Bí mật phía sau ngành công nghiệp ghép tạng siêu lợi nhuận ở TQ

09:00 | 24/07/2016

6,641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đăng ngày 12/6/2006 cho hay, đến thời điểm đó Trung Quốc đã trở thành nước ghép nội tạng người lớn thứ 2 trên thế giới. Vậy ngành kinh doanh này mang lại nguồn lợi bao nhiêu cho Trung Quốc?

Theo nguồn tin đó, Trung Quốc bắt đầu ghép nội tạng từ thập niên 60 và đến thập niên 90 họ có khả năng ghép tạng đến tầm cỡ thế giới, từ ghép tim, gan, phổi, thận, đến ghép hai nội tạng cùng lúc.

Vào tháng 4 năm 2015, báo Daily Mail của Anh có bài viết về tình hình buôn bán nội tạng ở Trung Quốc và cho biết nước này thu được 1 tỷ USD mỗi năm. Còn theo thông tin cập nhật gần đây về vấn nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc, thì doanh thu ngành ghép tạng ở nước này có thể còn lớn hơn nhiều lần.

Số lượng ca ghép nội tạng người gấp nhiều lần công bố

Chính quyền Trung Quốc thường tuyên bố số lượng ca ghép tạng hợp pháp ở nước này vào khoảng 10.000 ca mỗi năm, và được thực hiện từ 146 bệnh viện.

Dù vậy, báo cáo chung của cựu Quốc vụ khanh Canada David Kilgour, luật sư nhân quyền David Matas và nhà báo điều tra Ethan Gutmann, có tên “Thu hoạch đẫm máu/Đại thảm sát – bản cập nhật”, cho biết riêng một bệnh viện Trung tâm số 1 Thiên Tân đã thực hiện 5.000 ca ghép tạng một năm. Và bệnh viện 309 của Giải phóng quân Trung Quốc ở Bắc Kinh cũng đạt con số tương đương.

Như vậy riêng hai bệnh viên này đã thực hiện số lượng ca ghép tạng tương đương với con số toàn quốc mà chính phủ Trung Quốc công bố.

Báo cáo “Thu hoạch đẫm máu/Đại thảm sát – bản cập nhật” cho biết mỗi năm có từ 60.000 – 100.000 ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng trong hệ thống bệnh viện có hoạt động phẫu thuật cấy ghép ở Trung Quốc đại lục. Và có đến 712 bệnh viện ở Trung Quốc tham gia hoạt động này. Như vậy bản báo cáo trên cho thấy con số điều tra gấp 6-10 lần mà chính phủ Trung Quốc tuyên bố.

Trong năm 2007 có tới hơn 1.000 bệnh viện nộp đơn xin cấp phép cấy ghép nội tạng lên Bộ Y tế Trung Quốc, và chứng minh họ có thể ít nhất có thể đáp ứng được số giường bệnh phục vụ các ca ghép tạng tối thiểu theo yêu cầu.

bi mat phia sau nganh cong nghiep ghep tang sieu loi nhuan o trung quoc
Giá cả các cơ quan nội tạng cơ thể người tại Trung Quốc.

Trên thực tế, nhu cầu ghép tạng ở Trung Quốc rất lớn. Theo số liệu của Bộ Y tế Trung Quốc, năm 2007 nước này có 1,5 triệu người cần ghép, thay thế nội tạng. Nhưng lại có bệnh viện ở Trung Quốc quảng cáo tặng miễn phí nội tạng để thu hút khách hàng.

Bệnh viện nhân dân tỉnh Hồ Nam đăng quảng cáo trên tờ Hunan Xiaoxiang Morning Herald ngày 28/4/2006 về một gói khuyến mãi đặc biệt của bệnh viện, trong đó bệnh viện sẽ tặng 20 ca cấy ghép gan hoặc thận miễn phí. Chứng tỏ nguồn cung cấp nội tạng người ở Trung Quốc rất lớn.

Không chỉ phục vụ trong nước, các bệnh viện Trung Quốc còn ghép tạng cho rất nhiều bệnh nhân nước ngoài. Theo một khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới vào năm 2004 ở một trung tâm cấy ghép tạng ở Trung Quốc đã thực hiện cho bệnh nhân của 19 quốc gia khác nhau.

Nguồn lợi khổng lồ

Theo báo cáo “Thu hoạch đẫm máu”, bảng giá ghép nội tạng ở Trung Quốc rất rõ ràng. Thậm chí vào năm 2006, bảng giá này đã từng được quảng cáo trên trang web của một số bệnh viện lớn ở Trung Quốc, cụ thể như sau: ghép phổi từ 150.000 USD, ghép tim từ 130.000 USD, ghép gan từ 98.000 USD, ghép thận từ 62.000 USD, ghép giác mạc từ 30.000 USD.

Trong đó phần lớn là các ca ghép thận, chiếm trên 70% tổng số ca cấy ghép. Nếu lấy con số ghép thận làm thước đo cơ bản, thì với số lượng 60.000-100.000 ca ghép mỗi năm, Trung Quốc sẽ thu được ít nhất từ 3,7 tỷ USD – 6,2 tỷ USD hằng năm. Và với thực tế diễn ra hơn chục năm qua, con số thu được có thể lên đến trăm tỷ USD.

Đồng thời, do phần lớn nguồn nội tạng từ các tử tù và tù nhân lương tâm nên coi như họ không mất chi phí mua nội tạng. Số tiền trên có thể coi như lợi nhuận khổng lồ dành cho các bệnh viện và chính quyền Trung Quốc.

Nguồn nội tạng từ đâu?

Do Trung Quốc đột nhiên trở thành địa chỉ ghép nội tạng người lớn trên thế giới từ những năm 2000 nên thế giới đã nhiều lần đặt câu hỏi trên.

Từ năm 2005, chính phủ Trung Quốc đã cho biết nguồn nội tạng của họ chủ yếu từ tử tù, chiếm 95% ca ghép tạng. Nhưng số lượng tử tù của Trung Quốc hàng năm chỉ từ 2.000-5.000 người. Ngay cả hành động thu hoạch nội tạng của tử tù sau khi hành quyết đã bị thế giới phản đối và đi ngược lại với quyền con người. Vậy còn hàng chục nghìn nội tạng ghép mỗi năm là từ đâu?

Năm 2015, Trung Quốc mới thiết lập hệ thống hiến tạng tự nguyện. Và kết quả công bố năm 2015 có 2.766 người tình nguyện hiến nội tạng và thu được 7.785 nội tạng, các cuộc giải phẫu cấy ghép vào khoảng 10.000 ca một năm.

Vậy 60.000-100.000 ca ghép nội tạng ghép mỗi năm lấy nguồn từ đâu?

bi mat phia sau nganh cong nghiep ghep tang sieu loi nhuan o trung quoc

Một bệnh viện được xây dựng để 'giết người' ở Trung Quốc

Hàng chục ngàn người Trung Quốc có thể đã bị giết hại tại Bệnh viện Trung tâm số 1 Thiên Tân nhằm phục vụ cho ngành ghép tạng thu lợi nhuận.

bi mat phia sau nganh cong nghiep ghep tang sieu loi nhuan o trung quoc

Việt Nam chuẩn bị ghép đầu người

Thông tin này được GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cho biết sáng 12/1/2016.

bi mat phia sau nganh cong nghiep ghep tang sieu loi nhuan o trung quoc

Bí mật về việc Trung Quốc lấy nội tạng tử tù (Bài 2)

Theo kết quả điều tra của ứng cử viên giải thưởng Nobel là ông David Matas, luật sư nhân quyền quốc tế, và ông David Kilgour, cựu Quốc vụ khanh về châu Á-Thái Bình Dương của Canada, “du lịch ghép tạng” là công việc mang lại lợi nhuận lớn cho các bệnh viện tư và bệnh viện quân đội ở Trung Quốc.

Dương Lương

ĐKN