Đại học Y Hà Nội:

Đại học Y "khổ sở" vì thí sinh được tuyển thẳng

19:00 | 17/08/2014

3,805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là thông tin mà PGS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội đưa ra tại hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2014 do Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổ chức tại Hà Nội.

Góp ý về kỳ thi chung quốc gia có 2 mục đích, PGS Nguyễn Hữu Tú cho biết ĐH Y Hà Nội không khó trong việc xác định thi môn nào. Tuy nhiên, ĐH Y Hà Nội và nhiều ĐH Y khác kiến nghị Bộ GD-ĐT cần bàn kỹ càng để kỳ thi quốc gia chung được tổ chức đúng tầm, từ đó các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng kết quả để xét tuyển.

Ông lý giải: "Tuyển sinh vào trường Y năm nào cũng rất nóng. Nhu cầu của trường là tuyển những thí sinh tốt nhất. Vì vậy, trong năm 2015, nếu cả nước có một kỳ thi quốc gia chung, khối trường y sẽ đề xuất có thêm kỳ thi bổ sung để đảm bảo chất lượng đầu vào".

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014

PGS Nguyễn Hữu Tú thông tin, trong những năm tới, khi có kỳ thi chung quốc gia, nhà trường vẫn cần có kỳ thi bổ sung để đảm bảo chất lượng đầu vào. Ông cũng đề nghị: “Các mã ngành của trường lấy điểm đầu vào khác nhau, chất lượng học cũng khác nhau.

Thời gian tới, Hội đồng hiệu trưởng các trường Y sẽ họp và có đề xuất Bộ GD-ĐT chi tiết phương án thi bổ sung tuyển sinh riêng cho các trường Y. Kỳ thi đó cũng giống như kỳ thi ĐH 3 chung. Mong Bộ GD-ĐT tiếp tục là chỗ dựa hỗ trợ việc làm đề thi để các trường Y có thể sử dụng”.

PGS Nguyễn Hữu Tú cũng đưa ra vấn đề nan giải đối với trường Y Hà Nội đó là quy tắc tuyển thẳng và xét tuyển thẳng khi chúng ta thực hiện kỳ thi chung quốc gia. Ông giải thích: “Cho đến hôm nay - khi trường đã công bố điểm chuẩn từng ngành, chúng tôi vẫn nhận được rất nhiều đơn của thí sinh và gia đình kêu khóc vì 26 điểm vẫn trượt.

Năm nay, số lượng HS được xét tuyển thẳng vào trường lên tới 127 em, chiếm 23,1% chỉ tiêu của ngành Bác sĩ đa khoa. Con số quá lớn, ảnh hưởng đến sự công bằng của các thí sinh. Thực tế đào tạo, chúng tôi thấy các đối tượng được tuyển thẳng không phải là những SV học tốt nhất và cũng có vấn đề. Do đó, khi có phương án tuyển sinh riêng, chúng tôi đề nghị Bộ cho các trường Y có phương án xét tuyển thẳng riêng”.

Khánh An