Hà Nội dừng dịch vụ đi chung xe của Uber, Grab

10:54 | 20/07/2017

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thống nhất với quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải tạm thời chưa áp dụng hình thức đi chung xe của Grab và Uber trên địa bàn Hà Nội trong thời gian chờ quy định của cơ quan quản lý đối với hình thức vận tải này.
ha noi dung dich vu di chung xe cua uber grabSửa đổi nghị định liên quan Uber, taxi, xe tải
ha noi dung dich vu di chung xe cua uber grabHà Nội đề xuất gắn phù hiệu để quản lý Uber và Grab

Dịch vụ đi chung xe do Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải được viết tắt là GrabShare và UberPOOL. Dịch vụ đi chung xe là phương thức ghép các hành khách có trùng hành trình vào một chuyến xe, nhằm tối ưu hóa hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường.

ha noi dung dich vu di chung xe cua uber grab
Hà Nội dừng dịch vụ đi chung xe của Uber, Grab.

Bên cạnh những ưu điểm thì dịch vụ đi chung xe vẫn tồn tại một số hạn chế, như: chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách; không phù hợp với quy định tại Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/1/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; không trong kế hoạch triển khai thí điểm và chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này.

Trong quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có nêu: các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng. Việc thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu tất cả đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ đi chung xe. Đồng thời yêu cầu Sở Giao thông Vận tải địa phương có hoạt động thí điểm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định.

T.Minh