Quan tham quân đội Cốc Tuấn Sơn – “Sập bẫy” (phần 2)

12:16 | 29/01/2015

65,789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bản thân ông Cốc sống trong một biệt thự sang trọng rộng 7.000 m2 với 60 người giúp việc. Ngoài ra, ông còn nuôi 5 cô “bồ nhí”, bao gồm 1 ca sĩ, 2 nữ diễn viên, một người dẫn chương trình truyền hình và một nhân viên văn phòng. Tổng số tiền mà ông ta vơ vét được ước tính lên đến 3,3 tỉ USD.
quan tham quan doi coc tuan son sap bay phan 2 Trung tướng quân đội Cốc Tuấn Sơn – “Sập bẫy” (phần 1)

Cái gì đến sẽ đến

Cuối năm 2011, Thượng tướng Lưu Nguyên, Chính ủy Tổng cục Hậu cần, từng đề nghị điều tra Cốc. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng hai lần yêu cầu cơ quan kiểm tra kỷ luật của quân đội cách chức viên tướng này. Nhưng các nỗ lực trên đều bị trì hoãn và việc điều tra chỉ được triển khai cho đến khi Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật Trung ương được chỉ đạo trực tiếp tham gia vào đầu năm 2012.

Tuy nhiên, quá trình điều tra diễn ra rất chậm. Cho đến giữa năm 2012, cơ quan kiểm sát của quân đội vẫn chỉ dừng lại ở khâu chuẩn bị cáo trạng, với cáo buộc Cốc chỉ tham nhũng hơn một triệu USD. Sau khi được bầu làm tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc và bí thư Quân ủy Trung ương vào cuối năm 2012, ông Tập đã chỉ đạo mở rộng phạm vi điều tra vụ án Cốc Tuấn Sơn.

quan tham quan doi coc tuan son sap bay phan 2

Cố Tuấn Sơn khi tại vị

Kết luận ban đầu của cơ quan điều tra là Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang bị điều tra vì tội tham nhũng là có 300 bất động sản, nuôi 5 bồ nhí. Ông Cốc Tuấn Sơn, đã dùng 1,12 triệu USD biển thủ để mua biệt thự sang trọng, chu cấp cho 5 nhân tình và tích lũy tài sản riêng.

Bản thân ông Cốc sống trong một biệt thự sang trọng rộng 7.000 m2 với 60 người giúp việc. Ngoài ra, ông còn nuôi 5 cô “bồ nhí”, bao gồm 1 ca sĩ, 2 nữ diễn viên, một người dẫn chương trình truyền hình và một nhân viên văn phòng. Tổng số tiền mà ông ta vơ vét được ước tính lên đến 3,3 tỉ USD.

Năm 2012, việc kiểm kê và tịch biên tài sản tại khu biệt thự xây theo kiểu cổ tại thành phố Bộc Dương (Hà Nam, Trung Quốc) - một trong những bất động sản của nguyên tổng cục phó Tổng cục hậu cần quân đội Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn- hồi năm 2012 phải mất đến 2 đêm, với sự tham gia của 20 sĩ quan bán quân sự. Số tài sản này nhiều tới mức đủ để chất đầy lên 4 xe tải. Trong số những tài sản thu được có một tượng Mao Trạch Đông bằng vàng khối, một bồn rửa mặt và một chiếc tàu mô hình cũng bằng vàng cùng một kho rượu Mao Đài.

Ngoài biệt thự kiểu cổ ở thành phố Bộc Dương, Cốc Tuấn Sơn còn sở hữu một khu đất có vị trí đắc địa, cùng hàng chục căn hộ cao cấp, mỗi căn rộng hơn 160 mét vuông, tại trung tâm Bắc Kinh. Cốc Tuấn Sơn được cho là đã dự định dùng những căn hộ này làm những món quà để hối lộ.

Hai người anh em của Cốc cũng sở hữu 2 căn nhà ngay cạnh đó. Cả 3 căn nhà được liên kết bằng một đường hầm 30m chứa đầy rượu quý - đa số rượu vẫn còn nguyên vì Cốc Tuấn Sơn không sống ở đây trong nhiều năm.

Sau đó, cơ quan điều tra về việc Cốc đã trục lợi từ các vụ giao dịch bất động sản quy mô lớn do Tổng cục Hậu cần quản lý, cũng như mua quan bán tước. Cốc và gia đình đã tích lũy được hàng chục bất động sản đắt tiền tại trên đường vành đai hai ở khu vực nội thành thủ đô Bắc Kinh. Trong 8 năm Cốc công tác tại Cục nhà đất và cơ sở vật chất, Trung Quốc không ngừng nâng cấp tiêu chuẩn nhà ở của các cấp sĩ quan, đồng thời tiến hành chuyển đối chức năng đối với đất đai do quân đội quản lý. Lợi dụng quyền hạn trong tay, Cốc liên kết với các công ty bất động sản bên ngoài để kiếm lời

.quan tham quan doi coc tuan son sap bay phan 2

Khối tài sản của Cốc Tuấn Sơn

Một phi vụ làm ăn nổi tiếng của Cốc là lô đất biệt thự số 7 thuộc khu Điếu Ngư Đài, trung tâm thủ đô Bắc Kinh. Lô đất này vốn thuộc một doanh nghiệp nhà nước, nhưng bị quân đội trưng dụng với lý do phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Năm 2007, lô đất lại được chuyển nhượng cho Tập đoàn Trung Hách, để chuyển đổi chức năng thành khu chung cư cao cấp, với mức giá niêm yết là 300.000 nhân dân tệ một mét vuông (37.500 USD vào thời điểm đó).

Theo nguồn tin từ Chính phủ Trung Quốc cho biết tổng số tài sản bất chính ông Cốc thu được lên đến khoảng 30 tỷ nhân dân tệ (5 tỷ USD), trong đó có khoảng 600 triệu nhân dân tệ (97 triệu USD) là tiền hối lộ ông Cốc nhận được.

Cốc Tuấn Sơn đã bỏ túi riêng 6% trong số tiền 2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 320 triệu USD) thu được từ việc bán một khu đất của quân đội tại Thượng Hải. Có quyền kiểm soát các bất động sản của quân đội, thường ở những vị trí đắc địa, Cốc Tuấn Sơn đã biến rất nhiều khu đất quân đội thành những dự án nhà ở, căn hộ.

Để khuyếch trương thanh thế của mình ở quê nhà Bộc Dương, Cốc Tuấn San còn thuê một số nhà văn nguỵ tạo những “thành quả cách mạng” mà cha mình trong quá khứ, thậm chí còn xây một "Nghĩa trang cách mạng" dành riêng cho cha mình tại đây.

Ông Cốc là người đam mê vàng, đặc biệt là những bức tượng Phật bằng vàng. Tuy nhiên, ông thích được hối lộ vàng vụn hơn là vàng thỏi. Khi đi đút lót, ông sẽ lấp đầy một chiếc xe Mercedes với hàng trăm thỏi vàng và chỉ cần trao chìa khóa xe cho người nhận. "Ông Cốc có được chính xác những gì ông ấy muốn"

Ông Cốc, người bị bắt vào năm 2012, đến khi đó, Cốc còn hối lộ Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, 40 triệu nhân dân tệ (hơn 6,4 triệu USD) để mong trốn tội khi bị nghi ngờ tham nhũng. Lúc này, Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Quân đội Trung Quốc đã thú nhận tội tham nhũng. Ông Cốc còn khai ra tướng Từ Tài Hậu, khi nhận ra ông Từ không thể cứu ông ta thoát khỏi tội tham ô, hối lộ, lạm dụng công quỹ và quyền lực./.

Hòa Thu