Cảnh giác với chiêu mạo danh chuyên gia tài chính nổi tiếng

13:30 | 26/12/2023

308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian gần đây, nhiều trang facebook mạo danh chuyên gia nổi tiếng để chào mời khách hàng tham gia vào “Cộng đồng nhà đầu tư" với những cam kết nhận được thông tin về các mã cổ phiếu, tín hiệu sinh lời.
Xây dựng “danh sách đen” tài khoản đáng ngờ để cảnh báo lừa đảoXây dựng “danh sách đen” tài khoản đáng ngờ để cảnh báo lừa đảo
Cảnh báo về “Dịch vụ lấy lại tiền đã bị lừa đảo” trên mạng xã hộiCảnh báo về “Dịch vụ lấy lại tiền đã bị lừa đảo” trên mạng xã hội

Theo tìm hiểu, một trong những người bị giả mạo tên tuổi là TS Nguyễn Trí Hiếu, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Các đối tượng xấu đã lợi dụng danh tiếng của TS Nguyễn Trí Hiếu để lôi kéo người chơi chứng khoán tham gia vào các chương trình dạy đầu tư chứng khoán. TS Hiếu đã lên tiếng cảnh báo nhiều lần, đồng thời cũng đã báo công an, tuy nhiên vẫn rất khó để ngăn chặn những hành vi này.

Cảnh giác với chiêu mạo danh chuyên gia tài chính nổi tiếng
Một số trang facebook giả mạo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu để lừa đảo

Cụ thể, trên một trang facebook giả mạo TS Nguyễn Trí Hiếu viết bài quảng cáo: “Tôi hợp tác với Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam ra mắt “Cộng đồng nhà đầu tư", bắt đầu từ tháng 12, chúng tôi sẽ mời 20 nhà phân tích chứng khoán nổi tiếng đến giảng dạy trực tuyến miễn phí.

Những lời mời này vô cùng hấp dẫn, đánh vào tâm lý nhà đầu tư với nhiều dịch vụ miễn phí, kết hợp cùng nhiều chuyên gia nổi tiếng như TS Nguyễn Trí Hiếu hay các cơ quan, tổ chức có tiếng như Công ty Chứng khoán SSI, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam...

Trao đổi với PV, TS Nguyễn Trí Hiếu bức xúc: “Các quảng cáo này đã lợi dụng tên, hình ảnh và những phát biểu của tôi, để thu hút nhà đầu tư. Tất cả những quảng cáo này mang tính lừa đảo và gian lận. Tôi chưa bao giờ tổ chức những chương trình giảng dạy đầu tư chứng khoán hay kêu gọi đầu tư chứng khoán”.

Cũng theo ông Hiếu, tôi đã nhiều lần đăng tải lên trang cá nhân chính thức của mình trên facebook về việc bị giả mạo thông tin, lợi dụng hình ảnh để lôi kéo nhà đầu tư tham gia các chương trình mang tính lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, tình trạng vẫn diễn ra khi những trang facebook này vẫn được những kẻ lừa đảo chạy quảng cáo để tăng lượt xuất hiện trên mạng xã hội.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, nhiều người đã tham gia vào các chương trình này và sập bẫy lừa đảo. Ông đã lên tiếng cảnh báo nhiều lần, đồng thời cũng đã báo công an, tuy nhiên vẫn rất khó để ngăn chặn những hành vi này.

Ngoài mạo danh chuyên gia nổi tiếng, thời gian gần đây, một số đối tượng khác còn lợi dụng danh nghĩa của lãnh đạo một số địa phương và ngân hàng để gửi thiệp mời tham dự sự kiện nghi là lừa đảo.

Thủ đoạn của các đối tượng cũng ngày càng tinh vi và kín kẽ hơn. Trong đó, một trong những thủ đoạn phổ biến thời gian gần đây là mạo danh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân uy tín trong lĩnh vực này như: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, các Sở Giao dịch chứng khoán, các công ty chứng khoán.

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) mới đây cũng đã phải đưa ra cảnh báo về việc hàng loạt tài khoản facebook giả mạo HOSE với tên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM – HOSE, hoặc một số trang và cá nhân sử dụng trái phép

“HOSE chỉ có tài khoản fanpage duy nhất với tên gọi Hochiminh Stock Exchange (https://www.facebook.com/HochiminhStockExchange) cập nhật tình hình giao dịch hàng ngày, hàng tháng, hàng quý; các sự kiện, hội thảo liên quan; các thông báo liên quan đến giao dịch và thị trường chứng khoán. HOSE không tổ chức các khóa đào tạo, phân tích chứng khoán dưới mọi hình thức” - thông báo của HOSE khẳng định.

Vì vậy, HOSE khuyến cáo nhà đầu tư khi tham gia các trang mạng xã hội cần lưu ý và đọc kỹ các thông tin chính thống, thận trọng để không bị lừa đảo trong hoạt động giao dịch chứng khoán.

Trước đó, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cũng bị các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh con dấu và cắt ghép chữ ký lãnh đạo VSD để làm giả văn bản, lừa đảo nhà đầu tư liên quan tới các hồ sơ đăng ký đầu tư chứng khoán giả mạo.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã cho biết có tình trạng mạo danh cơ quan này trong văn bản giả mạo cấp giấy phép thành lập và hoạt động các công ty quản lý quỹ.

HNX cũng bị mạo danh để kêu gọi tham gia ký kết Hợp đồng hợp tác gói đầu tư siêu lợi nhuận qua hình thức Hợp đồng hợp tác, các room chat trên các nền tảng xã hội…

Trong khi đó, hàng loạt công ty chứng khoán cũng bị mạo danh để mời gọi nhà đầu tư vào các hội nhóm với các thủ đoạn "phím" hàng, tư vấn đầu tư, rồi dụ dỗ nhà đầu tư chuyển tiền cho bọn chúng đầu tư giúp…

Các thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã khiến hàng loạt nhà đầu tư sập bẫy, nhiều người mất số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Huy Tùng (t/h)