Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế

19:42 | 08/07/2023

99 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 7/7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện vừa trải qua 2 ngày với những cam go, thử thách về thời gian, không gian để đưa trái tim từ Hà Nội về Huế cứu sống một bệnh nhân suy tim.
Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế
Kíp y, bác sĩ đưa trái tim từ Hà Nội về Huế cứu sống một bệnh nhân suy tim - Ảnh: VGP

Trước đó, lúc 14h14' ngày 5/7, ngay khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, kíp ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế lập tức được kích hoạt. 17h30' cùng ngày, các bác sĩ mang theo mẫu máu của bệnh nhân xuất phát đi Hà Nội, khởi hành trên chuyến bay Vietnam Airlines từ 18h55'-20h25'.

Phương án điều phối tạng liên tục thay đổi do phải tính toán sự phù hợp giữa thời điểm lấy tim và các chuyến bay trong ngày 6/7. Ngay khi chính thức có kế hoạch phẫu thuật lấy tạng lúc 17h20', chuyến bay Hà Nội-Huế chỉ còn chuyến cuối cùng cất cánh vào lúc 19h35', nhưng thời gian lấy tim ra khỏi lồng ngực thực tế dài hơn dự kiến.

Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế
Các y bác sĩ phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân T.V.G, 31 tuổi, trú tại Thừa Thiên Huế - Ảnh: VGP

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài đã hỗ trợ tối đa mọi thủ tục bay, hãng hàng không Bamboo Airways buộc phải cáo lỗi cùng hành khách bay chậm hơn 23 phút so với dự kiến. Đáp lại sự nỗ lực ấy, đoàn đã có mặt sân bay Phú Bài-Huế vào lúc 21h25', có mặt tại Trung tâm Tim mạch-Bệnh viện Trung ương Huế lúc 21h48'.

Kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành các bước ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân là anh T.V.G, 31 tuổi, trú tại Thừa Thiên Huế, mắc bệnh cơ tim giã-suy tim cách đây đã 13 năm, được điều trị nội khoa tối ưu nhưng đến nay EF giảm nặng, chức năng tim không cải thiện và chờ đợi cơ hội để được ghép tim.

23h39' ngày 6/7, tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận, trong niềm vui vỡ oà, xoá tan hết những căng thẳng, âu lo và khó khăn trong suốt hành trình dành cho kíp ghép tạng. Một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Theo baochinhphu

Ghép tim cứu sống cháu bé có trái tim to gấp 3 lần bình thườngGhép tim cứu sống cháu bé có trái tim to gấp 3 lần bình thường
Vượt hàng trăm cây số ra Hà Nội lấy tim về ghép cho bệnh nhânVượt hàng trăm cây số ra Hà Nội lấy tim về ghép cho bệnh nhân