Ghép gan thành công cho bệnh nhi bị teo đường mật bẩm sinh

21:20 | 17/04/2017

2,310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 17/4, các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép gan cho bé trai 10 tuổi bị teo đường mật bẩm sinh. Đây là một ca ghép gan khá phức tạp và khó khăn.

Bệnh nhi Dương Gia Khiêm, ngụ tại Bạc Liêu, bị teo đường mật bẩm sinh. Vào lúc 2,5 tháng tuổi bé đã được các bác sĩ tiến hành làm phẫu thuật Kasai (một phẫu thuật giúp điều trị tạm thời bệnh teo đường mật, trong khi chờ ghép gan) nhằm cải thiện sức khỏe.

Tuy nhiên gần đây, do biến chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, gan và lá lách của bé phình to ra, bé liên tục bị xuất huyết tiêu hóa phải nhập viện. Lần gần nhất bé bị xuất huyết tiêu hóa phải nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh. Chính vì thế, các bác sĩ đã hội chẩn và đánh giá bé cần được ghép gan sớm.

ghep gan thanh cong cho benh nhi bi teo duong mat bam sinh
Các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 thông tin về ca ghép gan vừa thực hiện thành công

Theo Giáo sư Trần Đông A, trước đây bệnh viện chỉ ghép gan cho các bé dưới 2 tuổi nên đây là trường hợp lớn tuổi nhất được ghép gan tại bệnh viện. Theo điều kiện quốc tế để ca ghép gan thành công thì phải đảm bảo được các nguyên tắc như: thể tích gan phải đủ; mạch máu qua gan phải tốt; đường mật phải thông…

Mẹ bệnh nhi là người tình nguyện hiến gan để ghép cho con. Để đảm bảo thể tích gan đủ ghép cho bé, các bác sĩ đã lấy nguyên phần gan trái của người mẹ để ghép cho người con. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì các bác sĩ nhận thấy người mẹ cũng có bất thường cấu trúc mạch máu của gan, có 2 động mạch gan.

“Nếu thực hiện nối 2 lần động mạch thì khá vướng và khó. Do đó, ê-kíp phẫu thuật đã xem xét kỹ và thấy được hai động mạch này cách xa nhau nhưng lại thông nhau, nên khi nối chỉ cần nối một động mạch”, Giáo sư Trần Đông A cho biết thêm.

ghep gan thanh cong cho benh nhi bi teo duong mat bam sinh
Bé Gia Khiêm và mẹ đã hồi phục sau ca ghép gan

Để thực hiện ca ghép gan này, vào tháng 10/2016 các bác sĩ đã hội chẩn và sau đó chuẩn bị cho bệnh nhân về chế độ dinh dưỡng, tâm lý và thực hiện các xét nghiệm tầm soát cần thiết. Ca ghép gan đã được thực hiện vào lúc 8 giờ 30 và kết thúc vào lúc 20 giờ 30 ngày 28/3/2017 với sự chuẩn bị và phối hợp của ê-kíp phẫu thuật trong và ngoài bệnh viện, cùng với sự cố vấn của các giáo sư chuyên gia đầu ngành về ghép tạng trẻ em.

Hiện bệnh nhi đã được hồi phục hoàn toàn, không còn sốt, không vàng da và được chăm sóc với một chế độ dinh dưỡng thích hợp. Còn người mẹ thì hồi phục nhanh chỉ 10 ngày sau khi cho gan. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, trong 3 tháng đầu sau ghép gan, mẹ của bé chỉ nên đi lại nhẹ nhàng, không làm việc nặng để thể tích gan nhanh chóng phục hồi.

Bác sĩ Minh Ngọc cho biết, hiện tại bệnh viện có khoảng 200 bé cần được ghép gan nhưng nguồn cho gan còn rất khan hiếm. Chi phí cho một ca ghép gan khoảng từ 500 - 1 tỷ đồng, chi phí này được đánh giá là rẻ hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Được biết, Gia Khiêm là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh chị em, bố mẹ em đều làm nông, gia đình khá khó khăn.

Đây là ca ghép gan thứ 11 được thực hiện thành công tại bệnh viện Nhi Đồng 2 kể năm 2005, khi ghép gan được triển khai thực hiện tại bệnh viện.

Giáo sư Trần Đông A cho biết, 10 ca ghép trước, các bé đến nay vẫn sống khỏe, phát triển bình thường, có bé đã học đến lớp 8. Người cho gan của các ca ghép sức khỏe cũng ổn định.

Mai Phương