đặt mục tiêu cao và xa hơn đó là dự VCK Asian Cup 2019 xa hơn nữa là VCK World Cup 2022.

LĐBĐ Thái Lan với chiến lược phát triển đồng bộ từ đào tạo trẻ đến hệ thống thi đấu trong nước đều ở mức độ chuyên nghiệp cao. Chắc không nhiều người để ý rằng Thái Lan đã nhiều lần tham dự VCK Asian Cup thông qua cửa chính chứ không phải với tư cách là chủ nhà hay đồng chủ nhà.

Bấy lâu nay, cái ý nghĩ rằng ở ĐNA Việt Nam chỉ kém mỗi Thái Lan đã ăn sâu bén rễ vào đầu những người làm bóng đá, cũng như NHM. Nhưng thực tế thì sao? Bóng đá Việt Nam thật ra đang đứng ở vị trí cực thấp, vô cùng thấp, ngay ở “ao làng” ĐNA hiện tại, những Singapore, Indonesia, Malaysia hiện tại vẫn đứng “cửa trên” so với Việt Nam.

viet nam vs thai lan chien thang roi lam gi nua
Kể từ chức vô địch AFF Cup 2008 tới nay, bóng đá Việt Nam chỉ là con số 0 tròn trĩnh

Thay đổi hay là chết

Sau thành công mang sắc màu may mắn ở AFF Cup 2008, VFF và phần đông NHM đều tự huyễn hoặc mình rằng bóng đá Việt Nam đã ở trên đỉnh cao. Thế nhưng, có lẽ đây theo ý kiến cá nhân của tôi lại là một nhát kiếm chí mạng vào nền bóng đá nước nhà.

Hãy nhìn cách làm bóng đá quan liêu, cũ kỹ, tư duy nhiệm kỳ vị thành tích ấu trĩ và vô cùng thiếu chuyên nghiệp của VFF thì sẽ rõ. Từ chức vô địch AFF Cup 2008 họ nghĩ rằng, cái cách mình đang vận hành nền bóng đá là đúng, là chuẩn… không chuẩn sao lại có cup vô địch mang về? Thế là họ không cải tổ, không thay đổi, không có chiến lược phát triển bóng đá dài hơi. Họ chỉ quen “ăn xổi ở thì”, gọi nôm na theo ngôn ngữ lóng là rất “xôi thịt”.

Sự thật đã phản ánh rất rõ ràng, chiến công ở AFF Cup 2008 chỉ là ánh hào quang thoáng qua. Kể từ đó tới nay cũng đã 7 năm ròng bóng đá Việt Nam liên tục chìm sâu vào bóng tối của các bê bối…

Việt Nam vs Thái Lan, liệu rằng trong trận đấu tối nay đội nhà có chiến thắng thì nền bóng đá của chúng ta có bước sang một trang mới? Hay vẫn “bổn cũ soạn lại” chỉ cần thắng Thái Lan ngoài ra không cần gì hết? Bóng đá Việt bao giờ mới giương buồm ra biển lớn được đây?

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

viet nam vs thai lan chien thang roi lam gi nua Chủ tịch LĐBD Thái Lan bị FIFA kỉ luật vì liên quan tới Blatter
viet nam vs thai lan chien thang roi lam gi nua Link xem trực tiếp Việt Nam vs Thái Lan (19h00, 13/10)
viet nam vs thai lan chien thang roi lam gi nua Việt Nam vs Thái Lan: Duyên nợ 20 năm trả hết một lần!
viet nam vs thai lan chien thang roi lam gi nua [Video] Việt Nam vs Thái Lan: Những bàn thắng để đời
viet nam vs thai lan chien thang roi lam gi nua HLV Kiatisuk: 'Tôi mong Việt Nam và Thái Lan vượt qua Iraq'

 

 

 

Tú Cẩm