Phạt xe không chính chủ: Chờ Thủ tướng quyết định!
>> Quy định xử phạt xe không 'chính chủ': Bỏ hay không bỏ?
>> Bộ Công an hướng dẫn sang tên cho xe nhiều đời chủ
>> Bộ Công an vẫn quyết xử phạt “xe không chính chủ”
>> Theo bạn, có nên xử phạt lỗi đi xe 'không chính chủ'?
>> Xe không sang tên đổi chủ: Trường hợp nào sẽ bị phạt ?
Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, đường sắt.
Tại hội nghị, đại diện Bộ GTVT cho rằng, quá trình thực hiện quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ phương tiện cho thấy tính khả thi không cao nên đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị định. Trong quá trình lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Nghị định, đại đa số ý kiến đều phản đối việc xử phạt lỗi không chính chủ. Thậm chí, ngay các thành viên, đại diện các Bộ, ngành trong Ban soạn thảo cũng còn có những ý kiến trái chiều.
Theo bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ GTVT), hành vi phạt người chưa sang tên đổi chủ là chính xác, song hiện nay hệ thống văn bản pháp luật hướng dẫn người dân đi sang tên phương tiện chưa thật rõ ràng nên dự thảo Nghị định chưa nên đưa nội dung phạt hành vi này vào.
Có phạt hay không về lỗi không sang tên đổi chủ, Thủ tướng là người phán quyết cuối cùng.
Thế nhưng, mặc dù đại đa số các đại biểu bày tỏ quan điểm không đồng tình khi đưa quy định xử phạt người chưa sang tên đổi chủ vào Nghị định. Tuy nhiên, phía cơ quan Bộ Công an cho rằng, phương tiện không sang tên đổi chủ nên đưa vào Nghị định này.
Theo Đại tá Trần Sơn Hà - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông Đường sắt - Đường bộ (Bộ Công an), hành vi không chuyển quyền sở hữu với phương tiện đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Quan điểm của Bộ Công an vẫn đề nghị đưa hành vi này vào Nghị định xử phạt lần này vì trong các văn bản quy phạm pháp luật cũng đã có quy định, cần tránh tình trạng luật không chuẩn, không đi vào cuộc sống và cũng tránh tình trạng đưa vào nhưng khi ban hành thì không thực hiện được.
Trước những ý kiến trái chiều, mâu thuẫn nhau giữa đại diện các cơ quan Bộ Công an và Bộ GTVT về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, hội nghị đã không thống nhất được quy định chung về việc xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho hay: "Việc xử phạt xe không chính chủ đã có trong luật và các nghị định 15, 34, 71. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều và tính khả thi không cao vì thế nên đưa ra khỏi nghị định lần này để Bộ GTVT cùng các đơn vị xem xét lại các văn bản rồi bổ sung sau cho rõ ràng hơn, minh bạch hơn".
“Trong khi, quy định này cần trao đổi minh bạch, kỹ lưỡng hơn. Nếu trong trường hợp các Bộ, ngành vẫn còn ý kiến trái chiều nhau thì sẽ báo cáo Chính phủ để biểu quyết” - Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị.
Đến ngày 24/3, Bộ GTVT đã hoàn thành Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì không thống nhất được việc rút hay không rút quy định xử phạt xe không chính chủ, Ban soạn thảo đã đưa ra hai luồng ý kiến khác nhau này trình lên Thủ tướng phán quyết cuối cùng.
Thiên Minh
-
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
-
Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao
-
Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương bổ sung máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Yêu cầu TP HCM xử lý dứt điểm khu “đất vàng” 152 Trần Phú của Vinataba
-
Hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường phải theo quy hoạch
-
Hội CCB Tập đoàn tổ chức Tọa đàm: “Tiếp lửa truyền thống, cống hiến tương lai”
-
Xúc động chương trình “Đất nước trọn niềm vui”
-
Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn
-
84 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC lần thứ 17
-
Kỳ IV: Doanh nghiệp phân bón 'than khó' vì bất cập thuế