Phát hiện kinh hoàng: 3 ngôi mộ tập thể không nội tạng ở Ukraine

13:50 | 19/10/2014

9,421 lượt xem
|
3 ngôi mộ tập thể với khoảng 40 xác chết đã bị phát hiện ở làng Nizhnaya Krynka, gần Donetsk. Điều đáng nói là, tất cả các xác chết đều không có nội tạng. Nga đang lên tiếng buộc chính quyền Ukraine phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

Những xác chết không nội tạng

Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, ông Alex Borodavkin đã phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Liên hợp quốc về nhân quyền rằng, “các ngôi mộ tập thể với nhiều thi thể của dân thường được phát hiện vào ngày 23 tháng 9”. Hãng thông tấn ITAR-TASS đưa tin, những ngôi mộ tập thể nằm ở phía Đông, cách Donetsk khoảng 60km. Một đoạn video đăng tải trên Youtube do REN TV thực hiện khẳng định rằng, có 9 thi thể được phát hiện trong ngôi mộ.

Đoạn video cho thấy đó là một mỏ than đã bị phá hủy – nơi được cho là có quân đội Ukraine đóng quân. Theo các phóng viên, hai hố sâu khác cũng đã được tìm thấy, những thi thể mặc quần áo dân sự, tay bị trói phía sau lưng, tất cả thiệt mạng vì bị bắn vào đầu. Tổng số có khoảng 40 nạn nhân, ít nhất một trong số đó là phụ nữ trẻ. Những thi thể chỉ được phủ đất lên phía trên. Đại diện lực lượng dân quân chắc chắn rằng, các thường dân đã bị giết bởi quân lính Ukraine.

Những ngôi mộ tập thể không nội tạng ở Ukraine

  Các nhân viên của tổ chức OSCE tại hiện trường nơi phát hiện các ngôi mộ tập thể.

Thủ tướng cộng hòa nhân dân Donetsk, ông Alexander Zakharchenko nói với Russian News Service, có ba ngôi mộ của dân thường tìm thấy, khoảng 40 xác chết của thường dân, tù nhân chiến tranh và lực lượng dân quân. Theo ông Zakharchenko, quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy, thi thể các nạn nhân đều thiếu cơ quan nội tạng. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, chưa rõ các cơ quan nội tạng bị lấy đi khi nạn nhân còn sống hay đã chết. Rất nhiều người đang đặt câu hỏi về số nội tạng của những dân thường bị sát hại đã được mang đi đâu và sử dụng vào việc gì.

Trang Parava đưa tin, tài khoản Facebook của ông Sergei Vlasenko, cựu luật sư của bà Julia Tymoshenko đã bị tấn công vào tháng 7. Trong lá thư gửi cho bác sỹ người Đức có tên là Olga Wieber, ông Sergei Vlasenko đã thảo luận đến việc buôn bán nội tạng. Trong một bức thư, Wieber đã nêu chi tiết những “danh mục” nội tạng cần thiết: “17 quả tim, 50 quả thận, 35 lá gan, 30 tuyến tụy và 5 lá phổi”. Ông Vlasenko hứa sẽ cung cấp đầy đủ các nội dung trên với “chất lượng tốt nhất”.

Phản ứng trái chiều của Nga và Ukraine

Hãng thông tấn ITAR-TASS đưa tin, các nghị sĩ Nga tỏ ra quan tâm đến những ngôi mộ tập thể được phát hiện thời gian gần đây. Ông Vyacheslav Nikonov, nghị sỹ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, thành viên Hội đồng Tối cao Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền đề xuất thành lập ủy ban quốc tế để điều tra vụ việc “không thể im lặng trước tội ác tày trời” này, ông Vyacheslav Nikonov nói trước Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn lời. Yêu cầu sẽ được gửi đến Hội đồng châu Âu và tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).

“Bộ ngoại giao Nga đang cố gắng đề nghị Liên hợp quốc, OSCE, các tổ chức nhân quyền như Human Rights Watch và Tổ chức Ân xá Quốc tế điều tra nguồn gốc của ngôi mộ tập thể gần Donetsk”, ông Konstantin Dolgov, ủy viên Hội đồng Nhân quyền Liên bang Nga nói.

Ông Konstantin Dolgov nói rằng, phát hiện này như “một tội ác chiến tranh” và có thể là “việc làm đáng lên án của quân đội Ukraine”. Ông Vladimir Markin, phát ngôn viên của Ủy ban điều tra nói, “Các thông tin về vụ việc sẽ được Cục Điều tra TƯ tiến hành. Đó là hành vi vi phạm tội hết sức tàn bạo, giống như chủ nghĩa phát xít. Chúng tôi kêu gọi các cơ quan bảo vệ nhân quyền của Nga và quốc tế sẽ có hành động mạnh mẽ để lên án về vụ việc này”.

“Những gì xảy ra gần Donetsk khiến chúng ta nhớ lại lịch sử Thế chiến II, sau khi giải phóng các vùng chiếm đóng của Đức Quốc xã, người ta phát hiện nhiều bãi chôn lấp tập thể. Chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm về việc làm này. Cần thiết lập một ủy ban điều tra quốc tế, bởi tất cả hành vi phạm tội phải được điều tra và thủ phạm phải bị phát hiện và trừng phạt”, ông Mironov một quan chức của Nga nói.

Trong khi đó, quan chức của trung tâm báo chí quân sự ở phía đông nam Ukraine cho biết, thông tin trên các phương tiện truyền thông “là không đúng với thực tế và nhằm mục đích làm mất uy tín của quân đội Ukraine”. Đại diện Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine, ông Andrey Lysenko khẳng định, thông tin do các nhà báo Nga thực hiện “đã được lên kế hoạch từ trước và là hành động khiêu khích”, “không có binh sĩ của lực lượng quân đội quốc gia từng đóng quân ở vị trí này”.

Tuy nhiên, theo Hãng thông tấn ITAR-TASS, ông Andrey Lysenko không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho luận điểm của mình.

Theo CSTC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc