Việt Nam chuẩn bị ghép đầu người

07:50 | 13/01/2016

2,858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin này được GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cho biết sáng 12/1/2016. 
viet nam chuan bi ghep dau nguoi
Một ca ghép đầu người trên thế giới.

Theo GS Sơn, hiện trên thế giới chưa có quốc gia nào thực hiện phẫu thuật ghép đầu người. Ca đầu tiên dự kiến sẽ thực hiện vào năm 2017.

Người sẽ được ghép là Valery Spiridonov, 30 tuổi, người Nga. Valery đã mắc phải căn bệnh teo cơ hiếm gặp, khiến anh phải ngồi xe lăn từ bé và không thể hoạt động như những người bình. Nếu được ghép, các bác sĩ sẽ thay cơ thể của anh bằng cơ thể một người chết não.

viet nam chuan bi ghep dau nguoi
 GS.TS Trịnh Hồng Sơn

Cũng theo GS Sơn, ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên dự kiến sẽ có 150 bác sĩ và điều dưỡng tham gia. Họ được đào tạo trong 2 năm, với các động tác thuần thục và phối hợp nhịp nhàng. Thời gian phẫu thuật dự kiến 2 ngày.

Quy trình phẫu thuật gồm: Đầu làm lạnh, cắt đầu của người hiến bằng lưỡi dao kim cương, bảo vệ đầu bằng bơm oxy liên tục lên não qua ống silicone; cắt đầu người nhận trên thân não để tim vẫn đập và nuôi cơ thể.

Khi bắt đầu ghép thì nối dây thần kinh tủy sống, kết nối cột sống, nối mạch máu, cơ, da… sau đó theo dõi và săn sóc sau ghép. Công việc chuẩn bị cho ca phẫu thuật trên đang được chuẩn bị khẩn trương.

viet nam chuan bi ghep dau nguoi
Valery Spiridonov, 30 tuổi, người Nga, sẽ là người đầu tiên trên thế giới được ghép đầu vào năm 2017

Sau ca ghép này, Việt Nam sẽ mời các chuyên gia sang nước ta vừa để chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ cho ca ghép đầu tiên tại trung tâm.

Theo đó, BV sẽ chuẩn bị người hiến và người nhận, một phần cơ sở vật chất và chăm sóc hậu phẫu, còn việc phẫu thuật sẽ do các chuyên gia nước ngoài thực hiện.

Hiện trung tâm cũng đang tích cực chuẩn bị nhân lực, vật lực cho ca phẫu thuật trên.

Trần Hiếu

Phụ nữ Việt Nam

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...