Chống tội phạm ma túy qua đường hàng không:

Cuộc chiến quyết liệt

14:25 | 24/07/2017

3,550 lượt xem
|
Bên cạnh thủ đoạn vận chuyển qua đường bộ, đường biển, các đối tượng buôn bán ma túy đã liều lĩnh vận chuyển ma túy qua đường hàng không. Cơ quan công an xác định, cuộc chiến với tội phạm này sẽ ngày càng khó khăn, quyết liệt.  

Chúng tôi có mặt tại trụ sở Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an vào một ngày nắng “vỡ đầu”.

Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy qua đường biển, đường hàng không (Phòng 7 C47) cho chúng tôi biết, ngày 22-6-2017 vừa qua, cán bộ chiến sĩ C47 phối hợp cùng các lực lượng chức năng đã triệt phá thành công một đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, qua đường hàng không. Ma túy được các đối tượng ngụy trang cất giấu tinh vi bên trong ruột quả thanh long và bánh pía.

cuoc chien quyet liet
Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra chiếc vali giấu ma túy, vận chuyển qua đường hàng không

Trước đó tháng 5-2017, qua công tác nghiệp vụ, Phòng 5 C47 phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội và các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ. C47 đã xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh bóc gỡ.

Khoảng 0 giờ 30 phút, ngày 20-6-2017 tại khu vực sảnh Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), cán bộ chiến sĩ Phòng 5 C47 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Trung tâm An ninh hàng không sân bay Nội Bài phát hiện một kiện hành lý ký gửi có dấu hiệu bất thường nên tiến hành kiểm tra.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một thùng quả thanh long có 15 quả, kiểm tra bên trong các quả thanh long phát hiện 13 quả chứa 13 túi nilon màu trắng đựng các viên nén hình trụ màu xanh. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng thu giữ 2 gói màu trắng, được các đối tượng cất giấu trong gói bánh pía.

Cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng có liên quan đến vụ án. Bước đầu các đối tượng khai nhận số hàng trên là ma túy tổng hợp. Tang vật thu giữ gồm 5.000 viên ma túy tổng hợp, 1kg ma túy tổng hợp dạng bột (ketamin) cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Trước đó tháng 7-2016, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phía Nam (C47B) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về buôn lậu phía Nam (C74B - Bộ Công an) đã kịp thời ngăn chặn và bắt giữ ngay tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất một nữ hành khách Việt kiều đang vận chuyển số lượng lớn heroine từ Việt Nam đi Australia.

Giai đoạn 2014-2015, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 41 đối tượng, thu giữ 25,2kg heroine, hơn 86kg cocain, 54kg ma túy tổng hợp... vận chuyển, buôn bán qua đường hàng không.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Hải quan và lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 14 bánh heroine được chia thành 26 bánh nhỏ, cất giấu rất tinh vi trong hành lý và đồ dùng cá nhân của đối tượng. Số ma túy có trọng lượng gần 5kg. Theo lời khai ban đầu của đối tượng, tiền công vận chuyển đối tượng nhận được sẽ là 25.000USD. Nếu số heroine này vận chuyển trót lọt sang Australia có trị giá ước tính lên đến 750.000USD (tương đương 16,5 tỉ đồng).

Giấu ma túy trong ruột quả thanh long và bánh pía, hay trong hành lý, đồ dùng cá nhân chỉ là một trong những thủ đoạn tinh vi của các trùm ma túy. C47 bóc gỡ một chuyên án mà các đối tượng chuyên vận chuyển ma túy đã được ngụy trang thành những gói bánh đa cua theo đường hàng không sang châu Australia.

Đại tá Mai Sơn Cương nhớ lại, khoảng giữa năm 2015, C47 nhận được thông tin về một đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ Hải Phòng lên Hà Nội rồi sang Australia. Ma túy được các đối tượng ngụy trang dưới dạng các đồ thực phẩm thuộc hàng “đặc sản” của Hải Phòng như bánh đa cua, bánh đa nem rồi gửi bưu kiện “chuyển phát nhanh”. Số lượng ma túy không nhiều (mỗi chuyến 2-4 bánh), song đều đặn tháng nào các đối tượng cũng thực hiện 1-2 chuyến.

Cũng phải nói thêm ở đây rằng, Australia là một trong những thị trường “béo bở” của tội phạm ma túy. Một bánh heroine ở Việt Nam có giá khoảng 10.000USD, khi vận chuyển trót lọt sang đó giá sẽ tăng vọt lên hàng chục lần. Do đó các đối tượng buôn bán thường đưa hàng sang quốc gia này.

cuoc chien quyet liet
Đối tượng và tang vật của một vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Tiến hành các biện pháp trinh sát liên hoàn, C47 dựng lên được một đường dây 3-4 đối tượng nữ, trú tại Hải Phòng liên tục “gửi quà” sang Australia là các bưu kiện nghi có chứa ma túy. Sau khi được sự đồng ý của lãnh đạo Cục C47, Phòng 7 đã lập chuyên án để điều tra.

Khác với những cuộc vây bắt qua đường bộ - đối tượng thường mang ma túy bên người hoặc giấu trong xe ôtô, đòi hỏi cán bộ chiến sĩ C47 phải bám sát sự di biến động một gói hàng được vận chuyển từ điểm A đến điểm B. “Nhóm nữ quái tỏ ra có kinh nghiệm, thừa lọc lõi trong việc buôn bán, vận chuyển ma túy khi mà trên bưu kiện và các liên giao nhận hàng có rất ít thông tin của chúng. Nếu có thì là các thông tin giả, không có giá trị truy xuất nguồn. Phía người nhận bên Australia, bọn chúng cũng gửi đến một địa chỉ “ma” - không phải là nơi đồng bọn ẩn nấp. Do vậy công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn” - Đại tá Cương chia sẻ.

Đầu tháng 7-2015, một kiện hàng xuất phát từ bưu điện trung tâm Hải Phòng được chuyển lên Hà Nội và có điểm đến cuối là Sydney (Australia). Khi bưu kiện chuyển đến kho tại Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), bằng biện pháp soi chiếu, lực lượng chức năng phát hiện ra nhiều bánh heroine được ngụy trang khéo léo dưới dạng các hộp bánh đa cua, hộp chè, măng khô...

Do đã có biện pháp trinh sát từ trước, đối tượng mang hàng đi gửi ngay sau đó cũng được “định danh”. Thời điểm phá án đã tới...

Khoảng 22 giờ ngày 10-7-2015 tại Bưu điện trung tâm thành phố Hải Phòng, Ban Chuyên án bắt quả tang Nguyễn Thị Minh Tâm (SN 1978, trú tại Nguyễn Công Hòa, phường An Dương, quận Lê Chân) và Lê Thị Thủy (SN 1968, trú tại đường Dư Hàng Kênh cùng quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đang gói các kiện hàng chứa ma túy để gửi sang Australia. Tại Cơ quan Điều tra, các đối tượng đã khai nhận mọi hành vi.

“Để phá thành công vụ án này C47 đã được sự phối hợp rất nhiệt tình, có hiệu quả từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hải Phòng, một số cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an huyện Tiên Lãng, Đội 5 Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan, Đội Kiểm soát ma túy thuộc Cục Hải quan Hà Nội, Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Hải Phòng, Bưu điện Hà Nội, Bưu điện Hải Phòng...” .

Vụ việc bắt đầu vào một ngày nắng như đổ lửa trong tháng 7-2015, C47 nhận được công văn của Cảnh sát CHLB Nga thông báo vừa bắt giữ một công dân Việt Nam vận chuyển trái phép hơn 100gr ma túy từ Việt Nam. Đây là du học sinh Nguyễn Văn Thông (SN 1994, quê ở Nghệ An) đã bị phát hiện trong hành lý có 10 gói cà phê G7 có chứa ma túy. Cơ quan Điều tra nước bạn cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đề nghị Công an Việt Nam phối hợp điều tra.

Điều tra ban đầu cho thấy, có một đường dây chuyên thuê người vận chuyển ma túy tổng hợp dưới dạng hàng xách tay từ Việt Nam đi các nước châu Âu, hoạt động đã nhiều năm. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, C47 đã lập chuyên án mang bí số 515D để tổ chức điều tra, quyết tâm bóc gỡ triệt để đường dây này.

Đường dây của Tâm, Thủy và một số đối tượng bên Australia đã hoạt động khoảng hơn 1 năm. Bằng thủ đoạn giấu heroine vào các thùng hàng với mác đặc sản Hải Phòng, các đối tượng đã gửi hàng chục kiện hàng sang Australia trót lọt.

Một tổ công tác của C47 được giao nhiệm vụ “chuyên trách”, sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để lần tìm các manh mối, dù chỉ là nhỏ nhất. Vì bị can Nguyễn Văn Thông khi đó đang trong trại tạm giam nước bạn, nên việc ghi lời khai là hết sức khó khăn. Sau thời gian điều tra khẩn trương, kết hợp với các thông tin từ cảnh sát Nga, các trinh sát C47 đã dần tìm ra một ổ nhóm khoảng 4-5 đối tượng chuyên “đánh hàng” sang các nước châu Âu như Pháp, Đức, Nga…

Thủ đoạn của nhóm này là “đấu nối” với các tổ chức có chức năng đưa người đi lao động, du học… Từ đó sẽ làm quen, thuê họ xách giùm vài kilôgam hành lý sang cho “người thân” ở bên đó. Ma túy sẽ được giấu trong gói mì ăn liền, gói đường, mì chính, cà phê… Mỗi vụ chúng trả công cho người vận chuyển khoảng 200-300 euro.

Hơn 9 tháng trời ròng rã theo dấu các đối tượng, tổ công tác C47 đã nắm được thông tin chúng sẽ giao hàng vào khoảng tháng 3-2016. Trưa ngày 27-3-2016, đối tượng Triệu Quang Tùng vận chuyển một thùng các-tông đựng nồi cơm điện đến phố Chùa Láng, phường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) giao cho Đoàn Thị Minh thì bất ngờ bị trinh sát C47 ập vào bắt quả tang. Kiểm tra nồi cơm điện Cơ quan Điều tra thu 197,8gr ma túy tổng hợp được giấu ở đáy nồi cơm điện.

Khai thác mở rộng, Cơ quan Điều tra bắt Phạm Văn Tài (SN 1986, trú tại phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội); Nguyễn Anh Tuấn (SN 1981, trú tại phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội); Nguyễn Huy (SN 1990, trú tại phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984, trú ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang).

cuoc chien quyet liet
Lực lượng Hải quan sử dụng chó nghiệp vụ để truy tìm ma túy được vận chuyển qua đường hàng không

Cũng theo lãnh đạo C47, khoảng 5 năm trở lại đây, lợi dụng việc đi lại thuận tiện, nhanh chóng, tình hình tội phạm vận chuyển ma túy qua tuyến hàng không ngày càng gia tăng. Nếu như giai đoạn 2011-2012, cơ quan chức năng mới chỉ phát hiện khoảng trên 20 vụ với số lượng vài chục kilôgam heroine thì giai đoạn 2014-2015 đã phát hiện, bắt giữ 40 vụ, 41 đối tượng, thu giữ 25,2kg heroine, hơn 86kg cocain, 54kg ma túy tổng hợp các loại, hơn 30kg tiền chất...

Đặc biệt có vụ mua bán, vận chuyển với số lượng rất lớn như vụ vận chuyển 600 bánh heroine từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Đài Loan... hoặc như gần đây bắt vụ vận chuyển trên 60kg cocain từ khu vực Nam Mỹ về Việt Nam và đi nước khác tiêu thụ.

Để ngăn chặn triệt để loại tội phạm này, C47 đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tuyên truyền, cảnh tỉnh cho nhân dân, không nghe lời dụ dỗ, mắc lừa đối tượng phạm tội ma túy. Đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện soi chiếu hiện đại, giúp cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn ma túy vận chuyển qua các cửa khẩu. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm nghề nghiệp cho các lực lượng chức năng làm công tác phòng chống ma túy trên các tuyến hàng không, tuyến đường biển, trên các cửa khẩu biên giới, để phát hiện ngăn chặn kịp thời việc mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại.

cuoc chien quyet liet
Các đối tượng giấu ma túy ở đáy nồi cơm điện để vận chuyển sang châu Âu

Để người dân hiểu, cảnh giác với thủ đoạn nhờ người xách hộ hành lý có chứa ma túy, đề nghị các cơ quan, tổ chức xã hội quản lý hoặc có người đi lao động, học tập ở nước ngoài, an ninh hàng không thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho những người xuất cảnh đi lao động, học tập ở nước ngoài cảnh giác với thủ đoạn nêu trên. Tại các sân bay, bến cảng nên có những biển quảng cáo, pa nô, áp phích, loa truyền thanh về thủ đoạn cất giấu ma túy trên tuyến hàng không. Đồng thời nhân viên hàng không phải nêu cao cảnh giác, tích cực kiểm tra, soi chiếu phát hiện ma túy giấu trong hành lý, trong người của hành khách xuất nhập cảnh để xử lý.

(Theo Khuyến cáo của C47 Bộ Công an)

“Xách hộ” ma túy có thể bị án nặng

cuoc chien quyet liet
Ma túy được giấu cùng thùng hoa quả rồi lên máy bay đi quốc tế

Các đối tượng không từ bỏ thủ đoạn, thậm chí “gắp lửa bỏ tay người”. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số sinh viên, người lao động Việt Nam đi học tập, lao động ở nước ngoài, các đối tượng “nhờ xách hộ” túi đồ có chứa ma túy lên máy bay hoặc gửi quà sang cho người thân.

Khi bị phát hiện trong hành lý xách hộ có ma túy, rất khó chứng minh rằng mình vô can. Với một số quốc gia có luật pháp nghiêm khắc như Trung Quốc, Úc… tội vận chuyển ma túy thường phải chịu án rất nặng, thậm chí có thể là tử hình.

Yên Chi