Cô giáo dạy tiếng Anh chửi học viên là “lợn”:

Có dấu hiệu tội làm nhục người khác!

14:11 | 09/05/2018

857 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích, hành vi chửi học viên là “lợn” của bà Nguyễn Thị Kim Tuyến có dấu hiệu của tội làm nhục người khác.
co dau hieu lam nhuc nguoi khacChủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ cô giáo dạy tiếng Anh chửi học viên là "lợn"
co dau hieu lam nhuc nguoi khac“Cô giáo tiếng Anh” xưng “mày tao”, chửi học viên là “lợn” chỉ có bằng Kế toán
co dau hieu lam nhuc nguoi khacGiáo viên xưng "mày tao", chửi học viên là "lợn" đối mặt mức phạt như thế nào?

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới đây đã quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần hệ thống giáo dục MST và cô giáo chửi học sinh là "lợn" Nguyễn Thị Kim Tuyến.

Theo đó, Công ty Cổ phần hệ thống giáo dục MST bị xử phạt hành chính 20 triệu đồng do đã tự ý thành lập cơ sở giáo dục để tổ chức dạy ngoại ngữ. Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến bị xử phạt hành chính với mức phạt 5 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm quy định về kỷ luật người học, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học qua các clip đã được đăng tải trên mạng xã hội.

co dau hieu lam nhuc nguoi khac
Ảnh cắt từ clip.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng ra thông báo về việc dừng toàn bộ hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại công ty MST; giải thể cơ sở giáo dục của Công ty Cổ phần hệ thống giáo dục MST; dừng toàn bộ hoạt động giảng dạy đối với bà Nguyễn Thị Kim Tuyến.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, điều 20 Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Từ căn cứ này có thể thấy, hành vi của bà Nguyễn Thị Kim Tuyến đã có những lời lẽ mạt sát, lăng mạ, xúc phạm, gọi học sinh là "lợn" trước mặt các học viên khác ở trong lớp học. Hành vi của bà Tuyến có dấu hiệu tội làm nhục người khác.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, xét về mặt khách quan, hành vi của cô giáo thể hiện bằng lời nói sỉ nhục, thóa mạ, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu… nhằm vào nhân cách, danh dự của học viên, với tính chất là hạ thấp nhân cách, danh dự của học viên. Hành vi xúc phạm này đã diễn ra công khai, trực tiếp trước nhiều người, gây ra ảnh hưởng xấu ở mức độ nhất định đến nhân phẩm, danh dự của người bị hại.

“Tội làm nhục người khác là tội phạm có cấu thành hình thức. Tội phạm được coi là hoàn thành từ khi người phạm tội có lời nói hoặc hành động xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Căn cứ Điều 155 Bộ Luật tố Tụng hình sự 2015 quy định về khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại, thì để xử lý các đối tượng về tội làm nhục người khác cần phải có đơn yêu cầu của người bị hại” - Trưởng VPLS Nguyễn Anh nói.

Như vậy, nếu người bị hại trong vụ việc này có đơn yêu cầu xử lý thì cô giáo dạy tiếng Anh có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác.

Về việc trung tâm này thu tiền phạt học viên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, dù đây là việc thỏa thuận giữa học viên và trung tâm nhưng phải dựa trên quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc Trung tâm áp dụng hình thức thu tiền phạt học viên vi phạm là đi ngược lại nguyên tắc giáo dục, đào tạo. Nếu việc cố tình ép buộc học viên phải nộp tiền vì vi phạm quy định của trung tâm trong việc dạy ngoại ngữ còn có thể được coi như là hành vi cưỡng đoạt tài sản của người khác. Tùy theo tính chất mức độ mà có thể sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 5/5, một người dùng facebook đã đăng tải một clip dài gần 3 phút, kèm theo ghi chú tóm tắt câu chuyện về một buổi học tiếng Anh mà tại đó một cô giáo đã đòi phạt học viên 100.000 đồng, khi học viên không chấp hành thì chửi bới mạt sát học viên, gọi học viên là "lợn".

Ngày 7/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên ngành thành phố kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm với MST English.

Ngày 8/5, UBND TP Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung về thông tin trung tâm ngoại ngữ đào tạo "chui", giáo viên chửi học viên trong lớp học. Người đứng đầu thành phố Hà Nội yêu cầu giám đốc Sở GD&ĐT phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), báo cáo Thành uỷ, UBND thành phố kết quả xử lý vụ việc trước ngày 15/5.

Xuân Hinh