Giải đấu V-League của Việt Nam vượt lên trên Thái Lan và Trung Quốc

18:12 | 25/10/2022

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo bảng xếp hạng các giải vô địch quốc nội thuộc khu vực phía Đông châu Á ba mùa giải gần nhất, giải V-League xếp hạng 5, trên một bậc so với Thái Lan, chỉ đứng sau Malaysia.

Bảng xếp hạng này tính thành tích của các CLB ở các giải của từng nước trong ba mùa giải gần nhất 2019, 2021 và 2022 (riêng mùa giải năm 2020 không tính, do nhiều giải bị gián đoạn vì dịch Covid-19). Đứng đầu bảng xếp hạng này là Nhật Bản, với tổng điểm 95,940.

Đứng thứ nhì là giải K-League của Hàn Quốc, với tổng điểm 85,143. Với hai thứ hạng dẫn đầu, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia thuộc khu vực Đông Á được phép có ba đại diện vào thẳng vòng bảng AFC Champions League mùa giải tới, cùng một suất đá vòng loại.

Giải đấu V-League của Việt Nam vượt lên trên Thái Lan và Trung Quốc - 1
Giải V-League của bóng đá Việt Nam chính thức vượt qua giải Thai-League của Thái Lan (Ảnh: Hải Long).

Xếp thứ ba rất bất ngờ là giải quốc nội của Hong Kong (Trung Quốc), với 58,302 điểm. Đứng ngay sau Hong Kong là Malaysia, với tổng điểm 51,837.

Sở dĩ Malaysia xếp hạng rất cao trong danh sách này là nhờ các đội bóng Malaysia thi đấu rất thành công ở các cúp châu Á. Riêng năm 2022, đội Johor Darul Ta'zim vượt qua vòng bảng AFC Champions League, còn CLB Kuala Lumpur City vào đến tận trận chung kết AFC Cup.

Nhờ đứng hạng 4 trong danh sách mà Malaysia sẽ cùng với Hong Kong có hai đại diện vào thẳng vòng bảng AFC Champions League mùa sau, cùng hai đội nữa đá vòng loại.

Giải đấu V-League của Việt Nam vượt lên trên Thái Lan và Trung Quốc - 2
Xếp hạng các giải đấu hàng đầu khu vực phía Đông châu Á trong 3 mùa giải gần nhất (Ảnh: Asean Football).

Giải V-League của bóng đá Việt Nam chỉ xếp sau giải M-League của Malaysia một bậc, đứng hạng 5, với tổng điểm 46,656. Với thứ hạng này, giải đấu của Việt Nam sẽ nhận được một suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League năm sau, cùng hai suất đá vòng loại.

Riêng năm 2022, các đội bóng Việt Nam cũng thi đấu khá tốt tại các cúp châu Á. CLB HA Gia Lai dù không vượt qua vòng bảng, nhưng vẫn có thành ấn tượng trước các đội bóng rất mạnh từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia.

Còn về phía CLB bóng đá Viettel, đội bóng này vượt qua vòng bảng, vào đến bán kết khu vực Đông Nam Á của AFC Cup (CLB Viettel thua Kuala Lumpur City của Malaysia ở giai đoạn này).

Giải đấu V-League của Việt Nam vượt lên trên Thái Lan và Trung Quốc - 3
Xếp hạng các CLB hàng đầu Đông Nam Á năm 2022 (Ảnh: Asean Football).

Thành tích của Viettel và HA Gia Lai cúp giải quốc nội của Việt Nam xếp trên giải đấu của Thái Lan một bậc. Giải Thai-League xếp hạng 6, với 40,621 điểm. Họ chỉ có một suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League và một suất đá vòng loại, ít hơn bóng đá Việt Nam một suất.

Trong khi đó, giải Super League của Trung Quốc chỉ xếp hạng 7 khu vực phía Đông châu Á, chỉ nhận được một suất đá vòng bảng AFC Champions League, không có thêm suất "vớt" nào được đá vòng loại.

Giải Australia đứng hạng 10, dưới cả giải Singapore (hạng 8) và CHDCND Triều Tiên (hạng 9). Với các giải đấu khác tại Đông Nam Á, Indonesia được xếp thứ 11, Philippines xếp hạng 12, Campuchia hạng 13, Myanmar hạng 15, Lào xếp thứ 16, Timor Leste thứ 19 và Brunei xếp hạng 22 (hạng thấp nhất khu vực phía Đông châu Á).

Còn về xếp hạng các CLB ở Đông Nam Á trong năm 2022, CLB Viettel xếp hạng 5 với 5,8 điểm, HA Gia Lai hạng 7 với 5 điểm. Dẫn đầu là BG Pathum United (Thái Lan) dẫn đầu Đông Nam Á với 19,5 điểm, đứng nhì Johor Darul Ta'zim (Malaysia, 16 điểm) và hạng ba là Kuala Lumpur City (Malaysia, 10,84 điểm).

Theo Dân trí